Đảm bảo ATVSTP dịp Tết Trung thu: Công khai cơ sở vi phạm để người tiêu dùng tẩy chay

25-08-2014 07:20 | Thời sự

SKĐS - Tết Trung thu 2014 đang đến gần, đây là dịp thực phẩm, trong đó có mặt hàng bánh kẹo, nguyên liệu thực phẩm chế biến bánh Trung thu sẽ được tiêu thụ với số lượng lớn

Tết Trung thu 2014 đang đến gần, đây là dịp thực phẩm, trong đó có mặt hàng bánh kẹo, nguyên liệu thực phẩm chế biến bánh Trung thu sẽ được tiêu thụ với số lượng lớn, trong khi đó, thời gian gần đây tại nhiều địa phương, đã có nhiều mặt hàng thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc bị phát hiện và bắt giữ. Vậy cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp gì để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân trong dịp này.

TS. Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế: Công khai tên cơ sở vi phạm ATTP để người dân tẩy chay

Ông Trần Quang Trung.

Ngoài 8 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành TW sẽ tiến hành thanh tra VSATTP, trong đó chú trọng vào thị trường thực phẩm phục vụ Tết Trung thu tại 16 tỉnh, thành phố trọng điểm, ngày 20/8, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3124/QĐ-BYT thành lập 3 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành tại 6 tỉnh/thành phố, bao gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Gia Lai, Kon Tum, Đà Nẵng, Quảng Nam. Các đoàn thanh, kiểm tra này có nhiệm vụ thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thực phẩm, tập trung chủ yếu các mặt hàng thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Trung thu tại các địa phương trên. Đoàn kiểm tra cũng sẽ phối hợp với các viện như: Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, Viện Pasteur Nha Trang lấy mẫu kiểm nghiệm đối với các cơ sở đoàn tiến hành thanh tra, kiểm tra.

Trong quá trình thanh, kiểm tra, các đoàn sẽ lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm. Đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm, công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng tẩy chay những cơ sở cố tình vi phạm về ATTP.

Bà NguyễnThị Huỳnh Mai - Chi Cục phó Chi cục VSATTP TP. Hồ Chí Minh: Thanh tra thực phẩm và nguồn nước chế biến thực phẩm

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai.

Từ ngày 25/8, các đoàn thanh, kiểm tra của thành phố sẽ đồng loạt tiến hành thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với các cơ sở chế biến, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu thực phẩm trên địa bàn TP. Đợt thanh, kiểm tra lần này sẽ kéo dài trong 30 ngày... Trong số các đoàn thanh, kiểm tra đợt này có 3 đoàn kiểm tra cấp thành phố (1 đoàn kiểm tra liên ngành thành phố, 2 đoàn thanh tra chuyên ngành Sở Y tế thành phố), còn lại là các đoàn kiểm tra liên ngành quận - huyện và phường - xã.

Trong đó, đoàn kiểm tra liên ngành thành phố sẽ thanh tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, xuất khẩu thực phẩm phục vụ Tết Trung thu cung cấp với số lượng lớn như: bánh Trung thu, mứt, kẹo, bia, rượu...; đoàn thanh tra chuyên ngành của Sở Y tế sẽ kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, thực phẩm chức năng, nước đóng chai...; các đoàn kiểm tra liên ngành quận - huyện sẽ kiểm tra các quán ăn, cửa hàng ăn uống, thức ăn đường phố; còn các đoàn kiểm tra liên ngành xã - phường sẽ kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo cấp quản lý. Trong đợt thanh, kiểm tra lần này, các đoàn thanh, kiểm tra của thành phố sẽ chú trọng kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn, các cơ sở nhập khẩu thực phẩm, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đặc biệt, trong đợt thanh, kiểm tra này các đoàn còn kiểm tra cả nguồn nước dùng để chế biến thực phẩm. Khi có dấu hiệu vi phạm về chất lượng và an toàn thực phẩm sẽ lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, thanh tra ngược dòng đối với những cơ sở sản xuất, chế biến, cung ứng các sản phẩm không đạt chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm.

Mai Lan (thực hiện)

Về phía TP. Hà Nội, để đảm bảo VSATTP dịp Tết Trung thu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND quận, huyện, thị xã triển khai thanh, kiểm tra bảo đảm ATTP dịp Tết Trung thu. UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu, các đoàn thanh, kiểm tra khi phát hiện vi phạm phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm ATTP, không rõ nguồn gốc, không đúng quy định về ghi nhãn hoặc có các vi phạm khác lưu thông trên thị trường; không để các sản phẩm quảng cáo sai quy định tiếp tục lưu hành. Đồng thời, không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố không bảo ATTP tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện khắc phục có hiệu quả. Để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng và tránh chồng chéo trong công tác thanh, kiểm tra thực phẩm dịp Tết Trung thu, UBND TP. Hà Nội thành lập 3 đoàn kiểm tra do lãnh đạo Sở Y tế, Sở Công Thương và Sở NN&PTNT làm trưởng đoàn.

 

 


Ý kiến của bạn