Trước quy định mới về việc các xe đạp điện phải đăng ký, lắp biển số như xe máy thông thường, rất nhiều người dân mới ào ào đi làm các thủ tục để đáp ứng. Tuy nhiên, rất nhiều khó khăn đã đến với họ bởi thói quen không lấy hóa đơn VAT của người dân, cùng với đó là sự tráo trở của những điểm bán hàng khi họ không thể xuất hóa đơn cho khách hàng của mình… Tình trạng này đang đẩy người dân vào thế tiến thoái lưỡng nan…
Cách đây hơn 1 năm, anh N.T.L. ở Hà Đông, Hà Nội mua cho con gái một chiếc xe đạp điện hiệu Ninja X-men với giá 14 triệu đồng ở một cửa hàng lớn trên phố Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội. Khi mua, anh được cửa hàng cấp cho cái gọi là Hóa đơn thu tiền kiêm phiếu bảo hành; 1 Phiếu kiểm tra xuất xưởng.
Do tin tưởng cửa hàng, anh L. cũng không đọc qua các giấy tờ trên mà cất hết vào túi. Đồng thời khi đó, anh L. có đặt vấn đề với cửa hàng rằng sau này nếu cơ quan chức năng bắt phải làm đăng ký thì phải làm sao thì được cửa hàng trưởng khích lệ: “Anh cứ yên tâm, sau này cần làm đăng ký gì gì cứ đến đây cửa hàng sẽ có trách nhiệm trợ giúp hết”. Vậy là anh L. chắc mẩm ra về.
Người tiêu dùng thường thiếu các giấy tờ cần thiết nên khó đăng ký xe đạp điện.
Đầu tháng 8/2016, trước thông tin bắt buộc phải đăng ký và lắp biển số xe đạp điện, anh L. mang bộ giấy tờ đến cơ quan giao thông thì được yêu cầu phải có Hóa đơn VAT. Anh quay trở lại cửa hàng nói trên và đề nghị được cấp hóa đơn VAT nhưng khác với thái độ niềm nở năm ngoái, cửa hàng luôn tìm cách né tránh.
Trao đổi với báo chí, anh L. bức xúc: “Tôi mua xe ở cửa hàng là do tin tưởng và đã được cửa hàng hứa hẹn trợ giúp thủ tục. Giờ đây họ luôn tìm cách lẩn tránh, tôi cũng gặp rất nhiều khách hàng khác đồng cảnh ngộ đang gặp khó khăn với cửa hàng này”.
Tìm hiểu thêm được biết, do thói quen không lấy hóa đơn VAT lúc mua hàng, hiện nay, rất nhiều khách hàng đang vướng mắc với khâu hóa đơn VAT khi muốn đăng ký xe. Các cửa hàng đều đang bỏ mặc khách hàng của mình. Thậm chí, nhiều khách hàng cho biết, họ được bày “lối thoát” là chi cho cửa hàng khoảng 2,5 triệu đồng, trong đó 1 triệu đồng “bôi trơn” làm dịch vụ và 1,5 triệu đồng là tiền thuế VAT.
Được biết, một số người đã tặc lưỡi chấp nhận vì trót dại không đòi hỏi hóa đơn từ đầu, muốn cho xong chuyện nhưng không ít người bực bội như bị lừa bởi phải đóng thêm một khoản tiền khá lớn trên giá trị xe.
Đáng chú ý, với trường hợp anh L. nói trên, phiếu thu tiền kiêm bảo hành ghi tên của Công ty CP Lixeha cửa hàng 181 Nguyễn Lương Bằng; còn phiếu kiểm tra xuất xưởng lại là Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và dịch vụ J&V có trụ sở tại Khu CN xe máy Lifan Việt Nam ở Yên Mỹ, Hưng Yên.
Những câu hỏi được đặt ra ở đây, vậy liệu có tình trạng các cửa hàng đang bán xe ra mà không có hóa đơn đầu vào, tức hàng không có nguồn gốc nên không thể xuất trả hóa đơn VAT đầu ra cho khách hàng hay không. Và thực hư về hiện tượng nhiều khách hàng đang phải làm thủ tục “dịch vụ” với giá 2,5 triệu đồng/mỗi xe đạp điện để hợp thức hóa và có biển số là như thế nào? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.