Đằng sau vụ điệp viên Nga bị lộ ở Pháp

02-08-2014 06:00 | Quốc tế

SKĐS - Điệp viên Nga chừng 30 tuổi lạnh lùng và rất hiệu quả. Nhiệm vụ của anh là thâm nhập trung tâm quyền lực Pháp.

Mới đây, một điệp viên Nga bị Pháp phát giác là Iliouchine. Bộ phận phản gián thuộc DCRI đã theo dõi hành tung nhân vật này từ nhiều tháng. Chừng 30 tuổi, lạnh lùng và rất hiệu quả. Nhiệm vụ của anh là thâm nhập được vào trung tâm quyền lực Pháp để lấy tin tức.

Pháp và châu Âu rất cảnh giác trước hoạt động do thám của Nga.

Đặc biệt, Iliouchine muốn biết các mối quan hệ thân cận, đời tư của Tổng thống Pháp Hollande.Trên danh nghĩa là nhân viên ngoại giao nhưng anh ta không hề làm việc trong văn phòng của đại sứ quán mà anh ta không bỏ lỡ một buổi hội thảo nào tại Trường Võ bị, Viện kỹ nghệ Vũ khí, Tổ chức Nghiên cứu chiến lược. Qua các buổi hội họp, Iliouchine nhắm đến các nhân vật cấp cao, nghiên cứu gia hay nhà báo nổi tiếng. Mục tiêu là để moi thông tin.

Để tiếp cận những nhân vật này, bước thứ nhất, Iliouchine mời họ dùng cơm mỗi tháng hai lần. Trên bàn ăn, điệp viên này bắt đầu tung ra những thông tin nóng về quân đội Nga hay quan hệ quân sự giữa Paris và Mátxcơva. Ban đầu, Iliouchine chẳng hỏi gì lại đối tác. Để tiến sâu hơn, điệp viên bắt đầu thả mồi như tặng cây bút hiệu Montblanc đắt tiền hay một chai rượu whisky nhãn hiệu nổi tiếng. Đây là những món quà chuẩn đủ đắt để lôi đối phương vào tròng, nhưng giá trị món quà không quá lớn để bị xem là tham nhũng. Sau đó, điệp viên sẽ quan sát thái độ, chờ chín muồi để tiến hành bước hai là tuyển dụng những người này làm việc cho Nga.

Điệp viên ban đầu hỏi những thông tin vô hại rồi dần dần nâng cấp lên những tin tức bảo mật. Iliouchine đưa ra những bài viết không đúng sự thật, một chiến dịch mà Mátxcơva đã tung ra. Đổi lại, Iliouchine tặng quà có giá trị hơn cho đối tác như một chuyến du lịch cho cả gia đình tại một thiên đường đầy nắng. Nếu như đối tượng chấp nhận, Iliouchine sẽ tiến thêm bước ba. Đó là thao túng và điều khiển “con mồi” theo ý muốn của mình bằng cách mua chuộc bằng cả xấp tiền.

Tình báo Nga thường tặng những sản phẩm đắt tiền cho “con mồi“.

Một phóng viên đã bị sập bẫy của điệp viên Iliouchine nên đã vô tình cung cấp thông tin mật về những cộng tác viên của ông François Hollande. Iliouchine đã tiến hành được tới bước thứ 2 nhưng phóng viên này đã hiểu ra rằng mình đã bị mua chuộc và sẽ trở thành gián điệp Nga. Hậu quả sẽ là hình phạt nhiều năm tù. Do đó, phóng viên này đã đi tự thú. Trường hợp trên chỉ là một phần nổi của tảng băng, trong vô số các vụ chưa đưa ra ánh sáng.

Theo một quan chức cơ quan phản gián Pháp (DGSI), từ đầu năm nay, Pháp đề phòng tối đa mọi nguy cơ bị Nga do thám. Quan chức này còn phân tích, trong thời buổi căng thẳng như hiện nay, chỉ một thông tin cũng có thể đem lại lợi thế to lớn cho một trong các phe phái. Paris đã báo động đối với các đối tượng tiềm ẩn làm việc cho tình báo Nga, trước hết là các nhân viên ngoại giao.

Bộ phận chống gián điệp Pháp trao đổi thông tin thường xuyên với Hoa Kỳ và các quốc gia thành viên châu Âu.

Các tập đoàn lớn cũng là mục tiêu của tình báo Nga. Trong những năm 1960, Ủy ban An ninh quốc gia Nga (KGB) đã đánh cắp bản kế hoạch của máy bay Concorde để chế tạo loại máy bay giống của Pháp đến lạ kỳ. Phải đến 30 năm sau, Pháp mới phát hiện ra mạng lưới kỹ sư Pháp đã giao bản kế hoạch cho Nga. Ngày nay, tình báo Nga lo hoạt động nhiều hơn trong lĩnh vực chính trị và quân sự nên ít hiệu quả hơn Hoa Kỳ và Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế.

Lê Sơn (Theo L’Express)


Ý kiến của bạn