Dấu ấn Giải thưởng sách Quốc gia

10-01-2020 07:15 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Mùa thứ 2 Giải thưởng sách Quốc gia vừa khép lại, với nhiều tác phẩm giàu hàm lượng nghệ thuật, nội dung hấp dẫn, có giá trị lý luận, khoa học và thực tiễn cao được tôn vinh.

Giải thưởng lần này tiếp tục vinh danh các tác giả, dịch giả, nhà khoa học và những người làm xuất bản, phát hành sách ở nước ta đã quảng bá những tác phẩm giá trị đến đông đảo bạn đọc.

Theo đánh giá của ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, Giải thưởng sách Quốc gia lần 2 vừa qua có nhiều điểm mới. So với mùa đầu tiên năm 2018, nếu Ban tổ chức trao cho 7 hạng mục theo 7 mảng sách thì mùa giải lần này rút gọn còn 5 hạng mục theo 5 mảng sách: chính trị, kinh tế; khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa, văn học và nghệ thuật; thiếu nhi. Từ những đổi mới về cơ cấu, nâng giá trị vật chất cho tác phẩm đạt giải, Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ 2 đã thu hút 42 nhà xuất bản (NXB) và hơn 20 đơn vị liên kết xuất bản tham gia với tổng số sách dự giải 355 cuốn sách cho 259 tên sách.

Qua các vòng chấm, xét giải, Hội đồng giám khảo Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2 đã lựa chọn trao cho các tác phẩm, công trình có chất lượng, có giá trị. Đặc biệt là các tác phẩm, công trình được xét trao giải A lần này là những công trình khoa học đồ sộ, giá trị; là tâm huyết và kết quả làm việc của đội ngũ nhà nghiên cứu, khoa học trong nhiều năm. 2 giải A đã được trao cho bộ sách Vùng đất Nam Bộ (gồm 2 tập tổng quan và 10 tập chuyên khảo sâu do NXB Chính trị quốc gia - Sự thật ấn hành) - tập thể tác giả do GS. Phan Huy Lê tổng chủ biên và bộ sách Động vật chí Việt Nam (từ tập 26 đến tập 31) cùng Thực vật chí Việt Nam (từ tập 12 đến tập 21) của tập thể tác giả, do NXB Khoa học tự nhiên và Công nghệ ấn hành. Ngoài 2 giải A kể trên, Ban tổ chức còn trao 13 giải B và 12 giải C cho các tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, nghiên cứu khoa học công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn.

Giải thưởng sách Quốc giaBộ sách Vùng đất Nam Bộ  vừa được trao giải A, Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ hai.

Nhiều ý kiến đánh giá, 2 giải A kể trên được vinh danh là hoàn toàn xứng đáng. Giới chuyên môn nhận định, bộ sách Vùng đất Nam Bộ có giá trị rất lớn khi hệ thống tương đối đầy đủ về quá trình hình thành, phát triển vùng đất Nam Bộ trên tất cả các lĩnh vực (địa lý, khảo cổ học, dân tộc học, xã hội học, kinh tế học...). Bên cạnh đó, bộ sách này đã bổ khuyết được những thiếu sót trước đây, đặc biệt là các nghiên cứu về nguồn gốc xa xưa từ khi con người xuất hiện trên vùng đất phương Nam. 2 tập tổng quan của bộ sách đã phác họa những nét cơ bản nhất tiến trình lịch sử của vùng đất và con người Nam Bộ từ cội nguồn cho đến nay. Với bộ chuyên khảo 10 tập, các cuốn sách đã cung cấp những kiến thức chuyên sâu về từng lĩnh vực hoặc từng giai đoạn phát triển. Theo đánh giá của Tổng Biên tập NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật Phạm Chí Thành, sự đồ sộ và giá trị của bộ sách Vùng đất Nam Bộ thể hiện rõ qua quá trình ròng rã 10 năm trời để có thể ra mắt bạn đọc cả nước.

Trong khi đó, bộ sách Động vật chí Việt Nam và Thực vật chí Việt Nam không chỉ cung cấp những dẫn liệu cơ bản về các nhóm động, thực vật quan trọng, phổ biến đang hiện hữu trên đất liền và biển đảo Việt Nam mà còn cung cấp đặc trưng về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên của nhiều quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới. Đây là cơ sở khoa học cho công cuộc phát triển kinh tế, quy hoạch khai thác và bảo vệ nguồn lợi sinh vật thiên nhiên trên lãnh thổ nước ta. Ngoài ra, bộ sách này còn phục vụ nhu cầu về tài liệu cho các hoạt động nghiên cứu sinh học, sinh thái môi trường ở trong và ngoài nước. Thông qua quá trình kiểm kê, điều tra cơ bản, đánh giá tài nguyên sinh vật, các tác giả là những nhà khoa học đã xây dựng được những bộ sưu tập mẫu vật động vật, thực vật làm cơ sở dữ liệu có giá trị cho các cơ quan như Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vât, Viện Hải dương học, Viện Tài nguyên và Môi trường biển, Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội... để sử dụng trong các hoạt động nghiên cứu sau này.

Không thể phủ nhận, Giải thưởng sách Quốc gia với tiền thân Giải thưởng sách Việt Nam, là một sân chơi đẳng cấp và có uy tín nhất trong nhiều giải thưởng về sách ở Việt Nam. Đây là giải thưởng được tổ chức hằng năm, do Bộ Thông tin - Truyền thông chủ trì, Hội Xuất bản Việt Nam, Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia thực hiện. Thông qua giải thưởng này đã góp phần tôn vinh sách, cổ vũ, khuyến khích và tôn vinh đội ngũ sáng tạo, tác giả, dịch giả, nhà nghiên cứu, nhà khoa học và những người hoạt động trong lĩnh vực xuất bản sách Việt Nam. Ngoài ra, giải thưởng đã tạo tiền đề để có những bản thảo sách chất lượng, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc, tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển theo đúng định hướng và phù hợp với xu hướng hội nhập.


Tùng Sơn
Ý kiến của bạn