(SKDS) - Sản xuất rau an toàn (RAT) giúp nâng cao thu nhập cho nông dân và cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm an toàn. Tuy nhiên, dù nhu cầu sử dụng lớn, sản lượng RAT chưa đáp ứng nhu cầu thị trường nhưng RAT vẫn mất giá. Nguyên nhân chủ yếu là do người tiêu dùng chưa có niềm tin vào RAT. Để khẳng định chất lượng RAT, mới đây Sở NN&PTNT Hà Nội đã triển khai dán tem nhận diện, truy xuất nguồn gốc cho RAT.
Trồng rau an toàn ở Duyên Hà (Thanh Trì, Hà Nội). Ảnh: Thanh Mai |
Tem nhận diện ART được in chữ "ART Hà Nội" ở giữa, trên tem có logo của ngành nông nghiệp Hà Nội và hình cây rau bắp cải. Mỗi cơ sở, doanh nghiệp, HTX được cấp một mã số mã hóa tên cơ sở sản xuất và một con dấu khắc mã số để dập lên tem nhận diện hằng ngày. Bảng tra cứu mã số các cơ sở được công khai trên sàn giao dịch rau quả và thục phẩm an toàn. Tem được dán vào từng bao, gói, mớ rau khi bán ra thị trường, cả bán buôn và bán lẻ. |
Tem nhận diện RAT được in chữ “RAT Hà Nội” ở giữa, trên tem có logo của ngành nông nghiệp Hà Nội và hình cây rau bắp cải. Mỗi cơ sở, doanh nghiệp, HTX được cấp một mã số mã hóa tên cơ sở sản xuất và một con dấu khắc mã số để dập lên tem nhận diện hằng ngày. Bảng tra cứu mã số các cơ sở được công khai trên sàn giao dịch rau quả và thực phẩm an toàn. Tem được dán vào từng bao, gói, mớ rau khi bán ra thị trường, cả bán buôn và bán lẻ.
Hiện Hà Nội có 56 điểm sản xuất RAT với diện tích 3.800ha, sản lượng 280.000 tấn/năm. Nếu dán tem cho diện tích RAT này cần 200 - 250 triệu con tem, việc quản lý tem sẽ được kiểm soát chặt chẽ. Tem nhận diện sẽ do một đơn vị hợp đồng in, số lượng được đặt in sẽ khớp với lượng rau xuất bán, tem được in công nghệ cao, tránh làm giả. Theo lộ trình, năm 2012 - 2015, ngành nông nghiệp Hà Nội sẽ từng bước kiểm soát, khuyến khích việc dán tem nhận diện RAT trên cơ sở tự nguyện đăng ký tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp, HTX.
Từ năm 2014 trở đi, sẽ tiến tới quy định việc dán tem nhận diện RAT là yêu cầu bắt buộc để quản lý nhằm cung cấp RAT cho thị trường Hà Nội.
Huyền Thu