Dân khốn khổ vì “con đường đau khổ”

05-08-2012 16:44 | Xã hội

Mỗi sáng sớm, chỉ cần mặt trời vừa mọc là người dân trên đoạn đường từ ngã tư Trường Xuân (Tam Kỳ, Quảng Nam) đến thôn Trung Đàn (xã Tam Đại, Phú Ninh, Quảng Nam) lại phải hứng chịu những trận bụi bay phủ khắp nơi.

(SKDS) - Mỗi sáng sớm, chỉ cần mặt trời vừa mọc là người dân trên đoạn đường từ ngã tư Trường Xuân (Tam Kỳ, Quảng Nam) đến thôn Trung Đàn (xã Tam Đại, Phú Ninh, Quảng Nam) lại phải hứng chịu những trận bụi bay phủ khắp nơi. Càng về trưa, bụi càng tấn công sâu vào các khu dân cư khiến cuộc sống người dân vô cùng khốn khổ.

Sống với bụi đường

Trước đây, tuyến đường này nhỏ và hẹp, việc đi lại rất khó khăn. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước cùng với sự ủng hộ của người dân, tuyến đường được nâng cấp, mở rộng. Để hoàn thành con đường này, người dân sống hai bên đường thuộc phường Trường Xuân, xã Tam Ngọc (TP. Tam Kỳ) và xã Tam Đại (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) đã tự nguyện hiến đất cũng như đóng góp tiền của mong nhanh chóng hoàn tất công trình, để việc đi lại được thuận tiện hơn. Tuy nhiên, gần 2 năm nay, đoạn đường dài trên 5km này luôn trong tình trạng “nát như tương” vì phải gồng mình gánh hàng ngàn lượt ôtô, xe máy mỗi ngày. Mặt đường sau một thời gian đưa vào sử dụng đã nhanh chóng bị cày nát, ổ trâu, ổ gà khắp nơi, bụi mù mịt bao phủ cả không gian rộng lớn.

Mỗi ngày có đến vài trăm lượt xe chở gỗ, chở đất đá, xe tải hạng nặng đi qua hay dừng nghỉ để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng và các loại phương tiện khác lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A và tuyến tỉnh lộ 616, bụi phủ trắng đường, tấn công cả các hộ dân sống hai bên đường. Ngày mưa, những “ao” nước nhỏ trải khắp dọc đường, trở thành cái bẫy nguy hiểm. Không ít người và phương tiện lưu thông đã phải “vồ ếch” trên con đường nhầy nhụa bùn đất. Ngày nắng, phương tiện lưu thông khá nhiều, đường mịt mù bụi, lại gồ ghề, hạn chế tầm nhìn.
 
Người đi đường gồng mình cố vượt qua con đường khổ ải này. Mùa này gió mạnh, mỗi khi có xe chạy qua là bụi tung trắng xóa. Đến những bụi chuối, cây bàng... đều bị bụi bám một lớp dày, bạc trắng. Người đi đường ngày ngày hít bụi đất, nhà dân ở ven đường bị bụi đất bám đầy. Bụi bay mù mịt làm nhiều người đi xe máy và đi bộ không thấy đường nên đã xảy ra nhiều tai nạn đáng tiếc.
 Mỗi lần xe đi qua là con đường lầm bụi.

Theo nhiều người dân cho biết, con đường này bị sụt lún và hư hại nghiêm trọng từ tháng 7/2010. Nguyên nhân chủ yếu là do sự lưu thông quá tải của các loại xe vận chuyển đất đá phục vụ cho các công trình xây dựng với trọng tải lớn vượt mức cho phép, vô tư hoạt động 24/24giờ. Bây giờ đang là thời điểm mùa khô - thời điểm các công trình xây dựng hoạt động nhiều nên các loại xe quá khổ, quá tải, quá niên hạn sử dụng thi nhau chạy hết công suất.

