Hà Nội

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh: Phim nội hãy gắng lồng ghép giá trị truyền thống

22-11-2021 7:58 AM | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Trịnh Đình Lê Minh là chủ nhân giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” LHP Việt Nam lần thứ XXII với phim điện ảnh “Bằng chứng vô hình”.

Bố già, Mắt biếc, Gái già lắm chiêu V ‘đại thắng’ LHP Việt NamBố già, Mắt biếc, Gái già lắm chiêu V ‘đại thắng’ LHP Việt Nam

SKĐS - Bố già, Mắt biếc, Gái già lắm chiêu V là những tác phẩm điện ảnh giành được nhiều giải thưởng nhất của LHP Việt Nam lần thứ XXII.

Từ con đường chuyên nghiệp...

Sinh năm 1986, Trịnh Đình Lê Minh sớm thể hiện đam mê với nghệ thuật thứ bảy. Anh cho biết, khi anh học cấp 3, phim Gái nhảy ra rạp và tạo nên cơn sốt, Trịnh Đình Lê Minh mê điện ảnh từ đó. Sau này, anh dự thi vào 3 trường đại học gồm kinh tế, báo chí và điện ảnh, đỗ cả 3 trường. Và chàng trai trẻ họ Trịnh chọn theo học điện ảnh.

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh: Phim Việt hãy gắng lồng ghép giá trị truyền thống - Ảnh 2.

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh.

Ngay từ lúc theo học tại trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, Trịnh Đình Lê Minh làm từ phim ngắn đến phim tài liệu trong khả năng của mình. Anh có thuận lợi là gia đình không ngăn cấm mà chỉ "cảnh báo" rằng, theo nghệ thuật thứ bảy nếu không có sự khổ luyện, thiếu thực tế thì làm việc rất khó. Nhưng bằng tình yêu với nghệ thuật, Trịnh Đình Lê Minh đã tốt nghiệp Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Sau đó anh tiếp tục hoàn thành chương trình Thạc sĩ Mỹ thuật chuyên ngành Sản xuất phim tại Đại học Austin (Hoa Kỳ).

Được đào tạo chuyên nghiệp, Trịnh Đình Lê Minh dần chứng minh được năng lực và khả năng sáng tạo của mình. Tác phẩm của anh khi chạm ngõ tuổi 30 là The Scent of fish sauce (Mùi hương nước mắm) đã từng tranh giải Lựa chọn của Bucheon dành cho phim ngắn xuất sắc tại LHP Bucheon lần thứ 19 của Hàn Quốc. Bộ phim ngắn có thời lượng 25 phút này dù không được giải nhưng được giới chuyên môn đánh giá cao.

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh: Phim Việt hãy gắng lồng ghép giá trị truyền thống - Ảnh 3.

Nam đạo diễn tại trường quay phim điện ảnh Bằng chứng vô hình.

Phim này kể về Mai - một cô y tá trẻ người Việt sống ở Mỹ. Mai được một phụ nữ Mỹ tuyển chọn để chăm sóc con trai bà ta - một chàng thanh niên bị tai nạn phải bó bột trong thời gian người mẹ đi vắng. Trong món ăn đầu tiên nấu cho người đàn ông này, Mai cho một ít nước mắm vào và bị anh ta từ chối. Sau đó, Mai vẫn cho nước mắm vào các món ăn. Mối quan hệ giữa họ dần trở nên gần gũi trong không khí, mùi vị, màu sắc của nước mắm thấm đẫm vào những món ăn và những ký ức của Mai về xưởng làm nước mắm ở quê nhà.

Các phim ngắn của anh như Chung cư của tôi, Trong sáng, Hơi ấm máy lạnh, Ngọn gió về đâu... cũng được nhiều người chú ý. Trịnh Đình Lê Minh quan niệm dù làm phim ngắn hay phim dài, phong cách chủ đạo vẫn là khai thác những điều nhỏ nhặt thường bị bỏ quên. "Với tôi, làm phim là truyền tải câu chuyện, truyền tải luôn cả cái nhìn của người làm phim", nam đạo diễn trẻ chia sẻ.

Trịnh Đình Lê Minh từng được mời tham gia trại sáng tác Berlin Talent và Tokyo Talent Campus dành cho các tài năng làm phim trẻ. Hiện tại, anh là giảng viên dạy sản xuất phim của một trường đại học tại TP.HCM. Trịnh Đình Lê Minh đã viết 2 cuốn sách về điện ảnh: Mười bí quyết hình ảnh, Khi đạo diễn trẻ già dặn.

Đến những phim điện ảnh gây chú ý của Trịnh Đình Lê Minh

Trịnh Đình Lê Minh chính là đạo diễn của 2 phim điện ảnh được khán giả quan tâm gần đây, đó là Thưa mẹ con đi Bằng chứng vô hình – tác phẩm giúp anh giành giải thưởng "Đạo diễn xuất sắc nhất" phim truyện điện ảnh LHP Việt Nam lần thứ XXII vừa qua.

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh: Phim Việt hãy gắng lồng ghép giá trị truyền thống - Ảnh 5.

Thưa mẹ con đi - phim truyện điện ảnh đầu tay của Trịnh Đình Lê Minh trong vai trò đạo diễn.

