Đấu thầu xây dựng ở Sở Y tế Gia Lai:Mới nói mồm đã thi công gần xong

22-02-2019 07:25 | Thời sự

SKĐS - Trước những ồn ào và nghi vấn bất thường liên quan đến dự án xây mới, cải tạo công trình cấp nước và nhà vệ sinh tại 6 trạm y tế thuộc 5 huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai do Sở Y tế tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư với nguồn vốn bằng ngân sách nhà nước gần 2 tỷ đồng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh này đã khẳng định làm sai, phải làm lại quy trình.

Theo ông Nguyễn Văn Tr., người đến xin được nộp hồ sơ thầu dự án trên thì việc Sở Y tế úp mở, không công khai đấu thầu dự án tiền tỷ mà để cho đơn vị nào mình thích thì đến thi công là không hợp lệ, không đúng với Luật đấu thầu. Hơn nữa, khi xây dựng gần xong mới oang oang thông báo mời thầu càng tạo nên bức xúc cho dư luận.

Tại một số trạm y tế được thụ hưởng công trình từ dự án này cũng phân vân: Dù công trình không lớn lắm nhưng là để phục vụ lâu dài cho nhân viên y tế lẫn bệnh nhân nên cần được làm cẩn thẩn, có giám sát và hồ sơ kỹ thuật, thiết kế rõ ràng chứ mù mờ vậy rất khó hiểu, khó chấp nhận. Theo Trạm Y tế xã Ia Glai, huyện Chư Sê: Thấy có đơn vị đến xây nhà vệ sinh, đài đỡ bồn chứa nước thì trạm biết thế chứ không thấy công văn chính thức hay các văn bản của lãnh đạo Sở Y tế cả nên ai cũng hồ nghi về sự minh bạch của dự án.

Đấu thầu xây dựng ở Sở Y tế Gia LaiChưa có quyết định giao thầu hay đấu thầu nhưng nhiều công trình đã làm xong.

Tại Trạm Y tế xã Hòa Phú, huyện Chư Păh, đến ngày 21/02/2019, các công trình như: Giếng nước, thiết bị vệ sinh cũng đã được thay thế, sửa chữa gần như hoàn thành, chỉ cần bàn giao là đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, không thấy có ai giám sát hay cung cấp các giấy tờ, hồ sơ giao thầu hay chỉ định thầu của cơ quan chức năng. Hầu hết các hạng mục trên đều do Công ty TNHH MTV Cường Thành Gia Lai thực hiện từ mấy tháng nay.

Trước những bất cập trên, trao đổi với PV báo SK&ĐS vào ngày 21/02/2019, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai khẳng định: Làm như vậy là không đúng. Công trình như vậy phải tổ chức khảo sát mời thầu công khai đàng hoàng. Xảy ra tình trạng gây bất bình như trên là do doanh nghiệp và cán bộ Sở Y tế mới nói mồm với nhau về dự án xong thì họ đã khẩn trương tiến hành thi công chứ tôi chưa ký quyết định cho thầu hay bất cứ gì hết. Bây giờ phải tổ chức đấu thầu lại từ đầu một cách công khai, minh bạch từ khâu bán hồ sơ đến khâu giao thầu theo đúng Luật đấu thầu. Nếu doanh nghiệp trúng thầu mà không phải là doanh nghiệp đã thi công các hạng mục vừa qua thì họ tự thỏa thuận với nhau. Hạng mục nào không đảm bảo thì phải làm lại.


ĐÔNG HƯNG
Ý kiến của bạn