Đắm phà Hàn Quốc: Thuyền trưởng giải thích lý do sơ tán chậm trễ

19-04-2014 14:17 | Quốc tế
google news

Sau khi bị bắt vào sớm nay 19/4, thuyền trưởng của chiếc phà đắm ngoài khơi Hàn Quốc sáng ngày 16/4, làm gần 300 người mất tích

Sau khi bị bắt vào sớm nay 19/4, thuyền trưởng của chiếc phà đắm ngoài khơi Hàn Quốc sáng ngày 16/4, làm gần 300 người mất tích, đã giải thích lý do không ra lệnh sơ tán ngay sau khi phà bị nghiêng về phía mạn trái.

Thuyền trưởng phà đắm Hàn Quốc khi bị đưa tới đồn cảnh sát vào sáng nay 19/4.
Thuyền trưởng phà đắm Hàn Quốc khi bị đưa tới đồn cảnh sát vào sáng nay 19/4.

Thuyền trưởng phà đắm Lee Joon-seok sớm nay đã bị bắt cùng hai thuyền viên khác vì liên quan đến vụ đắm phà gây chấn động Hàn Quốc trong những ngày qua. Cuộc bắt giữ được thực hiện sau khi cuối ngày hôm qua, cơ quan công tố Hàn Quốc phát lệnh bắt giữ họ. Khi xảy ra vụ việc, ông Lee cùng 2 thuyền viên là người chịu trách nhiệm ở trong phòng điều khiển của phà. Ông bị bắt với 5 cáo buộc, trong đó có cáo buộc lơ là trách nhiệm, vi phạm luật hàng hải.

Mặc áo mưa tối màu, với mũ che kín mặt, cả ba người bị bắt cúi đầu khi họ được cảnh sát đưa tới đồn giữa một rừng máy quay truyền hình.

Khi các phóng viên truyền hình hỏi tại sao hành khách lại không được ra lệnh sơ tán trong suốt hơn 40 phút sau khi tàu bị nghiêng, ông Lee cho biết đó là biện pháp an toàn.

“Vào thời điểm đó, tàu cứu hộ chưa tới. Cũng không có tàu cá hay tàu nào khác ở xung quanh để ứng cứu”, ông nói.

“Lúc đó, các dòng biển cũng chảy rất mạnh và nước lạnh”.

“Tôi đã nghĩ hành khách có thể bị cuốn đi xa và gặp nguy hiểm nếu họ được sơ tán mà không tính toán cẩn trọng”, ông cho biết thêm.

Học sinh của trường có học sinh trên chiếc phà đắm cầu nguyện cho các nạn nhân.
Học sinh của trường có học sinh trên chiếc phà đắm cầu nguyện cho các nạn nhân.

Trong khi đó giới chuyên gia cho rằng nhiều người nữa có thể đã thoát được ra khỏi con phà xấu số nếu họ di chuyển đến các điểm sơ tán trước khi tàu nghiêng mạnh và trước khi nước bắt đầu tràn vào.

Ông Lee cũng xác nhận ông không cầm lái khi phà gặp sự cố và khi xảy ra sự việc ông mới từ phòng của mình tới phòng điều khiển.

Hàng trăm người thân của những người mất tích, chủ yếu là các em học sinh trung học, đã tập trung chật kín ở một phòng thể thao ở đảo Jindo gần hiện trường vụ tai nạn. Họ chỉ trích kịch liệt tốc độ cứu hộ, cáo buộc giới chức trách kém năng lực và thờ ơ.

Đội cứu hộ dùng những chiếc phao lớn để đánh dấu vị trí phà chìm.
Đội cứu hộ dùng những chiếc phao lớn để đánh dấu vị trí phà chìm.

Chỉ có 174 người được cứu khi phà đắm và không một người nào được cứu thêm kể từ hôm thứ tư vừa qua. Trong khi đó 273 người hiện vẫn mất tích và 29 người được xác nhận là đã thiệt mạng.

Các cuộc thẩm vấn ban đầu với thuyền trưởng vài ngày qua cũng tập trung vào nguyên nhân khiến phà đắm. Dữ liệu theo dõi phà của Bộ Hàng hải Hàn Quốc cho biết phà đã chuyển hướng đột ngột trước khi gửi tín hiệu cấp cứu.

Người nhà của những người mất tích tập trung chật kín ở một nhà thể chất đề chờ đợi tin tức.
Người nhà của những người mất tích tập trung chật kín ở một nhà thể chất đề chờ đợi tin tức.

Một số nhà điều tra cho rằng chuyển hướng đột ngột đã khiến số hàng hóa hàng ngàn tấn trên phà, trong đó có hơn 150 chiếc xe ô tô, làm phà mất thăng bằng và bị nghiêng mạnh rồi lật úp.

Nhưng một số khác cũng cho rằng có thể phà va phải đá ngầm hoặc vật thể ngầm nào đó. Giáo sư Lee Seong-Yoon, người đứng đầu nhóm điều tra, khẳng định sẽ “không có giới hạn” trong cuộc điều tra.

Đắm phà Hàn Quốc: Thuyền trưởng giải thích lý do sơ tán chậm trễ
Hình ảnh phà Sewol gặp nạn vào các thời điểm 8h55 (tàu phát tín hiệu cấp cứu), 9h30 (lệnh sơ tán được đưa ra khi phà đã nghiêng 90 độ), 12h (phà đắm thêm) và 14h (chỉ còn mỏm đuôi của phà nhô lên mặt nước).

 

 


Ý kiến của bạn