Cụ bà 82 tuổi, bỏng lửa dầu nặng khi đang nấu ăn

09-09-2020 18:45 | Camera bệnh viện

SKĐS - TS.BS Ngô Đức Hiệp (Trưởng khoa Phỏng - Tạo hình, BV Chợ Rẫy) cho biết, các bác sĩ tại khoa vừa điều trị thành công cho một trường hợp bệnh nhân lớn tuổi bị phỏng nặng. Đối với các trường hợp lớn tuổi bị phỏng nặng tỷ lệ được cứu sống gần như không có.

Cụ thể, bệnh nhân là cụ bà Thái Thị Thiên (82 tuổi, quê Bình Định) được chuyển viện từ BV Bình Định đến BV Chợ Rẫy vào ngày 29/7 với chẩn đoán bỏng vùng lưng, hông, mông, 2 tay, nhiều vùng bị hoại tử.

Tình trạng phỏng ở ngày thứ 10 diễn biến nặng vượt quá khả năng chuyên môn điều trị.

Trước đó, bệnh nhân đang nấu ăn thì bị phỏng lửa dầu.

Tại Khoa Phỏng - Tạo hình, BV Chợ Rẫy, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc được, sốt nhẹ, rối loạn điện giải, bệnh nhân bị nhiễm trùng nhiễm độc nặng cần phải điều tị tích cực.

Kết quả lâm sàng, bệnh nhân bị phỏng gần 40%, phỏng độ sâu 20%. Bệnh nhân có bệnh nền cao huyết áp.

Cụ bà 82 tuổi bị phỏng nặng khi đang nấu ăn

TS.BS Ngô Đức Hiệp cho biết, cũng giống như những trường hợp người cao tuổi khác tiên lượng của bệnh nhân là rất thấp, tuy nhiên các bác sĩ đã nỗ lực cứu sống bệnh nhân bằng các phương pháp điều trị tích cực và đúng phác đồ như: Nâng đỡ tổng trạng, sử dụng kháng sinh, cắt lọc hoại tử sớm…

Bệnh nhân đã trải qua 5 lần mổ, 2 lần cắt lọc hoại tử, 3 lần ghép da. Trải qua 42 ngày điều trị tích cực, ngày 9/9 bệnh nhân được xuất viện trong tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân ăn uống tốt, tiếp xúc tốt, các hoạt động đi lại, ngồi khá tôt.

Tiên lượng khỏng 1 thời gian ngắn tới bệnh nhân sẽ gần như phục hồi hoàn toàn khả năng sinh hoạt, tuy nhiên có thể để lại một số di chứng như sẹo co rút ở hông và tay phải tập vật lý trị liệu.

Chia sẻ về quá trình điều trị ca bệnh, BS Hiệp cho biết: “Đây là ca bệnh lớn tuổi, bị phỏng nặng ít được điều trị thành công từ trước đến nay.

Đặc biệt, trong quá trình điều trị, các bác sĩ đã rất đắn đo khi lựa chọn phương án ghép da cho bệnh nhân.

Bệnh nhân đã lớn tuổi, sau mổ cắt lọc bệnh nhân có một vết thương lớn, nếu tiếp tục cắt lấy vạt da lành để ghép vào vết thương sẽ gây thêm vết thương khác cho bệnh nhân.

Phương án thứ 2 là lấy da của người con trai để ghép cho bệnh nhân tuy nhiên người con trai là lao động chính trong gia đình, nuôi 3 con nhỏ.

Các bác sĩ đã rất đắn đo giữa các phương án, cuối cùng các bác sĩ đã quyết định lấy da tự thân để ghép cho bệnh nhân.

Sau 3 lần ghép da, bệnh nhân hồi phục tốt”.

Tại BV Chợ Rẫy, mỗi năm tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân lớn tuổi bị phỏng, tỷ lệ được cứu sống rất ít, đặc biệt là các bệnh nhân ngoài 80 tuổi, tỷ lệ được cứu sống càng hiếm hoi.

TS.BS Ngô Đức Hiệp đang thăm khám cho bệnh nhân phỏng lửa dầu tại Khoa Phỏng - Tạo hình

TS.BS Ngô Đức Hiệp khuyến cáo, điều trị phỏng cho người lớn tuổi rất khó khăn.

Do đó, khi người lớn tuổi bị phỏng ngoài sơ cứu bình thường cần nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế chuyên sâu để được phối hợp nhiều chuyên khoa xử trí đúng phác đồ và chuyên môn.

Về sơ cứu với phỏng lửa dầu, ngay sau khi bị phỏng cần được sơ cứu giảm nhiệt.

Theo đó ngâm hoặc dội phần chi thể trong nước sạch độ ấm khoảng 25 độ C, sau đó vệ sinh vết thương sạch sẽ, băng bó vết thương và chuyển đến cơ sở y tế.

Trong quá trình di chuyển có thể cho người bệnh uống nước lọc, thuốc giảm đau.

Người lớn tuổi cần sự hỗ trợ của phương tiện xe cứu thương đầy đủ thiết bị y tế.


Thu Thương
Ý kiến của bạn