Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh là ai?
Trong số các đạo diễn trẻ ở nước ta hiện nay, Huỳnh Tuấn Anh không còn là cái tên xa lạ. Anh tốt nghiệp Đại học sư phạm năm 2004, sau đó đứng trên bục giảng dạy môn Văn. Nhưng nhận nhận thấy nghề "gõ đầu trẻ" không phù hợp, anh quyết định thi vào Trường Sân khấu điện ảnh TP.HCM.
Không theo nghề dạy học và dành đam mê với nghệ thuật sân khấu - điện ảnh, Huỳnh Tuấn Anh bị gia đình phản đối dữ dội, thậm chí cha giận không nhìn mặt, quan hệ giữa hai cha con nhiều ngày căng thẳng. Song vượt qua tất cả, Huỳnh Tuấn Anh dần chứng tỏ được năng lực, lựa chọn đến với nghệ thuật của mình là đúng. Đến nay anh đã có 20 năm làm nghệ thuật.
Trước khi được vinh danh "Đạo diễn xuất sắc nhất" với phim cổ trang Phượng khấu ở Liên hoan phim thế giới Châu Á (Asian World Film Festival) diễn ra tại Los Angeles, California (Mỹ) từ 1 – 11/11, Huỳnh Tuấn Anh đã để lại một số dấu ấn với đời sống nghệ thuật. Anh chính là tác giả kịch bản của phim truyền hình Cổng mặt trời, Thời gian để yêu - 2 tác phẩm sau đó đoạt Cánh diều Vàng của Liên hoan phim Việt Nam.
Đạo diễn sinh năm 1982 quê Kiên Giang cũng chính là tác giả kịch bản của những vở diễn sân khấu ăn khách như Giếng lạ, Gió Hoàng cung, Cuộc chơi nghiệt ngã, liveshow Bao Công kỳ án. Trong đó, Gió hoàng cung của Huỳnh Tuấn Anh đã giành được giải kịch bản xuất sắc của Trung ương Hội Sân khấu Việt Nam tại Liên hoan tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc năm 2013.
Thành công lớn nhất của Huỳnh Tuấn Anh chính là phim Lô tô phát hành cách đây 4 năm. Lô tô lấy cảm hứng từ phim tài liệu nổi tiếng Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng kể về những người chuyển giới hát lô tô của đạo diễn Nguyễn Thị Thắm. Đưa sang phiên bản điện ảnh, Lô tô vẫn kể về những chuyến xe rong ruổi trên hành trình cơm áo gạo tiền, sâu hơn là khám phá bản ngã của những con người trót mang phận "thân sâu hồn bướm".
Tất cả nhân vật trong phim Lô tô đều có cá tính riêng và dù chua ngoa, nhẫn nhịn, dù nổi loạn, đanh đá nhưng Lệ Liễu, Lệ Tú Nhàn, Lệ Sa Sa, Lệ Phi Phi, Quân, Thương, cô Hồng đều đầy tình thương, nhiệt huyết với nhau trọn vẹn như một gia đình thực thụ. Nói về cộng đồng LGBT (người đồng tính, chuyển giới, song tính luyến ái) nhưng Lô tô không khắc hoạ nhân vật lố lăng, chọc cười như mô típ thường thấy trên màn ảnh Việt. Thay vào đó, Lô tô khắc hoạ từng tính cách trong cộng đồng LGBT đa góc cạnh, đầy nhân văn với cả tiếng cười và nước mắt.
Hai năm sau Lô tô, Huỳnh Tuấn Anh tiếp tục khai thác đề tài LGBT qua phim Ngôi nhà bươm bướm. Không đạt doanh thu như kỳ vọng, tuy nhiên Ngôi nhà bươm bướm thể hiện được thông điệp: Người đồng tính cũng có quyền được hạnh phúc, họ không đáng phải chịu số phận bi đát như thường thấy. Chính vì thế, bộ phim thứ 2 về đề tài LGBT của Huỳnh Tuấn Anh mang đến hình ảnh người đồng tính theo hướng gần gũi, văn minh hơn so với nhiều tác phẩm điện ảnh Việt đã từng khai thác trước đó.
Đầu năm 2020, Huỳnh Tuấn Anh ra mắt "bom tấn" Phượng khấu gồm 11 tập. Sau khi công chiếu, Phượng khấu được tạp chí NME của Anh bình chọn là top 10 phim hay nhất châu Á 2020, được mời tham dự liên hoan phim Asia Contents Award 2021 tại Hàn Quốc.
