Đáp ứng nhu cầu “Người Việt dùng thuốc Việt”

26-10-2012 18:10 | Tin nóng y tế

Sinh ra trong những năm tháng bão lửa chiến tranh chống Mỹ, vượt qua thời khó khăn của nền kinh tế bao cấp, chuyển mình và hội nhập nhanh với cơ chế thị trường thời kỳ đổi mới, Công ty cổ phần Hóa dược Việt Nam (CPHDVN)

(SKDS) - Sinh ra trong những năm tháng bão lửa chiến tranh chống Mỹ, vượt qua thời khó khăn của nền kinh tế bao cấp, chuyển mình và hội nhập nhanh với cơ chế thị trường thời kỳ đổi mới, Công ty cổ phần Hóa dược Việt Nam (CPHDVN) đã giữ vững và phát triển thương hiệu hóa dược trên thị trường trong nước và xa hơn là hội nhập thế giới. Gần nửa thế kỷ thành lập và phát triển, Công ty CPHDVN đã tạo nên những thành tích đáng ghi nhận.

Làm chủ công nghệ hóa dược

Cách đây hơn 46 năm, Công ty CPHDVN, thời điểm đó là Xí nghiệp Hóa dược được thành lập theo Quyết định số 827/BYT-QĐ ngày 23/9/1966 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Tổ chức và hoạt động của Xí nghiệp Hóa dược theo điều lệ đã được HĐQT Tổng Công ty Dược Việt Nam phê duyệt tại Quyết định số 121/QĐ-TCTD ngày 4/12/1997. Ngày 8/12/2004 - Bộ trưởng Bộ Y tế ra Quyết định số 4420/QĐ-BYT về phê duyệt phương án cổ phần hóa và chuyển Xí nghiệp Hóa dược - Tổng Công ty Dược Việt Nam thành Công ty CPHDVN.

Nhiệm vụ đầu tiên của Xí nghiệp Hóa dược được giao thực hiện lúc đó là sản xuất các loại thuốc cấp cứu chiến thương, các nguyên liệu làm thuốc để phục vụ nhân dân và quân đội miền Bắc và chi viện cho miền Nam. Để thực hiện tốt nhiệm vụ và thích nghi với hoàn cảnh. Xí nghiệp đã sơ tán một bộ phận sản xuất lên Z14 Minh Nông, Việt Trì, Vĩnh Phú, dựng lán, xây lò, lắp đặt thiết bị để sản xuất hóa chất dược dụng và các loại thuốc cấp cứu chiến thương như ether, cloroform, cồn, bari sulfat. Hình thành một phân xưởng đa năng, đặt tên là Phân xưởng I-Z14. Bộ phận sản xuất hàng đặc biệt tại Đức Giang chuyên sản xuất cao opi 10%M, morphin, codein và các chế phẩm từ nhựa anh túc đặt tên là Phân xưởng II.
 
Bộ phận còn lại bám trụ tại 347B Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội (nay là 273 Tây Sơn) vừa đặt đại bản doanh chỉ huy sản xuất chiến đấu. Một bộ phận sản xuất một số mặt hàng cấp cứu chiến thương và đóng gói sản phẩm. Đặt tên là Phân xưởng III. Sau đó một bộ phận sơ tán lên Sơn Tây cùng kho hàng đặc biệt. Thời kỳ từ năm 1966 đến kết thúc chiến tranh 1975, khó khăn là vậy nhưng CBCNVC đã nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, dám nghĩ dám làm, nghiên cứu sản xuất nhiều mặt hàng thiết yếu cho phòng và chữa bệnh ngoại khoa quốc phòng và các ngành kinh tế kỹ thuật. Sản xuất ra terpin hydrat, rutin, palmatin, berberin, cafein, talazon...
 
