“Đạo” nhạc nước ngoài: Vải thưa che mắt thánh!?

10-08-2016 14:35 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Gần đây, làng nhạc lại “nóng” với việc ca sĩ Sơn Tùng MTP ra mắt ca khúc mới mang tên Chúng ta không thuộc về nhau...

Gần đây, làng nhạc lại “nóng” với việc ca sĩ Sơn Tùng MTP ra mắt ca khúc mới mang tên Chúng ta không thuộc về nhau, nhưng ca khúc của nam ca sĩ trẻ lại vướng nghi án “đạo” một bài hát nước ngoài. Đây không phải lần đầu tiên Sơn Tùng MTP vướng nghi án đạo nhạc và chuyện này không còn hiếm trong làng nhạc Việt thời gian qua.

Khi người giỏi nghề cũng “đạo”

Trong âm nhạc Việt hiện đại, công chúng đã từng chứng kiến nhiều sự việc đạo nhạc không tưởng mà ở đó, người sáng tác rất nổi tiếng và được khán thính giả yêu mến.

Ngược dòng thời gian, năm 2004, sự vụ nhạc sĩ Bảo Chấn với ca khúc đình đám Tình thôi xót xa bị tố đạo ca khúc Frontier của nữ nhạc sĩ Kazu Matsui (Nhật Bản) khiến làng nhạc Việt choáng váng. Bởi lẽ, Bảo Chấn là nhạc sĩ có tên tuổi và tài năng, vì vậy khi ông bị nghi đạo nhạc của người khác thì không ai tin. Tuy nhiên, trước những nghi vấn, Hội Nhạc sĩ Việt Nam lúc bấy giờ đã vào cuộc làm việc trực tiếp với nhạc sĩ Bảo Chấn. Theo đó, kết luận của Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho thấy, phần giai điệu của Tình thôi xót xa Frontier giống nhau như cặp song sinh. Cuối cùng, nhạc sĩ Bảo Chấn cũng thừa nhận Tình thôi xót xa giống ca khúc nước ngoài đến 99%. Sau sự cố này, nhạc sĩ Bảo Chấn đã phải xin lỗi công chúng vì sự cố không mong muốn và xin ngừng phát Tình thôi xót xa trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kể từ đó ông cũng ít xuất hiện và  gần đây người ta mới thấy Bảo Chấn trở lại.

Không chỉ vướng nghi án đạo nhạc, cảnh quay trong MV Chúng ta không thuộc về nhau của Sơn Tùng (ảnh trên) còn giống hình ảnh trong MV của một ca sĩ nước ngoài (ảnh dưới).

Ngay sau sự việc của Bảo Chấn, một nhạc sĩ tài năng, có nhiều ca khúc được nhiều người yêu thích là nhạc sĩ Quốc Bảo cũng dính vào nghi án đạo nhạc không ai ngờ tới. Theo đó, dư luận phản ánh, nhạc sĩ Quốc Bảo - tác giả ca khúc Tuổi 16 có nhiều điểm giống với ca khúc Renaissance fair (nhạc sĩ Richie Blackmore). Hội nghề nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh cũng đã vào cuộc và sau nhiều lần trao đổi, thảo luận đưa ra kết luận cuối cùng: Tuổi 16 giống ca khúc Renaissance fair đến 90% cấu trúc, 60% giai điệu. Nhưng đáng buồn là nhạc sĩ Quốc Bảo khi đó biện hộ rằng, Tuổi 16 giống Renaissance fair là do bị mê hoặc, một nhạc sĩ vay mượn giai điệu của một tác giả khuyết danh là chuyện... bình thường; đó là phóng tác chứ không phải... copy.

