Đầu năm trúng “lộc biển”

28-02-2011 08:07 | Xã hội

Sau lễ ra quân đánh bắt hải sản đầu xuân Tân Mão xuất hành, nhờ thời tiết thuận lợi, bà con ngư dân ở Quảng Nam và Quảng Ngãi đã trúng đậm mùa cá, mùa mực đầu xuân.

Sau lễ ra quân đánh bắt hải sản đầu xuân Tân Mão xuất hành, nhờ thời tiết thuận lợi, bà con ngư dân ở Quảng Nam và Quảng Ngãi đã trúng đậm mùa cá, mùa mực đầu xuân. Những ngày vừa qua, các ngư dân ở khu vực Quảng Nam vào đến Quảng Ngãi đã cho tàu cá cập cảng sau một chuyến ra khơi cả tháng trời, vụ đánh bắt thủy hải sản đầu năm mới đã làm cho ngư dân nơi đây phấn khởi vui mừng.

 Một tàu cá bắt đầu xuất hành cúng đầu năm lấy lộc.

“Lộc” biển đầu năm…

Những ngày vừa qua, chúng tôi có mặt tại các bãi biển, các cảng cá ở Quảng Nam, về lại cảng Kỳ Hà, huyện Núi Thành, Quảng Nam, tại đây không khí thu gom lưới, đánh bắt cá cùng việc mua bán đang diễn ra xôn xao, tấp nập. Nụ cười đã hiện rõ trên khuôn mặt của những ngư dân nơi đây. Còn các tàu cá chưa ra khơi, họ tranh thủ chạy xuất hành cúng lấy lộc chuẩn bị ra khơi.

 Các tàu cá ở huyện Núi Thành vừa ra khơi đã trúng đậm cá, mực về cập cảng.

Ngư dân Phạm Bé chủ tàu QNa - 91035TS trú ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành phấn khởi cho biết: “Tàu của tui cùng các anh em trong xã ra khơi từ trước tết đến nay về thu được trên 8 tấn mực khô, nếu tính ra tiền thì được gần 800 triệu đồng”. Ngoài tàu ông Bé còn có tàu ông Hồ Tấn Kha (trú xã Tam Hải) được 6,5 tấn trị giá trên 600 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Đường (xã Tam Quang, huyện Núi Thành) khai thác được 12 tấn doanh thu 460 triệu đồng, tàu ông Nguyễn Trung Thành (cũng ở Tam Quang) khai thác 10 tấn doanh thu 370 triệu đồng…

Quay về lại các bãi biển thuộc huyện Duy Xuyên, chúng tôi gặp ngư dân Nguyễn Đinh (trú xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên) làm chủ tàu QNa 02744, có công suất 74 mã lực, trị giá trên 750 triệu đồng, được trang bị 300 nẹp câu các loại và 3 giàn mành, máy định vị, làm nghề câu khơi vừa vui mừng cập bến sau 1 tuần đánh bắt xa bờ (cách 80 hải lý), số tiền thu được từ bán cá hố gần 100 triệu đồng (150.000đồng/kg). Đầu năm nay, các loại hải sản mà ngư dân đánh bắt được bằng lưới rê 3 lớp là cá hố, cá chim, cá bã trầu và mực nang có giá trị xuất khẩu cao. Mỗi chuyến ra khơi từ 5 - 7 ngày, mỗi tháng ngư dân đi được 3 - 4 chuyến, doanh thu khoảng 200 triệu đồng/tháng, lãi ròng trên 130 triệu đồng.

 Ngư dân chuẩn bị lương thực, thực phẩm ra khơi đánh bắt.

Nụ cười của ngư dân

Theo ghi nhận tại Quảng Ngãi, tàu cá của anh Dương Văn Nam cập cảng Sa Kỳ mang theo 5 tấn cá từ vùng biển quần đảo Hoàng Sa trở về trong niềm vui hân hoan của cả những người trên bến, dưới tàu. Trước đó, ngay những ngày đầu năm cùng với lễ hội ra khơi đầu năm là nhiều tàu thuyền của ngư dân ăn tết trên biển đã lần lượt cập bến với khoang thuyền đầy ắp cá tươi. Còn tàu cá của ông Nguyễn Văn Leo ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn cùng với 8 ngư dân đã trở về mang theo hơn 4 tấn cá chuồn sau nửa tháng đánh bắt, đây là chiếc tàu đầu tiên từ Hoàng Sa trở về trong năm mới. Cùng với ngư dân Leo, tàu cá QNg 67234 TS có công suất 90 mã lực của ông Lê Tấn Nhung ở thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ đã trúng đậm với đủ loại thủy hải sản như cá chim, cá thu, cá hố, cá cơm, cá chuồn đã thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ông Trần Em - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Sau Tết Tân Mão đến nay, bà con ngư dân huyện Đức Phổ đã đánh bắt được hơn 1.500 tấn hải sản các loại.

 Những mẻ lưới bội thu được chuyển lên các cảng cá ở huyện Núi Thành.

Không chỉ có trúng đậm thủy hải sản, mà nay các ngư dân có tàu cá ở Quảng Ngãi đã vui mừng vì cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn được tỉnh Quảng Ngãi đầu tư 51 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp. Dự án này sẽ được khởi công trong tháng 6/2011 và dự kiến hoàn thành sau 2 năm xây dựng. Đây là cảng biển huyết mạch phục vụ hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa từ đất liền ra huyện đảo Lý Sơn và ngược lại. Công trình xây dựng nhằm đảm bảo điều kiện an toàn, ra vào thông suốt tại khu vực cảng Sa Kỳ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đây là những chuyến ra khơi đầu năm mới của ngư dân miền Trung, sự phấn khởi vui mừng đã rạng ngời trên gương mặt của các ngư dân.

Bài và ảnh: Trương Hồng Phong


Ý kiến của bạn