 Phòng nghiên cứu sinh hóa của công ty.  Ảnh: PV

Đến nay, Công ty CPHDVN đã nỗ lực phấn đấu trở thành một đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất nguyên liệu hóa dược Việt Nam và đang từng bước khẳng định vị thế, uy tín trên trường quốc tế, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành hóa dược nói riêng và ngành dược Việt Nam nói chung. Đảng, Nhà nước, cơ quan cấp trên đã trao tặng đơn vị nhiều huân, huy chương và cờ thi đua. Nổi bật là 1 Huân chương Lao động hạng Nhì, 3 Huân chương Lao động hạng Ba và 1 cán bộ được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Một thành tựu đáng ghi nhớ là việc sản xuất thành công nguyên liệu paracetamol chữa cảm sốt, giảm đau. Paracetamol là một hóa chất sản xuất theo phương pháp tổng hợp hữu cơ rất phức tạp, lần đầu tiên tại Việt Nam do đội ngũ công nhân hóa dược sản xuất thành công. Trong đó phải dùng thiết bị Nitrozo hóa 2 vỏ có cánh khuấy kèm máy hút hơi độc trong quá trình phản ứng sản xuất với công suất 8.000m3/h paracetamol. Dây chuyền sản xuất paracetamol đã được Ủy ban Khoa học Nhà nước khen thưởng. Được tặng Huy chương Vàng tại Hội chợ triển lãm Thành tựu kinh tế kỹ thuật lần thứ 2. Công ty là doanh nghiệp dược đầu tiên ở Việt Nam tổng hợp được kháng sinh oxytetracyclin từ quy trình lên men vi sinh.

Với những nỗ lực vươn lên không ngừng trong 46 năm qua, ngày nay, tập thể cán bộ công nhân viên Công ty CPHDVN đã từng bước làm chủ nhiều công nghệ hiện đại và phức tạp của ngành hóa dược, để cho ra những sản phẩm dược thiết yếu với định hướng “Người Việt dùng thuốc Việt”. Hiện nay, công ty có đội ngũ cán bộ lành nghề, có trình độ cao cùng hệ thống trang thiết bị đồng bộ hiện đại. Bên cạnh đó, xác định hoạt động trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm gắn với tính mạng sức khỏe cho người sử dụng, nên ngay từ ngày thành lập, công ty đã tiến hành xây dựng Hệ thống quản lý an toàn, sức khỏe, môi trường trên cơ sở đáp ứng và phù hợp với các yêu cầu luật pháp và các tiêu chuẩn quốc tế. Công ty đã đầu tư xây dựng tại cơ sở Đức Giang với thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại và đa dạng đạt tiêu chuẩn GMP - WHO, GLP, GSP, GDP... và thực hiện tiểu chuẩn chất lượng Quốc tế ISO 9001:2008.

Bồi đắp  thương hiệu hóa dược Việt Nam

Từ những bỡ ngỡ bước đầu, Công ty CPHDVN đã dần dần ổn định và từng bước phát triển. Đến năm 2011 doanh thu của công ty đã đạt trên 100 tỷ đồng/năm, gấp hơn 10 lần so với Xí nghiệp  Hóa dược. Duy trì sản xuất 60 - 70 sản phẩm/năm, thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, công tác an sinh xã hội. Đảm bảo chăm lo đời sống cho đội ngũ cán bộ công nhân viên trong công ty. Mở trường đào tạo Trung cấp  Y - Dược Phạm Ngọc Thạch. Hàng năm tuyển trên 1.000 sinh viên.

Trong việc xây dựng hệ thống chất lượng, bước đầu Công ty CPHDVN lấy công cụ là bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2008 làm thước đo chuẩn để đánh giá. Trên nền tảng đó, công ty đã tự đăng ký chứng nhận công bố tiêu chuẩn phù hợp TCVN. Với chính sách “Chất lượng cao, hiệu quả cao là mục tiêu sống còn”, Công ty CPHDVN không ngừng cải tiến công tác quản lý, nâng cao năng suất - chất lượng và sức cạnh tranh sản phẩm thông qua việc đưa bộ tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất thuốc theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới - WHO” (GMP - WHO) vào áp dụng, làm căn cứ xây dựng hệ thống sản xuất thuốc hiện đại; hệ thống kiểm soát chất lượng độc lập, chặt chẽ, hiệu quả.
 
Với điều kiện sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP - WHO nên Công ty CPHDVN luôn hướng đến quản lý chất lượng toàn diện; sản phẩm xuất xưởng luôn đạt chất lượng như đăng ký, đồng nhất, hiệu quả và an toàn cho người sử dụng. Tại tổng kho công ty, hệ thống “Thực hành tốt bảo quản thuốc” cũng được xây dựng, chứng nhận và duy trì thực hiện. Ngoài ra, Công ty CPHDVN cũng triển khai ứng dụng “Thực hành tốt phân phối thuốc - GDP” và “Thực hành tốt nhà thuốc - GPP” cho hệ thống mạng lưới kinh doanh trong toàn quốc, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm trong phòng chống bệnh tật và thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng với giá cả hợp lý, góp phần thực hiện những công đoạn cuối cùng của hệ thống GMP.            

Văn Hậu


Ý kiến của bạn