Liên nhịp cầu 13, 14, 15 đang được xem là có độ rung lắc mạnh nhất. |
Cụ thể, ngoài nứt xẻ rãnh, nhiều đoạn lớp bê tông nhựa ở tầng 2 (dành cho ô tô đi lại) còn bị xô lệch khỏi mặt cầu, dẫn tới tấm bản thép dầm bên dưới nhô ra.
“Cũng do mặt cầu bị trồi lún nên khi trời mưa, nhiều đoạn không thể thoát nước, gây úng ngập, với các đoạn lớp bê tông nhựa mặt cầu nứt xẻ rãnh hoặc bị xô lệch, nước sẽ ngấm vào trong, gây gỉ sét lớp kim loại bề mặt dầm bên dưới”, ông Lâm Văn Thanh, đội trưởng Đội duy tu cầu Thăng Long - Cty Quản lý đường sắt Hà Thái nói.
Cũng theo ông Thanh, tấm bản thép bề mặt cầu Thăng Long vừa có nhiệm vụ bảo vệ dầm bên dưới vừa có nhiệm vụ làm nền để thảm lớp bê tông nhựa. Tuy nhiên, do lớp nhựa được thảm lại vừa qua không có độ kết dính với tấm bản thép nên khi trời nắng nóng, mặt cầu thường bị nứt xẻ rãnh.
“Tấm bản thép dầm trên cầu Thăng Long là loại lớn, dày do Liên Xô (trước đây) sản xuất. Ở nước ta cũng như một số nước lân cận hiện vẫn chưa thể sản xuất được loại này, do vậy nếu bị ngấm nước và hư hỏng, sẽ rất khó tìm các tấm bản thép tương tự thay thế”, ông Thanh cảnh báo.
Cầu rung lắc
Quan sát trên cầu Thăng Long những ngày qua, PV ghi nhận, ngoài tiếng ồn lớn, nếu dựng viên gạch hoặc cốc nước trên thành lan can cầu, lập tức nó sẽ bị rung đổ khi ô tô đi qua.
Lý giải điều này, ông Nguyễn Bá Thực, Giám đốc Cty Quản lý đường sắt Hà Thái cho rằng, mặt cầu xấu, nhiều ổ gà, sống trâu là nguyên nhân khiến cầu phát ra tiếng ồn và bị rung lắc mạnh.
Theo ông Thực, ngoài sự cố hỏng mặt cầu, về kết cấu cầu Thăng Long vẫn đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, việc tấm bản thép dầm bên trên bị ngấm nước nếu không được khắc phục sớm sẽ rất đáng lo ngại.
Ông Thực cho rằng, trước thông tin cầu Thăng Long có hiện tượng rung mạnh tại các liên nhịp, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu Cty phối hợp với Cty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng đường sắt cùng kiểm tra, đo đạc hiện tượng này.
Theo đó, hiện cầu Thăng Long đang được kiểm tra với các nội dung: Đo độ võng, mức độ dao động của các liên nhịp dàn thép, riêng liên nhịp 5 (gồm các nhịp 13, 14, 15 - đang có hiện tượng rung lắc mạnh nhất) sẽ đo thêm ứng suất tải trọng.
Hiện việc kiểm tra đã gần hoàn tất, riêng liên nhịp 5, các đơn vị thực hiện đã đo đến nhịp số 14. Sau khi kiểm tra xong, kết quả kiểm tra này sẽ được Cty thông báo đến các cơ quan chức năng.
Đã qua thời điểm 31-5, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long được gia hạn đến 31-5, nhưng sáng 6-6, PV ghi nhận mặt cầu Thăng Long vẫn trồi lún và xẻ rãnh nhiều đoạn.