Nỗi ám ảnh, bức xúc của nhân dân nơi đây đã gần 2 năm qua, nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn phức tạp. Vì cuộc sống mưu sinh, họ đành chấp nhận sống chung với bụi đường nhưng đã phải chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề đến đời sống kinh tế, sinh hoạt, sức khỏe của người dân nơi đây.

Đối phó với bụi và xe tải

Anh Phan Minh Ngọc, người dân xã Tam Ngọc (TP. Tam Kỳ) bức xúc: “Tuyến đường bụi này đã xuất hiện từ hơn 2 năm nay, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng chẳng thấy đơn vị chức năng khắc phục. Để hạn chế bụi, sáng nào chúng tôi cũng xả nước ra đường, tuy nhiên, chỉ cần vài xe chở đất đá đi qua là đường khô lại, bụi tiếp tục phủ vào nhà. Mỗi ngày có đến vài trăm lượt phương tiện giao thông đi qua tuyến đường này, đặc biệt là xe chở đất đá xây dựng chạy suốt cả ngày lẫn đêm, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất trật tự ATGT trên tuyến”. Chị Trần Thị Tuyết (thôn Trung Đàn, xã Tam Đại, Phú Ninh) cho biết: “Gần 2 năm nay, gia đình bắt đầu chung sống với… bụi. Giường chiếu, chăn màn, bàn ghế lúc nào cũng bụi phủ mờ. Tội nhất là mấy đứa nhỏ, luôn bị hiện tượng khò khè, khó thở. Tình trạng này không biết phải chịu đựng đến bao giờ. Những ngày có gió to, khi cả nhà ăn cơm, dù đã đóng kín hết các cửa kính, cửa sổ thì trong miệng vẫn có cảm giác cồm cộm bụi...”.

Để tránh bụi, hàng trăm hộ dân ven con đường này đã chọn giải pháp “cửa đóng then cài”, dùng bạt, ni lông che kín trước cửa nhà. Cảnh tượng này làm cho nhịp sống của người dân như ngưng đọng. Mọi hoạt động trở nên lặng lẽ và rời rạc. Người già, trẻ em luôn bị “nhốt” trong nhà. Nhiều hộ dân phải cắt cử người ngồi trước cửa nhà, trên tay là vòi nước để mặt đường khô một chút là lại tiếp tục phun nước tưới. Công ty Môi trường đô thị TP. Tam Kỳ cũng đã “tiếp viện” 1 xe phun nước mặt đường để hạn chế bụi đường nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế.

Để đối phó với đội quân xe tải các loại thường xuyên chở quá tải chạy trên tuyến đường này, người dân hai bên đường đã tự ý đặt các vật dụng ra cản đường. Ban đầu, cánh tài xế còn cự cãi, nhưng trước sự đồng tình của người dân, sự can thiệp của chính quyền địa phương, đội ngũ lái xe đã chấp nhận đi chậm trên con đường này và người dân cũng không được phép đặt những chướng ngại vật giữa đường để chặn xe tải nữa. Tuy nhiên, người dân vẫn phải sống trong khổ sở vì con đường đau khổ này. 

Ông Nguyễn Thanh Yên - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc (TP. Tam Kỳ) cho biết: “Tuyến đường này đi qua địa phương đã xuống cấp nghiêm trọng, chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên khắc phục tình trạng này để đảm bảo môi trường sinh sống, kinh doanh cho người dân nhưng vẫn đang chờ đợi câu trả lời của các cấp có thẩm quyền!”. Không cam chịu sống chung với bụi, người dân ở đây đã nhiều lần họp và làm đơn kiến nghị mong sớm khắc phục và trả lại không khí trong lành cho cuộc sống của họ. Tuy nhiên, câu trả lời vẫn là… chờ đợi. Nhưng chờ đợi đến bao giờ?! Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng.  

Bài và ảnh: Thanh Toàn


Ý kiến của bạn