Đất nước

11-05-2014 19:55 | Tin nóng y tế

SKĐS - Đất nước là gì đã có hàng ngàn định nghĩa nhưng trong những ngày này, đất nước thật cụ thể trong ánh mắt từ trẻ thơ đến người già,

Đất nước là gì, đã có hàng ngàn định nghĩa nhưng trong những ngày này, đất nước thật cụ thể trong ánh mắt từ trẻ thơ đến người già, từ người lao động bình thường đến những người có bằng cấp trước tin giàn khoan HD 981 của TQ kéo vào biển của ta và tàu TQ ngang ngược húc vào tàu chấp pháp của ta.

Những ánh mắt lo lắng không phải vì sợ hãi mà là khát vọng hòa bình trong mỗi người dân Việt bị đe dọa cùng với sự quan tâm đến biển trời Tổ quốc của những trái tim yêu nước. Những ánh mắt phẫn nộ trước sự ngang ngược của kẻ mạnh hiếp yếu xông vào nhà ta lại đòi ta tránh ra ngoài nhân danh tình hữu nghị để... đàm phán! Đất nước này đâu lạ chuyện “nói một đằng làm một nẻo”, “vừa ăn cướp vừa la làng” của những kẻ có dã tâm bành trướng, cậy mạnh hy vọng hiếp đáp được kẻ yếu.

Súng chưa nổ trước kẻ cướp bởi chủ nhà muốn “lấy nhân nghĩa thắng hung tàn, đem trí nhân thay cường bạo” như Nguyễn Trãi xưa tổng kết về phẩm chất của dân tộc nhưng máu đã đổ khi 9 ngư chính viên bị thương trong khi chấp pháp, gìn giữ chủ quyền đất nước. Nhẫn nhịn vì hòa bình nhưng đất nước không hèn yếu, nhu nhược, sẵn sàng đáp lại mọi hành động gây hấn qua tuyên bố của đại diện lực lượng Cảnh sát biển: "Chúng tôi không quan tâm những gì mà Trung Quốc nói. Chúng tôi đang làm nhiệm vụ của mình để bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền quốc gia. Chúng tôi chỉ điều tàu đến khu vực này theo luật, nhưng Trung Quốc đã đưa tàu hộ vệ tên lửa để hỗ trợ cho các tàu dân sự của họ”. Và bằng lòng tự trọng và trách nhiệm trước chủ quyền quốc gia đang bị xâm phạm, trước sự gây hấn, lực lượng chấp pháp trên biển của ta đã cảnh cáo: "Mọi sự kiềm chế đều có giới hạn!”.

Trước một dân tộc yêu hòa bình, luôn nhẫn nhịn để tránh mất mát cho cả phía bên kia nếu can qua xảy ra, Trung Quốc đã nhầm tưởng và dùng chiến lược bên “miệng hố chiến tranh” để đe dọa. Những người con nước Việt trên biển lúc này vẫn tin vào chân lý, kiên trì bám trụ với tất cả trí thông minh, lòng dũng cảm không để mưu đồ xâm chiếm thành sự đã rồi.

Cả nước đang bên các anh và đất nước là đây! Đất nước liền một giải, sóng biển Đông cũng sẽ thành sóng Bạch Đằng với bất cứ kẻ nào mưu toan lấn chiếm bờ cõi! Trong âm vang của sóng nghe như đâu đây có tiếng chèo khua của Hải đội Hoàng Sa nhận lệnh triều đình ra bãi cát vàng chốt giữ; Lịch sử quánh lại với những mộ gió trên đảo Lý Sơn,... Tất cả kết lại một khối thành sức mạnh vô hình nằm trong trái tim mỗi các anh.

Đất nước là đây, là từng cơn gió, vệt nắng và ngọn sóng giữa biển Đông bao la của Tổ quốc. Đất nước bên các anh và đất nước nghèo nhưng đầy kiêu hãnh lại cùng các anh ghìm chân kẻ cướp không để chúng thực hiện những mưu toan. Những tính toán cá nhân lúc này sao nhỏ bé trước các anh khi các anh đang thay mặt cả dân tộc giữ gìn danh dự quốc gia, phẩm hạnh người Việt, chưa bao giờ biết cúi đầu, chưa bao giờ chịu khuất phục trước thế lực bạo tàn. Và lúc này, sao nhớ thời hào hùng xưa với câu thơ của Chế Lan Viên:

Ôi Tổ quốc, ta yêu như máu thịt

Như mẹ cha ta, như vợ như chồng

Ôi Tổ quốc nếu cần ta sẽ chết

Cho mỗi ngôi nhà ngọn núi dòng sông...

Lê Quý Hiền

 


Ý kiến của bạn