Dấu chấm hết cho Champions League ?

20-04-2021 05:56 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Sự ra đời của Super League là hệ quả tất yếu của cuộc chiến dai dẳng giữa các CLB châu Âu và UEFA. Nếu thành công, đây sẽ là dấu chấm hết cho giải đấu Champions League?

Sau thời gian dài thai nghén, siêu giải đấu châu Âu (Super League) đã được sáng lập bởi nhóm các CLB hàng đầu châu Âu. Đã có 12 CLB nổi loạn và con số này dự kiến sẽ tăng lên 15, thậm chí nhiều hơn thế. Sự ra đời của Super League không bất ngờ bởi ý tưởng này đã xuất hiện từ lâu, trong bối cảnh UEFA và các đội bóng lớn châu Âu không tìm được tiếng nói chung về vấn đề tài chính qua rất nhiều năm.

Super League ra đời liệu có là dấu chấm hết cho Champions League châu Âu ?

Super League ra đời là cú đấm giáng mạnh vào UEFA khi tổ chức này đã lên kế hoạch tăng số đội tham dự Champions League lên 36 từ mùa giải 2024-25. Tranh cãi đã bùng nổ khi cả UEFA và FIFA đều phản đối Super League. Nhiều LĐBĐ thành viên của UEFA cũng không ủng hộ kế hoạch của "những kẻ nổi loạn". Đã có thông tin cho rằng UEFA và FIFA sẽ ngăn cản sự ra đời của Super League bằng việc cấm tất cả các CLB và các cầu thủ tham dự Super League góp mặt ở các giải thuộc UEFA và FIFA, trong đó có EURO và FIFA World Cup. Tính pháp lý của Super League vẫn đang bị đặt dấu hỏi. Khoan đề cập tới vấn đề đó bởi nhóm CLB khai sinh Super League vẫn còn mất nhiều thời gian để hiện thực hóa ý tưởng của mình nhưng nếu kế hoạch này được triển khai, nó sẽ gây nhiễu loạn nền bóng đá châu Âu nói chung và bóng đá thế giới nói riêng. UEFA đã rất thành công với Champions League, giải đấu đã có gần 70 năm lịch sử. Sân chơi này tạo nên sức hút lớn vì quy tụ những CLB hàng đầu châu Âu và những ngôi sao hàng đầu của bóng đá thế giới. Cũng nhờ sức hút đó, UEFA kiếm bộn tiền mỗi năm.

Để ngăn ngừa ý tưởng khai sinh Super League, UEFA đã đưa ra nhiều thay đổi theo kiểu "hạ mình" trước các đội bóng lớn. Họ chấp nhận cho top các quốc gia hàng đầu các suất vào thẳng vòng bảng. Số tiền thưởng từ Champions League cũng tăng theo mỗi năm. Nhưng với những CLB hàng đầu châu Âu, từng đó là chưa đủ vì miếng bánh được chia không đều. Bóng đá đương đại đã thay đổi. Điều đó thể hiện rõ ở những thương vụ chuyển nhượng với giá trị khổng lồ. Nhu cầu kiếm tiền của các CLB tăng mạnh, đặc biệt là những đội bóng lớn. Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 càng khiến họ rơi vào tình thế nguy cấp. Trong bối cảnh đó, Super League trở thành cứu cánh. Theo ESPN, sau khi sáng lập Super League, nhóm CLB "nổi loạn" sẽ nhận được gói trợ cấp trị giá 3,5 tỉ euro để nâng cấp SVĐ, cơ sở hạ tầng và bù đắp thiệt hại về tài chính sau đại dịch. Chưa kể, theo dự tính, Super League nếu đi đúng hướng có thể đạt doanh thu trên 10 tỉ euro.

Super League sẽ làm cho giải đấu UEFA Champions League mất vị trí độc tôn hay nhất?

UEFA không thể từ bỏ Champions League và các giải cúp châu Âu nói chung. Nhưng sân chơi này sẽ không còn những đội bóng lớn như M.U, Man City, Liverpool, Chelsea, Barcelona, Real Madrid, Juventus… Giải đấu số 1 châu Âu đương nhiên sẽ mất đi giá trị vốn có. Hệ lụy kéo theo là sự sụt giảm nghiêm trọng về tài chính. Khi tấm vé dự Champions League không còn là miếng bánh béo bở, sẽ không còn nhiều CLB  hứng thú với giải đấu này. Đó chẳng khác nào là hồi kết cho giải đấu từng được mệnh danh hấp dẫn nhất thế giới…Tuy vậy, UEFA vẫn còn cơ hội đảo ngược tình thế bởi đây là tổ chức quản lý bóng đá châu Âu. Cùng với FIFA, họ có quyền đưa ra những điều luật. Các CLB có thể nổi loạn nhưng các LĐBĐ thành viên UEFA phải gánh hậu quả. Cuộc chiến giờ mới bắt đầu…


Thành Nam
Ý kiến của bạn