Đào tạo chuyên khoa I cho các bác sĩ trẻ về công tác tại vùng khó khăn

01-06-2015 19:39 | Thời sự

SKĐS - Đây là lớp học đặc biệt vì sỗ lượng sinh viên ít nhưng công tác chuẩn bị như cho một khóa học sau đại học có tới 500- 600 học viên; mỗi học viên có một giảng viên trực tiếp hướng dẫn trong suốt hai năm học.

 

Ngày 1/6, Bộ Y tế đã tổ chức khai giảng lớp chuyên khoa I thuộc dự án Bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn.

Đây là khóa đào tạo đầu tiên được Bộ Y tế giao cho Trường đại học Y Hà Nội làm đầu mối tổ chức đào tạo, cấp bằng tốt nghiệp cho các bác sĩ này.

Theo Bộ Y tế, việc tổ chức đào tạo cho các bác sĩ trẻ tình nguyện tham gia dự án hướng tới mục tiêu bảo đảm chất lượng, vững vàng tay nghề về chuyên môn để phục vụ nâng cao công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, thực hiện công bằng trong chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân, góp phần giảm tải trong công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến trên.

Sau hơn một năm triển khai, vừa tổ chức tuyển dụng vừa khớp nhu cầu của các địa phương, dự án đã chọn được tám bác sĩ trẻ tham gia lớp bác sĩ chuyên khoa cấp I đợt này thông qua xét tuyển và xét tuyển đặc cách. Các bác sĩ này được các bệnh viện tuyến trung ương như: Bạch Mai, Phụ Sản T.Ư, Nhi T. Ư, E tiếp nhận và cử đi đào tạo.

Nhiều bác sĩ tình nguyện về công tác tại những vùng sâu, vùng xa để chsăm sóc sức khỏe cho nhân dân Ảnh internet
Nhiều bác sĩ tình nguyện về công tác tại những vùng sâu, vùng xa để chsăm sóc sức khỏe cho nhân dân Ảnh internet

Các bác sĩ này sẽ được đào tạo trong vòng 24 tháng trước khi được đưa về vùng khó khăn làm công tác tình nguyện. Sau khi kết thúc nghĩa vụ sẽ được trở về làm việc tại các bệnh viện đã tiếp nhận hoặc ở lại công tác lâu dài, hoặc công tác tại các cơ sở khám bệnh tuyến tỉnh theo nguyện vọng của mỗi cá nhân.

GS. TS Tạ Thành Văn, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội cho biết: đây là lớp học đặc biệt vì sỗ lượng sinh viên ít nhưng công tác chuẩn bị như cho một khóa học sau đại học có tới 500- 600 học viên; mỗi học viên có một giảng viên trực tiếp hướng dẫn trong suốt hai năm học.

Bộ Y tế cũng đã phê duyệt 7 khung chương trình đào tạo dành riêng cho các bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn do nhà trường làm đầu mối biên soạn. Chương trình trình đào tạo chú trọng đến thực hành tay nghề, chiếm 70% đơn vị học trình. Các bác sĩ sẽ được đào tạo như bác sĩ nội trú, theo hướng “cầm tay chỉ việc” và có sự kiểm soát chặt chẽ kết quả đầu ra, bảo đảm khi ra trường có thể thực hiện tốt các kỹ thuật khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế thuộc tuyến huyện.

Dự án “Bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn” được ban hành theo Quyết định số 585/QĐ-BYT ngày 20-2-2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế nhằm thu hút bác sĩ trẻ mới ra trường tốt nghiệp loại khá, giỏi tình nguyện về công tác tại tuyến huyện các tỉnh vùng khó khăn, ưu tiên 62 huyện nghèo, bảo đảm phát triển nguồn nhân lực y tế là bác sĩ đáp ứng được số lượng và chất lượng, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe nhân dân ngay tại tuyến cơ sở. Thời gian tối thiểu làm việc tại vùng khó khăn đối với bác sĩ nam là ba năm, bác sĩ nữ là hai năm.

Bộ Y tế cũng cho biết, qua quá trình triển khai, khảo sát cho thấy các huyện nghèo có nhu cầu khoảng 599 bác sĩ thuộc 15 chuyên khoa

Minh Hoàng

 


Ý kiến của bạn