Phượng khấu - hào quang và góc khuất
Theo ông Georges Jojo Chamchoum, Giám đốc Liên hoan phim thế giới châu Á 2021, Phượng khấu mang tới một phong vị lạ, khác biệt và lộng lẫy trong các sắc màu dân tộc châu Á khác, một Việt Nam đặc sắc. Người tạo ra một tác phẩm đóng góp vào sự phong phú đa dạng của sắc màu văn hóa châu Á xứng đáng được khích lệ. Song ông Georges Jojo Chamchoum cũng nhận định, Phượng khấu chưa phải là một tác phẩm tốt về kỹ thuật và cao tay nghề.
Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh khi nhận giải cũng thẳng thắn bày tỏ, Phượng khấu còn rất bé nhỏ trước những tác phẩm đặc sắc của những nền điện ảnh lớn châu Á. Được vinh danh với anh là một sự may mắn và Ban tổ chức, hội đồng nghệ thuật đã có thiện chí khi trao giải dựa trên tinh thần giữ gìn tính dân tộc, sự khác biệt trong đa dạng.
Thực tế, phim cung đấu Phượng khấu ngay khi ra mắt vào năm 2020 đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều, khán giả nhặt được không ít "sạn". Trong đó về mặt kỹ thuật, phim có nhiều lỗi kỹ xảo, kịch bản lê thê và không phát huy được tài năng của diễn viên, thoại nhiều như kịch. Phim cũng bị chê khi lạm dụng lồng tiếng các nhân vật làm mất cảm xúc của khán giả.
Đáng nói là những "góc khuất" sau màn ảnh của phim lần lượt được người trong cuộc khui ra. Tháng 5/2020, ca sĩ Như Phượng - người tham gia phim này đã kiện công ty do đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đại diện pháp luật ra tòa, vì nợ tiền cát-xê và đặc biệt là đã "bán" vai diễn cho cô với giá 300 triệu đồng. Sau đó nam đạo diễn lên tiếng khẳng định những lời nói của Như Phượng là thiếu chứng cứ, sẽ kiện ngược vì cô vi phạm hợp đồng, gây thiệt hại cho đoàn phim. Câu chuyện đã làm nóng dư luận, để lại hình ảnh xấu về quan hệ giữa những nghệ sĩ với nhau.
Đặc biệt tháng 8 vừa qua, công chúng xôn xao khi một thành viên trong ê-kíp phim Phượng khấu đăng đàn tố đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh nợ lương nhân viên với tổng số tiền lên tới 2 tỷ đồng. Thậm chí, người này chia sẻ nam đạo diễn không thường xuyên có mặt trên phim trường khi quay Phượng khấu, đi muộn về sớm, đổ mọi trách nhiệm lên đầu phó đạo diễn.
Góc khuất Phượng khấu tiếp tục khi diễn viên Kiều Trinh vừa qua lên mạng xã hội nói đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh không chuyên nghiệp, nợ cô một lời xin lỗi. Kiều Trinh cho biết cô và con gái Thanh Tú từng được nam đạo diễn ngỏ lời hỗ trợ chụp ảnh cho bộ trang phục Bách niên y lễ của Phượng khấu nhưng không trả cát-xê, sau đó lấy hình ảnh này của hai mẹ con để PR phim.
Kiều Trinh thông tin thêm, Huỳnh Tuấn Anh từng ngỏ lời mời cô tham gia một vai trong Phượng khấu nhưng chờ hoài, chờ mãi không thấy đâu. Đến một ngày đẹp trời, người trong ê-kíp mời Kiều Trinh đến… dự lễ ra mắt phim. Vì bức xúc, nữ diễn viên đã thẳng thừng từ chối lời mời này. Cho đến hiện tại, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cũng như nhà sản xuất vẫn chưa đưa ra phản hồi về những phát ngôn kể trên của diễn viên Kiều Trinh.
Thông tin trên trang web của Liên hoan phim thế giới châu Á 2021, Phượng khấu của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh được bán vé và công chiếu trong khuôn khổ sự kiện này vào 10/11/2021 tại hệ thống rạp Auditorium 6 của Mỹ.
Xem thêm video đang được quan tâm:
MV Vì chúng ta yêu – Sống là hy vọng của Trọng Hiếu lan tỏa năng lượng tích cực ngày COVID-19.