Đánh bom kinh hoàng làm rung chuyển Pakistan

28-03-2016 09:33 | Quốc tế

SKĐS - Một vụ đánh bom tự sát kinh hoàng vừa xảy ra ở thành phố Lahore, Pakistan trong lễ Phục sinh, cướp đi sinh mạng của 65 người, hàng trăm người khác bị thương.

 

Vụ đánh bom tự sát xảy ra đúng vào lễ Phục sinh đã cướp đi sinh mạng của 65 người và làm bị thương hơn 300 người khác, đây là tuyên bố của phát ngôn viên Chính quyền Lahore, ông Deeba Shahnaz. Vụ đánh bom làm rung chuyển Pakistan, xảy ra tại công viên ở thành phố miền Đông Lahore, thủ phủ tỉnh Punjab. Hầu hết các nạn nhân thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em. Bước đầu cơ quan chức năng xác định đây là một vụ đánh bom liều chết do một đối tượng thực hiện. Công tác điều tra khám nghiệm vẫn đang được tiến hành.

Punjab được coi là thành phố lớn và giàu có nhất ở Pakistan. Theo truyền thông địa phương, vụ nổ này có thể là nhằm vào những gia đình Công giáo đang tụ tập mừng lễ Phục sinh. Những hình ảnh tại hiện trường cho thấy cảnh tượng náo loạn, mọi người dẫm đạp lên nhau, trẻ em hốt hoảng trốn chạy tìm người thân. Theo các nhân chứng có mặt tại hiện trường, nhiều phần thi thể bắn tung tóe khắp nơi. xảy ra gần rides của trẻ em ở Gulshan-e-Iqbal viên cảnh sát trưởng địa phương Haider Ashraf nói. Ông cho biết các vụ nổ dường như đã được một vụ đánh bom tự sát, nhưng cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Chính quyền Pakistan đã tuyên bố ba ngày quốc tang và cam kết sẽ đưa  thủ phạm ra trước công lý,  kẻ đánh bom và những người liên quan sẽ phải bị trừng trị.

 

Cảnh sát trưởng Haider Ashraf cho biết, công viên này thường được bảo vệ bởi cảnh sát và nhân viên bảo vệ tư nhân, tuy nhiên "Chúng tôi luôn ở trong một tình trạng bị đe dọa an ninh, nhưng không có cảnh báo mối đe dọa cụ thể nào trước khi vụ này xảy ra" ông nói thêm.

Tất cả các trường học và nhiều cơ sở kinh doanh trong thành phố sẽ đóng cửa vào thứ hai, Hiệp hội các trường học của thành phố và Liên hiệp các doanh nghiệp ở Lahore đã đưa ra thông báo khẩn sau vụ tấn công.

 

 

Thủ tướng Nawaz Sharif đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để đánh giá tình hình an ninh ở Lahore. Chỉ huy quân đội Pakistan, Tướng Raheel Sharif, cũng triệu tập một cuộc họp khẩn để tìm hiểu về những thông tin của cơ quan tình báo và điều tra những kẻ tiến hành vụ khủng bố này cũng như những kẻ sẽ phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công, phát ngôn viên quân đội Tướng Asim Saleem Bajwa cho biết.

 

Pakistan đã đưa ra lời kêu gọi mọi người hiến máu, bởi số người bị thương và rất nhiều người trong tình trạng nguy kịch, họ cần được điều trị khẩn cấp.

 

 

Một nhân chứng chứng kiến vụ đánh bom này cho hãng thông tấn AP biết rằng ông đã đưa 20 đứa trẻ tới bệnh viện đưa 3 thi thể lên xe cảnh sát. "Tôi không thể giải thích cho bạn những tình huống bi thảm," ông nói.

 

Một nhân chứng khác là ông Tariq Mustapha, nói rằng ông vừa rời khỏi công viên khi nghe thấy một tiếng nổ, hiện những người bạn của ông vẫn còn mất tích.

 

Một nhân chứng được phỏng vấn trên truyền hình Pakistan, cho biết ông đã tới hội chợ với vợ và hai đứa con, khi nghe thấy một tiếng nổ lớn và cả bốn người trong số họ đã bị ném xuống sàn nhà. Một người phụ nữ đang gào khóc tìm đứa con 5 tuổi của mình trong tuyệt vọng.

 

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ đã "lên án cuộc tấn công " và cho biết đây là một "hành động hèn nhát " . Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Pakistan và các đồng minh để "nhổ tận gốc chủ nghĩa khủng bố."

 

Vikas Swarup, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết rằng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gọi điện cho Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif để bày tỏ lời chia buồn sâu sắc của mình. Ông Modi  "nhấn mạnh sự cần thiết trong việc đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố."


Hải Yến
Ý kiến của bạn