Đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và người nhà trong bối cảnh dịch COVID-19

07-05-2021 09:14 | Tin nóng y tế

SKĐS - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho bệnh nhân và người nhà đến khám.

Thời gian vừa qua, đại dịch COVID-19 đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới với sự xuất hiện của những biến chủng mới nguy hiểm. Tại Việt Nam cũng đã liên tục ghi nhận những ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng.

Trước tình hình đó, để đảm bảo an toàn cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ đã tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Bệnh viện đã xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch và các tổ công tác cũng như chuẩn bị đầy đủ các phương án ứng phó với tình huống dịch bệnh khi có công bố dịch; Thực hiện mua sắm dự trữ trang thiết bị, vật tư, bố trí sẵn sàng địa điểm cách ly, phương tiện phòng hộ, kế hoạch hậu cần duy trì trong khu vực cách ly cho nhân viên y tế; Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly riêng biệt, khoa điều trị riêng cho các ca bệnh nghi ngờ COVID-19 hoặc dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác, ngăn cách hoàn toàn và không cho người không có nhiệm vụ vào khu vực này.

Người dân đều được đo thân nhiệt trước khi vào Bệnh viện.

Đồng thời, Bệnh viện thường xuyên tổ chức tập huấn cho toàn bộ nhân viên y tế về khám sàng lọc, chẩn đoán và điều trị COVID-19; kiểm soát nhiễm khuẩn và kỹ năng sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân; kỹ năng hồi sinh tim phổi cho người bệnh có bệnh đường hô hấp.

Bệnh viện cũng tăng cường công tác phân luồng, sàng lọc người bệnh, thực hiện sàng lọc nhiều lớp 24/24h; thường xuyên cập nhật các vùng có ổ dịch để sàng lọc kịp thời những trường hợp nghi nhiễm hoặc có yếu tố dịch tễ. 100% người bệnh, người nhà người bệnh đến Bệnh viện đều phải thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế trên Tờ khai y tế hoặc quét mã QR-code trên ứng dụng Vietnam Health Decreration đồng thời được khuyến cáo cài đặt ứng dụng Bluzone.

Tại các vị trí trong khuôn viên bệnh viện như các lối ra vào, khu vực khám bệnh, sảnh ngồi chờ, khu vực thu ngân, hệ thống tivi, hệ thống loa phát thanh nội bộ đều thường xuyên truyền tải các thông điệp nhắc nhở nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh thực hiện khuyến cáo 5K bao gồm: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung và khai báo y tế.

 Người dân đến khám đều được hướng dẫn khai báo y tế điện tử, quét mã QR-code.

Để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, Bệnh viện thực hiện tạm dừng hoạt động thăm người bệnh, thực hiện chế độ 1 người thân chăm sóc, mỗi người bệnh chỉ có một người nhà đi cùng chăm sóc. Người bệnh có các triệu chứng viêm đường hô hấp được yêu cầu ở lại tại khoa điều trị, hạn chế di chuyển đến các khu vực khác.

Ngoài ra, để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, Bệnh viện tăng cường đẩy mạnh hoạt động tư vấn và khám chữa bệnh từ xa; triển khai chăm sóc toàn diện cho toàn bộ người bệnh chăm sóc cấp I tại các khoa, nhất là tại khoa hồi sức tích cực, khoa cấp cứu, khoa hô hấp, hạn chế việc yêu cầu người nhà người bệnh cùng chăm sóc.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc cùng tinh thần chủ động, trách nhiệm của tập thể cán bộ nhân viên, người bệnh, người nhà người bệnh, công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ đã và đang được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thể hiện trách nhiệm và sự chung tay với xã hội trong công tác phòng chống dịch.


Hà Nguyệt
Ý kiến của bạn