Đánh thuế đối với BĐS thứ hai: Có hiệu quả không?

17-11-2016 18:46 | Thời sự

SKĐS - Bộ Tài chính vừa đề xuất đánh thuế đối với người sở hữu bất động sản thứ hai, mục tiêu của việc làm này được xem là vừa giúp tăng nguồn thu cho ngân sách...

Bộ Tài chính vừa đề xuất đánh thuế đối với người sở hữu bất động sản thứ hai, mục tiêu của việc làm này được xem là vừa giúp tăng nguồn thu cho ngân sách, vừa phát huy được vai trò quản lý của Nhà nước, hạn chế đầu cơ bất động sản. Xung quanh vấn đề này đã xuất hiện nhiều luồng ý kiến từ người dân và các chuyên gia kinh tế.

Theo ý kiến nhiều người dân, nếu trong trường hợp mua nhà để ở và kinh doanh thì đây là điều chính đáng, hợp lý. Còn nếu mua để đầu cơ thì chúng ta phải xác định được thế nào được gọi là đầu cơ?, đây là vấn đề khó để Bộ Tài chính xây dựng được chương trình khung đánh thuế để giảm đầu cơ trên thị trường.

Còn theo các chuyên gia kinh tế, nếu không nghiên cứu kỹ lưỡng đề xuất trên thì rất có thể sẽ phản tác dụng, tức là người dân sẽ ngại đầu tư vào bất động sản. Từ đó, thị trường sẽ tiếp tục kéo dài chuỗi ảm đạm như những năm trước. Ở đây, chúng ta cũng chưa có quy định cụ thể để có thể kiểm soát, chứng minh thế nào là căn nhà thứ hai. Ngay cả để tổ chức một bộ máy thu thuế căn nhà thứ hai và chứng minh căn nhà thứ hai thì rất rườm rà và rất cồng kềnh. Bên cạnh đó, muốn thu được thuế nhà thứ hai phải có điều tra, khảo sát, thống kê mới biết ai có 2 nhà, 3 nhà, rất mất thời gian công sức. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng cần phải điều tra, khảo sát đã rồi mới đưa ra chủ trương.

Trước động thái trên của Bộ Tài chính, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh đã ngay lập tức kiến nghị không đánh thuế đối với các căn hộ có giá trị dưới 1 tỷ đồng, căn hộ thuộc các dự án nhà giá rẻ, nhà xã hội để tránh tạo thêm áp lực cho những người có thu nhập thấp. Cùng với đó, có một vấn đề mà nhiều người đang rất băn khoăn là liệu có công bằng với những người sở hữu nhiều nhà, diện tích bé bị đánh thuế trong khi có người mua một căn nhà nhưng diện tích lớn, lại không bị đánh thuế. Và quan trọng nhất, đề xuất liệu có thực sự hạn chế và ngăn chặn được việc bỏ hoang các căn hộ và biệt thự hay không khi mà vào thời điểm hiện tại, số lượng bất động sản bỏ hoang tại các thành phố lớn là quá lớn. Về vấn đề này, hiện tại chưa có qui định nào để có thể xử phạt việc bỏ hoang các căn hộ, biệt thự, vì thế cũng rất khó để xử lý. Ở đây cũng cần phải xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư một khi dự án chưa được hoàn thiện, gây thất thoát, lãng phí và thiệt hại kinh tế đối với người mua nhà.

Trong một động thái mới nhất, Bộ Tài chính vừa khẳng định, nhiều khả năng trong năm 2017 chưa thể áp dụng sắc thuế này vì phải có thời gian xây dựng, xem xét. Sau khi nghiên cứu cụ thể sẽ vạch rõ lộ trình để tiến tới đánh thuế người sở hữu bất động sản thứ hai trở lên. Tuy nhiên, dư luận cho rằng cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng để Nhà nước vừa thu được thuế, tránh thất thu mà vẫn kích cầu thị trường bất động sản.


Lê Minh
Ý kiến của bạn