Đạo diễn Lê Hoàng Giang, 'nam thần' của sân khấu thành phố mang tên Bác

16-06-2021 07:46 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Sinh năm 1993, đạo diễn- biên kịch- diễn viên Lê Hoàng Giang đang là cái tên sáng sân khấu TP Hồ Chí Minh.

Được xem là “hotboy”  sân khấu làm “rụng tim” netizen, Lê Hoàng Giang trước khi tốt nghiệp khoa đạo diễn Đại học SK-ĐA TP Hồ Chí Minh đã từng hoạt động nghệ thuật với tư cách diễn viên trong nhiều dự án, từ phim truyền hình như "Ông trùm”, “Đời không như là mơ”, “Nhật ký vợ chồng son”…., cho đến các dự án sân khấu lớn nhỏ như “Thượng ẩn”, “Khách sạn ma” (kịch Family), “Vàng ơi là vàng”, “Giếng thần ước nguyện” (học viện nghệ thuật ALU)…, “Yêu là thoát tội” (Nhà hát Thế Giới Trẻ- ĐH SK- ĐA TP Hồ Chí Minh)...

Đạo diễn- biên kịch- diễn viên Lê Hoàng Giang

Hiện Giang đang sở hữu một số giải thưởng sân khấu danh giá: Huy chương Bạc - vai Vua trong vở "Yêu là thoát tội" tại LHSK Kịch nói toàn quốc năm 2018; Huy chương Bạc - vai Việt trong vở "Nguời thứ 13" tại LHSK “Về hình tượng người chiến sĩ Công an” năm 2020; Giải diễn viên Triển vọng - vai Harpagon trong độc thoại "Lão hà tiện"- Moliere tại “Cuộc thi tài năng trẻ triển vọng” 2020. Không chỉ có thế, đạo diễn trẻ có gương mặt như “nam thần” còn thể hiện sự đa tài đa nghệ khi làm tốt nhiều công việc khác như: Biên kịch, giáo viên dạy ngôn ngữ, VJ,..

Xuất phát điểm tốt nghiệp Khoa diễn viên, với ngoại hình được xem như điểm mạnh, ngoài kỹ thuật diễn xuất tốt, Lê Hoàng Giang giống như một thỏi nam châm hút các đạo diễn chọn vào vai trong các vở kịch của họ. Nhưng xem ra làm diễn viên, có nhiều lúc cảm thấy “chưa đã”, Giang quyết định học thêm ngành đạo diễn, những mong sẽ dàn dựng nhiều tác phẩm sân khấu theo nhiều phong cách mà mình thích.

Đạo diễn Lê Hoàng Giang trong vai vua vở Yêu là thoát tội

Hỏi Giang tại sao lại chọn Khoa đạo diễn học trong lúc sự nghiệp diễn viên đang thăng hoa, có thể thành công và nổi tiếng nhanh, Giang chia sẻ: Đạo diễn - được ví như người “thuyền trưởng”, không thể thiếu để chuyển những thông điệp từ vở kịch đến khán giả, chạm vào trái tim tâm hồn khán giả. Đạo diễn là một yếu tố cực kì quan trọng trong một tác phẩm sân khấu ngoài kịch bản và diễn viên…

Giang là một người trẻ, đang muốn thử khả năng của mình đến đâu là giới hạn và ngành Đạo diễn SK-ĐA quả thật là một thách thức để thử sức. Bản thân mình luôn nghĩ rằng, nếu như chỉ có một khoảng thời gian, tại sao chúng ta không nỗ lực để làm được nhiều việc cùng một lúc. Trở thành một diễn viên nổi tiếng không phải là đích đến cuối cùng của mình.Tự mở ra cho mình thêm một cánh cửa trên hành trình chinh phục ước mơ cũng là cách để bạn tự rèn luyện bản thân và ngày càng trưởng thành hơn.

Lê Hoàng Giang trong một vai diễn

Năm 2018, Lê Hoàng Giang chọn vở kịch “Mơ hoang”được biên kịch Tùng Trần cảm tác từ hài kịch nổi tiếng “Giấc mộng đêm hè” của William Shakespeare, làm vở tốt nghiệp ngành đạo diễn của mình. Dù là thi, nhưng Giang vẫn liều mang phong cách sân khấu mới, phả hơi hướng fantasy trong cái vỏ hiện đại vào vở kịch. Và Giang đã tốt nghiệp xuất sắc, trở thành đạo diễn trẻ tài năng sân khấu TP Hồ Chí Minh.

Nhưng chưa hài lòng, vẫn thích một cái gì mới hơn, tiệm cận với khán giả trẻ của sân khấu, năm 2019 Giang quyết định làm lại “Giấc mộng đêm hè” bằng kịch bản phóng tác mới của chính mình “Mơ giấc tình tình”, trong đó chất fantasy đậm đặc hơn, ảnh hưởng xu hướng những phim tiên hiệp đang ăn khách của truyền hình Trung Quốc như: “Hoa Thiên Cốt”, “Tam sinh Tam thế Thập lý đào hoa”, “Phù Dao hoàng hậu”, “Hương mật tựa khói sương”…

Làm cho vở kịch mang màu sắc mới mẻ khác biệt, thu hút khán giả trẻ. Vở diễn đã được chọn làm kịch mục “đinh” cho sân khấu IDECAP mùa Tết năm 2019, khá ăn khách, như một dấu mốc thành công của đạo diễn trẻ Lê Hoàng Giang, một điều hiếm có với sân khấu đẳng cấp này.

Lê Hoàng Giang trong vai Thái tử Tất Đạt Đa

Hỏi trong thời gian giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 của Chính phủ, Giang làm gì. Giang cho biết:

“Vì lúc trước vừa phải theo trợ giảng một lớp đại học Khoa Diễn viên, rồi đi diễn ở mấy sân khấu kịch, và dựng kịch cho mấy sân khấu, nên không có nhiều thời gian để đọc và viết. Đây được xem như thời gian trong cái rủi có cái may, nên em tranh thủ  đọc sách văn học và viết kịch bản cho sân khấu

Hiện em đã hoàn tất 2 kịch bản: "Mặt nạ da người" và "Nhân tình của tình nhân", nhưng vẫn còn chỉnh sửa cho hoàn hảo hơn. Em cũng đang ấp ủ một kịch bản cảm tác từ tiểu thuyết "Loan mắt nhung" của Nguyễn Thụy Long, một kịch bản về miền Tây Nam bộ cảm tác từ truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư. Cũng có một kịch bản còn đang dang dở cảm tác từ kịch "Có gì đâu mà rộn" của Shakespeare.”

Và còn biết, sau thời gian giãn cách, nếu không có gì thay đổi, Đạo diễn- Biên kịch- Diễn viên Lê Hoàng Giang sẽ tham gia LHSK Kịch nói toàn quốc năm 2021 tại Hải Phòng, vai Trần Cảnh, trong vở kịch  “Thành Thăng Long thuở ấy”- tác giả Chu Thơm, thuộc Nhà hát Thế Giới Trẻ- Đại học SK-ĐA TP Hồ Chí Minh.


Hoài Hương
Ý kiến của bạn