Đau đầu sau COVID-19: Cảnh báo nhiễm trùng nấm đen

30-05-2021 14:16 | Thông tin dược học
google news

SKĐS - Đau đầu dai dẳng sau 14 ngày khỏi bệnh COVID-19 có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng nấm đen... Các nhà khoa học cho biết.

Theo đó, hàng ngàn bệnh nhân COVID-19 ở Ấn Độ bị nhiễm nấm mucormycosis (nấm đen) và bị đau đầu dai dẳng. Nhiều người bệnh đã khỏi COVID-19 nhưng lại bị tử vong vì căn bệnh này. Tình trạng nhiễm nấm đen này cần được phát hiện sớm và điều trị bằng thuốc ngay lập tức, vì việc trì hoãn điều trị sẽ làm tăng nguy cơ người bệnh phải cắt cụt các bộ phận của cơ thể bị ảnh hưởng bởi loài nấm này.

Triệu chứng nấm Mucormycosis bắt đầu xuất hiện nhiều trên những bệnh nhân COVID-19 và cả những người mới khỏi bệnh.

Tiến sĩ Randip Guleria, Viện Khoa học Y tế Toàn Ấn Độ (AIIMS) cho biết về các dấu hiệu bệnh lý có thể xảy ra: Đổi màu niêm mạc miệng; giảm độ nhạy cảm ở bất kỳ phần nào trên khuôn mặt; ngạt mũi với cảm giác ngứa ran (nhiễm nấm thường bắt đầu trong xoang)… và nhức đầu sau COVID là một dấu hiệu cảnh báo quan trọng.

Các nhà khoa học giải thích rằng bệnh mucormycosis (nấm đen) là do bào tử nấm mốc gây ra. Chúng thường tấn công những người có hệ thống miễn dịch suy yếu và các bệnh lý tiềm ẩn. Những bào tử nhỏ bé này tồn tại trong môi trường và khi hít vào hệ hô hấp, chúng sẽ gây tổn thương xoang, não hoặc phổi, có thể dẫn đến đau đầu dai dẳng hoặc sưng ở một bên mặt.

Nhiễm nấm đen không chỉ liên quan đến COVID-19 mà còn ảnh hưởng tới những người có khả năng miễn dịch bị suy yếu do các bệnh khác (ví dụ, đái tháo đường không được kiểm soát, HIV…). Các chuyên gia cho rằng việc lạm dụng một số loại thuốc ức chế hệ thống miễn dịch trong suốt thời kỳ COVID-19 là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các ca nhiễm ''nấm đen''.


Liên Ninh
Ý kiến của bạn