Thái Kim Tùng không mang vẻ đẹp style “nam thần”, nhưng là một gương mặt cá tính đầy chất sân khấu, dù trẻ nhưng lại có nét già dặn. Chính vì thế Tùng hay được vào những vai diễn góc cạnh, trải đời đầy ấn tượng trong các vở “Nàng Hến tầm duyên”, “Rau răm ở lại”,”Dòng xoáy”, “Những giấc mơ lóng lánh”, “Giấc mơ”, “Kỳ án xứ Mặt Trời”, “18 tuổi”, “Người mẹ thứ hai”, “Hẻm nhỏ Sài Gòn”...
Đạo diễn Thái Kim Tùng
Tùng được sinh ra trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật, ba đời buôn bán, bà nội có quán hủ tiếu Nam Vang nổi tiếng 70 năm ở chợ Gò Vấp. Đang học năm thứ hai, Khoa Ngữ văn Đức- Đại học KHXH&NV TP Hồ Chí Minh, Tùng qua ngã rẽ, thi vào Khoa diễn viên Đại học SK-ĐA TP Hồ Chí Minh, từ một lời nhận xét của cô nghệ sĩ sân khấu, khách hàng ăn hủ tiếu quán bà nội khi thấy Tùng phụ việc bà: "Con có gương mặt rất sân khấu, sao không làm diễn viên”.
Vào trường, tính học cho biết, nhưng gặp trúng thầy dạy là NSƯT Việt Anh, một “idol” của Tùng, được ông truyền lửa đam mê, được ông khích lệ luôn tìm tòi sáng tạo… Học xong khóa diễn viên, Tùng lại nuôi tiếp giấc mơ đạo diễn. Vở tốt nghiệp đạo diễn “Rau răm ở lại” của Tùng được sân khấu Hoàng Thái Thanh làm bà đỡ, diễn suốt từ năm 2016 đến nay.
Tài năng của đạo diễn trẻ cũng được các đài truyền hình để mắt, ngoài việc đạo diễn các vở kịch của đài, Tùng còn thử sức mình làm đạo diễn cải lương. Vở “Ác mộng cuộc đời” do Tùng dựng cho HTV đã nhận được HC Bạc trong Liên hoan truyền hình toàn quốc. Ở vị trí diễn viên, Thái Kim Tùng cũng sở hữu một bộ huy chương “bắt mắt”: Hai HC Bạc cá nhân trong hai kỳ LHSK Kịch nói toàn quốc bằng hai vai diễn hai vở kịch: “Dòng xoáy”, “Người mẹ thứ hai” của Nhà hát Kịch TP.Hồ Chí Minh.
Đặc biệt, có vốn tiếng Đức, Tùng là một trong số ít nghệ sĩ từ lĩnh vực kịch nói được mời sang tham gia các dự án nhạc kịch của HBSO – Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP Hồ Chí Minh, trong các vở “Con dơi”, “Quả bí thần”. Gần nhất, tại chương trình kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển, ngoài vai trò diễn viên, Tùng còn đảm nhiệm phần dịch vở kịch từ tiếng Đức sang tiếng Việt, trợ lý diễn xuất cho các diễn viên.
Thái Kim Tùng trong vở "Nàng hến tầm duyên"
Chia sẻ về nghề, Tùng kể : Năm 2012 khi tốt nghiệp Khoa diễn viên, ít có cơ hội nhận vai để diễn vì tình hình sân khấu khá èo uột. Nghĩ tiếc công sức học hành, sợ “mất lửa”, sợ “nhạt tình” với nghề, Tùng quyết định đầu tư tổ chức nhóm kịch “Ví Dầu”.
Nhóm trải qua nhiều trồi sụt thăng trầm, từ những buổi diễn trong quán có chút không gian để đặt bục bệ ở Người Sài Gòn đến những nơi "sân khấu" chỉ là một bệ ngang chừng nửa mét, dài không tới 3m ở Thạch Thị Thanh, “Ví Dầu” với khoảng 10 thành viên “tràn lửa” với sân khấu vẫn cứ nắm tay nhau đi tới giờ…
Hỏi Tùng làm nghề có đủ trang trải cho cuộc sống, Tùng vui vẻ cho biết: “Chắc Tổ đãi, ngoài diễn xuất trong các nhà hát, còn làm đạo diễn nhiều sự kiện, chương trình ca nhạc, gameshow ca nhạc… để có nguồn thu nhập tạm ổn, rồi dùng số tiền ấy để thử nghiệm một số sáng tạo của mình trong các vở diễn. Vâng, “Giấc mơ” chính là một tác phẩm như thế”.
Những ngày TP Hồ Chí Minh giãn cách từ đợt 1- 2, tò mò vào FB cá nhân của Tùng, thì thấy dòng trạng thái: …“Việc tham gia những hoạt động đó, với tôi nó không liên can gì tới mục đích cứu cánh, vớt vát hay làm đẹp lại hình ảnh gì đó của nghệ sĩ như những bài viết rải rác trên FB. Mà tôi tham gia vì thấy rằng đó là bổn phận, vì trước khi bạn muốn là một ai đó, thì bạn cần là một công dân tử tế ! Trong lớp trang phục bảo hộ, chẳng ai thấy bạn là ai nữa, họ chỉ biết, bạn là người đang lan tỏa yêu thương!”.
Hỏi rõ hơn thì được biết Tùng tham gia đội nghệ sĩ tình nguyện phản ứng nhanh của nhà văn hóa Thanh Niên và đăng kí tình nguyện viên trên Fanpage Go Volunteer do Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh lập ra. Ở trong đội tình nguyện, theo sự phân công của người chịu trách nhiệm, có hôm thì làm công tác điều phối người dân lấy mẫu xét nghiệm, hôm thì nhập liệu, lúc thì đi thăm hỏi tặng quà cho các chốt, có bữa thì phụ bếp ăn từ thiện của Thành Đoàn...
Thế sau lúc tham gia đội tình nguyện thì Tùng làm gì?
“Trong thời gian toàn thành phố giãn cách, công việc bên Nhà hát Kịch thành phố và các lớp bên trường Đại học SK-ĐA TP.Hồ Chí Minh của em đều tạm dừng. Các vở em đang tập của hội Sân Khấu, của các sân khấu kịch xã hội hóa cũng tạm dừng, nên thời gian trống rất nhiều... Hé lộ chút chút, trong LHSK Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc năm nay- 2021, em có vai ở một kịch bản của tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu ở Nhà hát Kịch thành phố. Em cũng có một vài lời mời từ các sân khấu xã hội hóa. Tuy nhiên, sự tập luyện đang bị gián đoạn, chưa ra hình hài gì hết nên em chưa dám tiết lộ thêm.
Nhưng em không để thời gian trống vô ích. Nếu không tham gia công việc ở đội tình nguyện, ngoài phụ giúp quán ăn của mẹ, em tranh thủ thời gian để đọc sách, nghiên cứu tài liệu chuyên môn, duy trì dạy online để thầy trò cùng giữ lửa nghề”.