Dấu hiệu viêm ruột thừa cấp

27-04-2020 11:00 | Phòng mạch online

SKĐS - Hôm rồi tôi bị đau âm ỉ hố bụng bên phải, tôi rất lo bị viêm ruột thừa cấp.

Dấu hiệu bệnh này thế nào, thưa bác sĩ?

Trần Văn Nam (Nam Định)

Viêm ruột thừa cấp là bệnh nguy hiểm và thời gian diễn tiến cũng rất nhanh. Tình trạng viêm ruột thừa cấp ở trẻ em và cả người lớn đều có chung những biểu hiện sau: Đau bụng là dấu hiệu đầu tiên xảy ra khi ruột thừa bắt đầu viêm. Đau thường bắt đầu từ khó chịu vùng quanh rốn hoặc thượng vị, sau đó di chuyển xuống hố chậu phải. Đau thường âm ỉ, liên tục, thỉnh thoảng có cơn trội. Mức độ đau cũng tăng dần lên trong vòng 6-24 tiếng. Đau tăng lên khi xoay người, ho, hắt hơi, di chuyển hoặc tác động vào.

Các triệu chứng viêm ruột thừa khác có thể kể đến bao gồm: Sốt nhưng không quá cao (khoảng 37,2-38,3 độ C), khi sốt cao kèm lạnh run báo hiệu viêm ruột thừa đã có biến chứng vỡ hoặc hoại tử vỡ. Các dấu hiệu về tiêu hóa như buồn nôn hoặc nôn; chán ăn; táo bón, nhưng đôi khi lại có trường hợp lại bị tiêu chảy. Đôi khi bệnh nhân có thể gặp những triệu chứng giống tiết niệu như tiểu đau, tiểu khó.

Khi nhận thấy các triệu chứng viêm ruột thừa cấp kể trên, bệnh nhân nên đi khám ngay bởi diễn tiến của bệnh rất nhanh. Nếu không được điều trị kịp thời, ruột thừa từ viêm sẽ có nguy cơ chuyển sang vỡ khiến phân tràn vào ổ bụng và đe dọa tính mạng.

BS. Trần Hoàng


Ý kiến của bạn