Thưa mẹ con đi là phim truyện điện ảnh đầu tay sau hàng loạt phim ngắn, phim tài liệu mà Trịnh Đình Lê Minh thực hiện. Dù là tác phẩm chào sân nhưng Thưa mẹ con đi cho thấy màu sắc, cá tính và sự dấn thân của nam đạo diễn trẻ. Bộ phim của Trịnh Đình Lê Minh đã kể về câu chuyện của hai chàng trai yêu nhau nhưng phải giấu gia đình khi về thăm quê. Câu chuyện đầy nhẹ nhàng, ngọt ngào, vừa có chút xót xa vừa có sự ấm áp. Thủ pháp làm phim tốt, Trịnh Đình Lê Minh trong vai trò "thuyền trưởng" đã đưa con thuyền Thưa mẹ con đi ra biển lớn.

Sau khi chiếu rạp tại Việt Nam vào 2019, tác phẩm này cũng được trình chiếu ở các LHP Busan, Seoul (Hàn Quốc), Hawaii, San Diego (Mỹ) và chiếu thương mại ở Đài Loan. Phim tiếp tục được đưa lên các nền tảng xem phim trực tuyến ở thị trường quốc tế, bao gồm Nhật Bản. Ít ai biết, Thưa mẹ con đi lọt top 5 phim nước ngoài bán chạy nhất ở Nhật Bản nửa đầu năm 2021 theo cập nhật của nền tảng xem phim Rakuten TV hàng đầu của Nhật.

"Tôi hy vọng Thưa mẹ con đi phần nào gạt bỏ được cái nhìn sai lệnh, những quan niệm tiêu cực về cộng đồng LGBT (người đồng tính, chuyển giới…) bằng cách tập trung lột tả sự khó khăn của nhân vật chính khi phải đưa ra quyết định, tiếp tục mắc kẹt với áp lực gia đình hay truy cầu hạnh phúc cho bản thân", Trịnh Đình Lê Minh cho biết.

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh: Phim Việt hãy gắng lồng ghép giá trị truyền thống - Ảnh 6.

Bằng chứng vô hình, tác phẩm đem lại cho Trịnh Đình Lê Minh giải "Đạo diễn xuất sắc nhất" LHP Việt Nam lần thứ XXII.

Sau thành công của Thưa mẹ con đi, Trịnh Đình Lê Minh làm mới bản thân khi đạo diễn phim điện ảnh Bằng chứng vô hình. Đây là tác phẩm hiếm hoi của điện ảnh Việt khai thác chủ đề tâm lý tội phạm. Xem Bằng chứng vô hình của Trịnh Đình Lê Minh, khán giả bị lôi cuốn không chỉ nội dung mới lạ mà còn bị chinh phục bởi âm thanh, âm nhạc mang đến nhiều cảm xúc.

Thuộc thể loại thriller (giật gân, rùng rợn) nhưng Bằng chứng vô hình không lựa chọn cách dẫn dắt theo hướng kịch tính ngay từ đầu. Trịnh Đình Lê Minh đã tập trung khai thác tâm lý, những câu chuyện của của nhân vật để khán giả có được cái nhìn bao quát nhất theo mạch phim. Cách đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh cân bằng hai yếu tố giật gân – tâm lý đã phần nào cho thấy sự sáng tạo của một người trẻ, đem tới sức nặng và dấu ấn cho Bằng chứng vô hình.

Hết đợt công chiếu tại các cụm rạp, Bằng chứng vô hình được mua bản quyền chiếu trên hệ thống Netflix. Diễn viên Phương Anh Đào - nữ chính tên Thu trong Bằng chứng vô hình cho biết, tác phẩm chính là lời động viên ý nghĩa và truyền cảm hứng để mọi người vượt qua những khiếm khuyết cơ thể, chiến thắng chấn thương tâm lý nhằm sống một cuộc đời tích cực.

Phim Việt cần có thêm yếu tố truyền thống, bản sắc văn hóa

Theo đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, điện ảnh Việt Nam vẫn đang phát triển và học hỏi từng ngày, có những tác phẩm chất lượng nhưng ngôn ngữ điện ảnh, cách xây dựng cốt truyện và chuyển thể thành kịch bản còn hạn chế.

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh: Phim Việt hãy gắng lồng ghép giá trị truyền thống - Ảnh 7.

Nam đạo diễn trên phim trường Thưa mẹ con đi.

Đơn cử như việc phim Việt Nam thiếu nguồn kịch bản, rất nhiều nhà sản xuất đã giải quyết tạm thời bằng cách mua kịch bản của tác phẩm nước ngoài để Việt hóa (remake). Nhưng nếu chỉ bê nguyên kịch bản gốc nước ngoài sẽ rất khó để chạm đến người xem bởi sự thiếu tương đồng trong những quan niệm, giá trị văn hóa.

"Muốn thành công, các nhà làm phim Việt phải chịu khó lồng ghép những giá trị truyền thống cũng như biến tấu để bối cảnh trong phim phù hợp với sự phát triển của xã hội Việt Nam. Tiêu biểu là sự thành công của những bộ phim như Em là bà nội của anh, Tháng năm rực rỡ", Trịnh Đình Lê Minh chia sẻ, "nắm vững nền tảng cốt lõi là một yếu tố quan trọng giúp định hướng và khai phá sự sáng tạo".

Anh cũng đưa ra lời khuyên đối với các bạn trẻ có đam mê với nghệ thuật thứ bảy, điều đầu tiên phải thật sự tâm huyết. Về kỹ thuật làm phim, hãy xem thật nhiều phim để học hỏi và mở mang kiến thức.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Dàn nghệ sĩ Việt - Hàn góp mặt trong MV Way back home - Về nhà thôi cổ vũ đội ngũ chống dịch.


Hoa Quỳnh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ: HOẠT ĐỘNG CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THÔNG TIN Y TẾ 63 TỈNH, THÀNH