Đang uống thuốc huyết áp có nên bổ sung omega-3?

06-06-2020 16:59 | Thông tin dược học

SKĐS - Tôi nghe nói uống dầu cá (omega-3) rất tốt cho tim mạch, tôi lại bị tăng huyết áp đang phải uống thuốc để điều hòa huyết áp. Vậy xin hỏi quý báo, việc uống bổ sung dầu cá với thuốc huyết áp có gây hại gì không? Mong nhận được giải đáp.

Lê Văn Hòa (Nam Định)

Dầu cá chứa chủ yếu 2 loại omega-3, được gọi theo tên gọi là axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosa-pentaenoic (EPA). Bên cạnh đó trong dầu cá còn có cả vitamin A và D. Sự thiếu hụt omega-3 có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim mạch một số bệnh ung thư, viêm khớp... Nhưng điều đó không có nghĩa là dùng liều cao omega-3 sẽ giúp phòng ngừa bệnh tật và có sức khỏe tốt hơn.

Người bệnh nên đo huyết áp thường xuyên để được điều chỉnh thuốc kịp thời. Ảnh: TM

Người bệnh nên đo huyết áp thường xuyên để được điều chỉnh thuốc kịp thời. Ảnh: TM

Dầu cá có thể giúp giảm huyết áp, nhưng nó cũng có thể tương tác với các thuốc hạ huyết áp và khiến huyết áp xuống quá thấp. Một số loại thuốc này bao gồm losartan, enalapril, captopril, hydrochlorothiazide, furosemide và nhiều loại khác. Vì vậy, nếu bạn đã sử dụng các chất bổ sung hoặc thuốc làm giảm huyết áp thì cần thận trọng khi bổ sung omega 3.

Ngoài ra, bạn cũng nên cẩn thận khi dùng dầu cá cùng với các loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, chẳng hạn như: aspirin, ibuprofen hoặc naproxen. Dùng dầu cá liều cao với các loại thảo mộc làm chậm quá trình đông máu (bao gồm cả ginkgo bilboa) có thể gây chảy máu.

Các trường hợp sau cũng nên thận trọng khi bổ sung omega 3: Nhịp tim bất thường, các bệnh viêm ruột, bệnh gan, ung thư ruột kết, phụ nữ có thai, trẻ em...

Vì vậy, kiểm soát liều lượng cũng như bổ sung dầu cá một cách hợp lý và an toàn theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ giúp bạn tránh được những phản ứng tiêu cực này.

Chúc bạn khỏe.



DS. Vũ Thùy Dương
Ý kiến của bạn