Đặc biệt, từng có thời điểm, Phòng Quản lý Ca nhạc & Sản xuất băng đĩa sân khấu (Cục Nghệ thuật biểu diễn) dựa trên cơ sở bộ đĩa 1.001 Copy-cover 2004 phát hành lậu trên thị trường, từng bị phát giác là có nhiều bài hát copy giai điệu từ các ca khúc nước ngoài như Tình xót xa thôi của Lê Quang copy giai điệu ca khúc Well, Well; Ngồi hát ca bềnh bồng của Quốc Bảo copy giai điệu ca khúc The Clock Ticks On, Búp bê biết yêu của Phương Uyên copy giai điệu của bài hát Get The Party Started...

Sơn Tùng MTP lại “chôm nhạc” có hệ thống?

Vấn nạn đạo nhạc ở ta chưa có điểm dừng khi mới đây, Sơn Tùng MTP lại gây xôn xao với ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau phát hành trên Youtube. Ca khúc của Sơn Tùng MTP chỉ trong ít ngày nhưng đã có hàng triệu người xem, điều đó cho thấy nam ca sĩ trẻ này rất được mọi người chú ý, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, khi xem kỹ phần hình ảnh và phần âm nhạc, nhiều ý kiến cho biết Chúng ta không thuộc về nhau đã đạo nhạc từ bài We don’t talk anymore của ngôi sao người Mỹ Charlie Puth.

Một nhạc sĩ nổi tiếng (xin giấu tên) cho báo giới biết Chúng ta không thuộc về nhau của Sơn Tùng MTP và We don’t talk anymore của Charlie Puth có vòng hòa âm giống nhau. Về bản phối, cả hai ca khúc đều được phối theo phong cách Tropical House nhưng phần phối khí khác nhau. Về giai điệu, có một số đoạn giống nhau. Trong khi đó, ca sĩ Đoàn Thắng - cựu thí sinh cuộc thi Giọng hát Việt mùa đầu tiên phân tích, về giai điệu giữa hai ca khúc rất giống một số câu mở đầu của phần verse và điệp khúc. Đoạn điệp khúc Chúng ta không thuộc về nhauWe don’t talk anymore giống về nốt. Đoàn Thắng cho rằng, nếu vừa giống nhiều nốt liền nhau trong nhiều câu, vừa giống y nguyên vòng hợp âm, vừa giống tiết tấu và cấu trúc... thì 99% là có sự mượn ý tưởng ở đây và hoàn toàn có cơ sở để kết luận là đạo nhạc.

Trong một diễn biến liên quan,  trên trang fanpage có tên Heyder được cho là tác giả bản remix ca khúc We don’t talk anymore vừa chính thức lên tiếng về MV của Sơn Tùng MTP với nội dung “Ca khúc Việt Nam này (Chúng ta không thuộc về nhau - PV)  nghe khá giống bản remix của tôi và kèm theo đó là đường link MV mới phát hành của Sơn Tùng MTP.

Điều đặc biệt, đây không phải là lần đầu tiên Sơn Tùng MTP gây bão dư luận với nghi án đạo nhạc. Trước đây, nam ca sĩ này từng được nhiều người nhận định đã “chôm” nhạc người khác. Chẳng hạn như ca khúc Chắc ai đó sẽ về rất giống với ca khúc Because I miss you (ca sĩ Jung Yong Hwa), Em của ngày hôm qua có một số đoạn nhạc khá trùng hợp với Every night của nhóm nhạc EXID (Hàn Quốc), Nắng ấm xa dần được nghi là lấy beat từ một ca khúc Hàn Quốc khác, hoặc Cơn mưa ngang qua lại có phần beat giống với nhạc phẩm Sarangi Mareul Deutjianha của nhóm Namolla Family...

Chia sẻ về sự việc đạo nhạc của Sơn Tùng MTP, ca sĩ - nhạc sĩ trẻ Vũ Cát Tường cho biết, cô cảm thấy buồn khi mọi giá trị đạo đức đều bị đảo lộn. Con người có thể bất chấp và xem thường mọi thứ để trở thành tâm điểm.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn