Danh mục thuốc BHYT có hiệu lực từ ngày 1/1/2015: Quyền lợi của người bệnh vẫn được đảm bảo

30-12-2014 21:59 | Thời sự
google news

SKĐS - Chiều ngày 30/12, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã họp khẩn với các cơ sở KCB, Sở Y tế một số địa phương về những nội dung liên quan đến danh mục thuốc BHYT sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.

Chiều ngày 30/12, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã họp khẩn với các cơ sở KCB, Sở Y tế một số địa phương về những nội dung liên quan đến danh mục thuốc BHYT sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2015. Trước đó, sáng cùng ngày, Bộ Y tế cũng chính thức trả lời những thắc mắc của dư luận về việc cắt giảm chi trả nhiều loại thuốc chữa ung thư, viêm khớp... có chi phí lớn từ 100% xuống còn 30 - 50% đang được quan tâm...

Bổ sung nhiều loại thuốc thanh toán BHYT

Theo ông Hà Văn Thúy - Phó Vụ trưởng Vụ BHYT - Bộ Y tế, tại danh mục thuốc tân dược thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT gồm: 845 hoạt chất, 1.064 thuốc tân dược, 57 thuốc phóng xạ và hợp chất đánh dấu. Trong đó, loại 111 thuốc bị ngừng cấp số đăng ký lưu hành hoặc số đăng ký lưu hành hết hiệu lực; bổ sung mới 37 thuốc thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị; bổ sung dạng dùng 22 thuốc và mở rộng tuyến sử dụng 77 thuốc để tạo điều kiện cho người bệnh có thẻ BHYT được tiếp cận thuốc điều trị tuyến y tế cơ sở như BV huyện, trạm y tế xã, phường.

Việc 25 loại thuốc quy định tỷ lệ thanh toán là các thuốc có chi phí điều trị lớn, chủ yếu là thuốc điều trị ung thư khiến không ít bệnh nhân ung thư đang sử dụng các loại thuốc này lo lắng. Ông Hà Văn Thúy cho biết, trong 25 loại thuốc này, có 5 loại thuốc mới trước đó quỹ BHYT chưa thanh toán, nay đưa vào thanh toán với tỷ lệ 50%. 11 loại thuốc điều trị ung thư, chống thải ghép ngoài danh mục, hiện nay quỹ BHYT đang thanh toán 50% theo quy định thì nay các loại thuốc này được đưa vào danh mục để tiện quản lý và vẫn giữ nguyên tỷ lệ thanh toán là 50%.

Có 9 loại thuốc quỹ BHYT đang thanh toán 100% nay giảm tỷ lệ thanh toán xuống còn 50%, gồm 4 loại thuốc điều trị ung thư và 5 loại thuốc điều trị các bệnh khớp, viêm gan C, giải độc, điều trị thiếu hụt hormon tăng trưởng.

“Có nhiều thuốc điều trị ung thư có thể thay thế”

Về danh mục thuốc BHYT mới này, GS.TS. Mai Trọng Khoa - Phó Giám đốc BV Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu nhấn mạnh, danh mục thuốc vừa được ban hành, trong đó có 65 loại thuốc điều trị ung thư không hề thua kém danh mục thuốc của nhiều nước, trong đó có cả các nước phát triển. Đặc biệt, so với nhiều nước trong khu vực, danh mục thuốc của chúng ta còn cập nhật hơn, đủ đáp ứng điều trị cho các giai đoạn, các loại bệnh ung thư đặc thù của người Việt Nam, đủ các loại thuốc để bác sĩ điều trị cho người bệnh.

Danh mục thuốc BHYT đủ đáp ứng nhu cầu điều trị.

Liên quan đến việc cắt giảm chi phí điều trị 9 loại thuốc từ 100% xuống còn 50% đang khiến bệnh nhân băn khoăn, lo lắng, ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho hay, quyết định này đã được cân nhắc bởi hội đồng khoa học là các chuyên gia đầu ngành về ung bướu, khẳng định không vì cắt giảm chi phí điều trị mà bệnh nhân không còn cơ hội điều trị vì phải đồng chi trả quá lớn. Theo đó, với những bệnh nhân ung thư có thẻ BHYT trước ngày thực hiện thông tư mới có hiệu lực (ngày 1/1/2015) và hiện vẫn đang điều trị tại cơ sở KCB mà đang được chỉ định dùng 1 trong 4 loại thuốc (gồm: doxorubicin, erlotinib, gefitinib, sorafenib) thì vẫn tiếp tục được điều trị và được thanh toán 100% như trước đó.

Với góc độ chuyên gia về điều trị các bệnh ung bướu, GS.TS. Mai Trọng Khoa khẳng định, với những bệnh nhân được phát hiện bệnh sau ngày 1/1/2015, việc giảm chi trả điều trị các loại thuốc này cũng không phải là tước cơ hội điều trị của người bệnh, bởi còn nhiều loại thuốc thay thế khác.

Thái Bình

 

Từ năm 2015 - 2019 cung cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân hai loại bệnh ung thư

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên vừa ký quyết định phê duyệt chương trình hỗ trợ hai loại thuốc chi phí 45 - 50 triệu đồng/tháng cho bệnh nhân bạch cầu mãn dòng tủy và u mô đệm đường tiêu hóa. Theo đó, quyết định này sẽ áp dụng từ năm 2015 - 2019 tại 7 cơ sở khám chữa bệnh gồm BV K, BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, BV TW Huế, BV Ung bướu TP.HCM, Viện Huyết học và Truyền máu TW, BV Truyền máu - Huyết học TP.HCM. Trong đó, quỹ BHYT chi trả 40% tiền thuốc, nhà sản xuất thuốc cung cấp 60% chi phí còn lại bằng cách cung cấp thuốc theo liệu trình điều trị được bác sĩ chỉ định.

 

 

 


Ý kiến của bạn