Đau bụng dưới ở nữ giới - những nguyên nhân không thể xem nhẹ

31-10-2018 09:00 | Đời sống

SKĐS - Hầu hết nữ giới đều từng đau bụng dưới hoặc vùng chậu ở một thời điểm nào đó trong đời. Có những trường hợp không nguy hiểm nhưng có những nguyên nhân gây đau bụng dưới mà chị em không thể xem nhẹ.

Đau vùng bụng dưới thường là cơn đau do bàng quang hoặc cơ quan sinh sản gây ra. Phổ biến nhất là cơn đau bụng dưới do rụng trứng hoặc hội chứng tiền kinh nguyệt. Chị em thường thấy đau nhói vào giai đoạn giữa 2 kỳ kinh hoặc thấy đau bụng, đau lưng, nhức đầu, ngực cương và nổi mụn… vài ngày trước kỳ đèn đỏ. Những cơn đau này thường vô hại.

Trong nhiều trường hợp rất khó để chẩn đoán nguyên nhân chính xác của cơn đau, nhưng việc lưu ý một số triệu chứng sẽ giúp bác sĩ dễ dàng chẩn đoán hơn.

Đau bụng phát sinh từ hệ thống tiết niệu

Nhiễm trùng nước tiểu là nguyên nhân phổ biến gây đau bụng dưới. Nhiễm trùng có thể lan sang thận (viêm bể thận) và bệnh nhân mệt mỏi, sốt, đau lưng. Đặc biệt, nếu thấy máu trong nước tiểu hoặc cơn đau dữ dội từ lưng xuống háng hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám.

Nhiễm trùng nước tiểu là nguyên nhân phổ biến gây đau bụng dưới

Đau bụng phát sinh từ hệ tiêu hóa

Đau phát sinh từ ruột già là nguyên nhân thường gặp gây đau bụng dưới ở cả nam và nữ. Các dấu hiệu đi kèm cho thấy cơn đau có thể liên quan đến ruột là:

-  Phân lẫn máu

-  Thay đổi thói quen đại tiện

-  Đầy hơi

Cả táo bón và tiêu chảy đều có thể gây đau bụng vùng dưới. Nguyên nhân tiềm ẩn của đau phát sinh từ ruột thường do hội chứng ruột kích thích (IBS).

Nếu thấy phân lẫn máu, phân đen, mỏng, dẹt… cần báo ngay cho bác sĩ để được thực hiện các thăm khám chuyên sâu. Bệnh viêm ruột (viêm loét đại tràng hoặc Crohn, ung thư đại trực tràng… cũng có thể gây triệu chứng này.

Đau bụng phát sinh từ các cơ quan sinh sản

Đau có thể bắt nguồn từ tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng. Cơn đau liên tục, ở một bên bụng có thể đến từ buồng trứng. Đau từ tử cung thường nặng hơn trong thời kỳ kinh nguyệt.

Một số nguyên nhân thường gặp là:

Dấu hiệu lạc nội mạc tử cung thường là đau vùng tiểu khung, đau bụng, ra máu quá nhiều, đau khi quan hệ tình dục ( Ảnh minh họa)

-   Lạc nội mạc tử cung: bệnh lạc nội mạc tử cung, ảnh hưởng đến gần 1/10 số phụ nữ. Dấu hiệu thường là đau vùng tiểu khung, đau bụng, ra máu quá nhiều, đau khi quan hệ tình dục…

-   Bệnh viêm vùng chậu: bệnh có thể gây tổn thương ở tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng và gây ra các biến chứng nghiêm trọng như vô sinh ở nữ giới.

-   U nang buồng trứng: u nang buồng trứng là những bao nang có chứa dịch, được hình thành và phát triển bên trong buồng trứng của chị em phụ nữ. Kích thước thay đổi từ vài milimet đến vài centimet.

-   U xơ tử cung: u xơ tử cung thường phổ biến ở phụ nữ tuổi 30 - 40 và chúng thường không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, ở 1 số phụ nữ có thể có hiện tượng đau thắt lưng, đau bụng hoặc ảnh hưởng tới sự mang thai.

-   Các vấn đề liên quan đến giai đoạn đầu của thai kỳ, chẳng hạn như sảy thai hoặc thai ngoài tử cung: đây là trường hợp cấp cứu, đe dọa tính mạng, đòi hỏi phải điều trị ngay lập tức.

-   Ung thư phụ khoa: liên tục đau xương chậu hoặc đau bụng thì rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư phụ khoa như: ung thư buồng trứng, tử cung, cổ tử cung… ở phụ nữ. Bất kỳ kiểu đau bất thường nào nếu kéo dài hơn hai tuần thì không thể xem thường, cần đi khám ngay. Lưu ý rằng, nếu phát hiện sớm, ung thư phụ khoa có thể chữa khỏi với tỉ lệ lên tới khoảng 94%. Tuy nhiên, có đến 40% phụ nữ cảm thấy xấu hổ với các bệnh ung thư phụ khoa so với các dạng bệnh khác. ¼ phụ nữ từ bỏ việc thăm khám do họ không muốn chia sẻ những vấn đề liên quan tới tình dục và các vấn đề thầm kín khác. Và đó chính là nguyên nhân khiến các bệnh ung thư phụ khoa thường phát hiện muộn, tử vong cao.

Ung thư buồng trứng cũng là nguyên nhân phổ biến gây đau bụng dưới

Khi nào nên đi khám?

Khi gặp các dấu hiệu bất thường, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín thăm khám. Các nguyên nhân kể trên, đặc biệt là các bệnh lý của cơ quan sinh sản không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng sinh nở mà còn đe dọa tính mạng của nữ giới.

Để chẩn đoán bệnh, trước hết, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng, khai thác tiền sử bệnh cá nhân, gia đình, yếu tố nguy cơ đến từ môi trường sống, nghề nghiệp. Tiếp theo bác sĩ sẽ kiểm tra bụng và phần phụ nếu cần thiết.

Tùy trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm tiếp theo như siêu âm phần phụ, siêu âm ổ bụng, xét nghiệm, CA-125, nội soi đại trực tràng, chụp CT, sinh thiết…

Hiện nay, Bệnh viện Thu Cúc có xây dựng các gói khám tầm soát ung thư phù hợp với nhiều đối tượng có nguy cơ mắc bệnh khác nhau, trong đó có các gói tầm soát ung thư dành riêng cho chị em phụ nữ như gói: tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, gói tầm soát ung thư phụ khoa (giúp phát hiện các bệnh ung thư phụ khoa thường gặp nhất)… Tìm hiểu tại tại đây. Để đặt lịch khám, vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 55 88 96/hotline: 0904 970 909


Ý kiến của bạn