Theo báo cáo của Uỷ ban ATGT Quốc gia, vào khoảng hơn 14h ngày 26/2 trên tuyến vận tải đường thủy nội địa Quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm, tại vị trí (cách bến Cửa Đại khoảng 4 Km), tàu cao tốc QNa-1152 (Công ty TNHH MTV Phương Đông, địa chỉ Khối Phước Hải, Phường Cửa Đại, TP Hội An) bị lật, gây tai nạn thảm khốc. Đến nay có 13 người tử vong, 4 người đang mất tích.
Phương tiện này có công suất máy 400 CV, sức chở cho phép: 35 người (chưa tính thuyền viên); Cấp đăng kiểm: SB, có hạn kiểm định đến ngày 19/01/2023.
Thuyền trưởng là ông Lê Sen, sinh năm 1970, trú Cửa Đại, hội An. Thông tin từ TTGT Quảng Nam cho thấy, ông Sen được cấp Bằng thuyền trưởng Hạng T3 lần đầu vào ngày 30/11/2016 và hết hạn vào ngày ngày 30/11/2021 vừa qua.
Đến ngày 10/02/2022, ông được Sở GTVT Quảng Nam cấp lại bằng thuyền trưởng hạng TY3, có thời hạn đến 10/02/2027. Ngoài ra, ông Sen được cơ quan chức năng cấp các chứng chỉ chuyên môn điều khiển ven biển, điều khiển cấp độ cao I, an toàn cơ bản, an toàn ven biển, chứng chỉ máy trưởng và đang còn thời hạn.
Theo tìm hiểu, ông Sen là người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề thuyền trưởng tàu du lịch. Thời gian qua, hoạt động du lịch ở địa phương bị "đóng băng" do COVID-19, nên nhiều người chuyển nghề khác. Khi Quảng Nam khôi phục lại du lịch, ông Sen tiếp tục nghề thuyền trưởng tàu cao tốc.
Cơ quan chức năng xác nhận, qua kiểm đếm số lượng tàu cao tốc chở đúng số khách theo quy định, không quá tải.
Bên cạnh đó, Máy Trưởng phương tiện này là ông Nguyễn Văn Nhân được cấp bằng máy trưởng hạng 2 (Cấp lần đầu: 26/07/2019 có giá trị đến 26/07/2024)
Thủy thủ tàu cao tốc QNa- -1152 Trần Quí được cấp các chứng chỉ chuyên môn thủy thủ lần đầu vào ngày 28/9/2020, An toàn cơ bản (Cấp ngày 02/03/2021), An toàn ven biển (Cấp ngày 03/02/2021)
Phương tiện này được cấp phép rời bến Cửa Đại vào lúc 9h45 phút cùng ngày (26/2), do ông Trần Thanh Tuân (Cảng vụ viện - Đội QL BTNĐ) cấp phép.
Trước khi rời bến Cù Lao Chàm (về bến Cửa Đại), tàu cao tốc được Ban QL Bến thủy nội địa Cù Lao Chàm cấp phép, nhưng chưa thống kê được số hành khách.
Tính đến thời điểm 21h tối 26/2, số người vớt được còn sống 22 người.
13 người tử vong gồm:
- Nguyễn Thị Thu H. (SN 1971, ở TP.Hồ Chí Minh);
- Dương Thị Khánh D. (SN 1998, ở Thanh Trì, Hà Nội);
- Nguyễn Thị Thu L. (SN 1978 ở TP.Hồ Chí Minh);
- Trịnh Thị Minh N. (SN 2005, ở Đông Anh, Hà Nội);
- Ngô Huy H. (SN 2007, ở Đông Anh, Hà Nội);
- Nguyễn Văn H. (SN 1980, ở Đông Anh, Hà Nội);
- Ngô Thị N. (SN 1988, ở Đông Anh, Hà Nội);
- Dương Văn M. (SN 1976); Đặng Mai P. (SN 1984) và Đỗ Thị Bích H. (SN 1983), cả 3 đều ở Công ty may Quân đội X20);
- Ngô Thị Q. (SN 1982, Đông Anh, Hà Nội).
- Trong đó có 2 nạn nhân test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 là Nguyễn Thị Kim L. (SN 1973, ở TP.Hồ Chí Minh) và Nguyễn Thị K. (SN 1982, ở Đông Anh, Hà Nội).
4 người mất tích gồm:
- Nguyễn Minh Q. (SN 2019, ở Đông Anh, Hà Nội);
- Ngô Huy H. (SN 2010, ở Đông Anh, Hà Nội);
- Nguyễn Mai A. (SN 2019, ở Đông Anh, Hà Nội);
- Nguyên Thị Giản Đ. (SN 1998 cùng Hoàng Mai, Hà Nội).
Hiện các nạn nhân bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hội An, Bệnh viện Thái Bình Dương Hội An và Bệnh viện Đà Nẵng.
Trước mắt chính quyền tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An trích ngân sách hỗ trợ 10 triệu đồng/nạn nhân tử vong, 4 triệu đồng/nạn nhân bị thương.
Người sống sót bàng hoàng nhớ lại giây phút sóng đánh chìm tàu
Được cứu sống đưa vào bờ, ông Trần Văn Quý (40 tuổi) thuyền phó ca nô gặp nạn trên cho biết, ca nô chở đoàn khách gần 40 người từ Cù Lao Chàm vào Cửa Đại. Tất cả mọi người trên tàu đều mang áo phao.
Ông Quý ngồi ở vị trí cuối tàu để quan sát hành khách. Khi tàu gần đến nơi, thì sóng đánh mạnh khiến tàu bị bể, nước tràn vào.
Em V. (14 tuổi) cũng cho biết, gia đình em từ Hà Nội vào TP Đà Nẵng để chơi. Sau đó, cả nhà vào Hội An tham quan đảo Cù Lao Chàm. Khoảng 13h30, chiếc ca nô chở gia đình V. cùng nhiều người vào đến gần biển Cửa Đại thì bị lật.
"Khi ca nô đang vào bờ thì bất ngờ sóng lớn đánh lật úp, làm chìm, khiến mọi người rất hốt hoảng. Lúc đó em mặc áo phao, chui được ra ngoài trôi nổi trên mặt biển. Khoảng hơn 30 phút sau, em được lực lượng chức năng cứu hộ đưa vào", V. kể.
Để tìm kiếm những người còn mất tích trong điều kiện thời tiết tối và sóng biển mạnh lên, lực lượng không quân của Quân khu 5 đã cho máy bay cứu nạn mang số hiệu Mi171 8433, kíp lái gồm 9 người, thuộc Sư đoàn Không quân 372 đến hiện trường tìm kiếm nạn nhân. Tuy nhiên, do trời tối, điều kiện thời tiết không thuận lợi nên việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.
Tối muộn 26/2, thông tin tại hiện trường cho biết, do sóng lớn, tình hình thời tiết không thuận lợi và trời tối nên việc tìm kiếm phải tạm dừng để đảm bảo an toàn.