Đại sứ EU tại Việt Nam: Ngành y tế đạt nhiều bước tiến trong 5 năm qua

19-03-2016 09:01 | Phòng mạch online

SKĐS - Giám đốc WB Victoria Kwakwa và Đại sứ EU Bruno Angelet nhận định chiến lược ngành y tế đi đúng hướng trong trọng tâm nâng cao sức khỏe người dân.

Cuộc họp Nhóm đối tác y tế (HPG) quý I/2016 có thể nói đóng vai trò rất quan trọng, mang tính bản lề bởi đây là bước ngoặt cho giai đoạn sắp tới của ngành y tế Việt Nam khi VN tiến tới hoàn thành các mục tiêu thiên niên kỷ (MDGs) và hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Vào lúc này, định hướng và ưu tiên cho ngành y tế còn hướng tới đổi mới phục vụ, hội nhập và phát triển với tầm nhìn mới và bước phát triển mạnh mẽ cho ngành y tế.

Video Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu chiến lược ngành y tế tại cuộc họp nhóm đối tác y tế (HPG quý I/2016)

Bên lề HPG, các đối tác quốc tế lớn, đồng chủ trì HPG chia sẻ với SK&ĐS những điểm nổi bật của chiến lược phát triển ngành y tế 5 năm tới (2016-2020).

Giám đốc WB: “Chiến lược phát triển y tế 5 năm tới của Việt Nam đang đi đúng hướng”

Điểm mạnh nhất của kế hoạch phát triển ngành y tế (2016-2020) theo tôi là lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, bởi lộ trình này đảm bảo đa số người dân được bao phủ dịch vụ y tế và góp phần chăm sóc sức khỏe trẻ em. Bao phủ y tế toàn dân còn vượt qua cả cam kết, giúp tạo đầu ra sức khỏe cho người dân. Chúng ta sẽ chắc chắn sẽ biến lộ trình này trở nên hiệu quả và tạo ra sự khác biệt trong hệ thống chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, tôi nghĩ rằng lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân rất quan trọng. Chúng ta cũng tiếp tục tăng cường hệ thống y tế cơ sở. Đây cũng là một điểm mạnh của kế hoạch ngành y tế.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam. (Ảnh: Trần Minh)

Tôi nghĩ rằng tất cả các mục tiêu trong bản kế hoạch này đều rất tham vọng và đi đúng hướng. Về tổng thể, chiến lược của ngành y tế đi đúng hướng, mang tính khả thi, dễ thực hiện giúp đưa nền y tế Việt Nam tiến về phía trước và cải thiện sức khỏe cho người dân VN. Một điểm quan trọng nữa của chiến lược phát triển ngành y tế là chống quá tải bệnh viện. Việt Nam cũng đã phần nào giải quyết được vấn đề nan giải này và sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Bản kế hoạch đã đưa ra một khuôn khổ tốt cho các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) về y tế. Và WB sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng Bộ Y tế VN trong lộ trình này.

Video Giám đốc WB Victoria Kwakwa nhận định về chiến lược ngành y tế tại HPG 2016

Video Giám đốc WB Victoria Kwakwa trả lời phỏng vấn báo Sức khỏe&Đời sống về chiến lược ngành y tế 5 năm tới

Đại sứ EU: “Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là người có năng lực tốt trong vai trò dẫn dắt ngành y tế”

Việt Nam đã đạt thành tựu trong giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh. Điểm nổi bật của chiến lược 5 năm tới là bao phủ y tế toàn dân. BHYT toàn dân được định rõ trong chiến lược và trở thành ưu tiên hàng đầu, nhằm đảm bảo rằng toàn thể người dân Việt Nam, đặc biệt là người nghèo được hưởng lợi từ hệ thống y tế. Nội dung này được hoạch định rất rõ và được ưu tiên trong chiến lược mà chúng ta hết sức ủng hộ.

Ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam (Ảnh: Trần Minh)

EU có 3 ưu tiên cho chiến lược 5 năm tới của ngành y tế VN. Và chúng tôi đã làm việc rất chặt chẽ với Bộ Y tế để đảm bảo những ưu tiên này được tích hợp trong kế hoạch phát triển của ngành y tế. Những ưu tiên này trước hết làm đảm bảo tính công bằng, không có sự khác biệt giàu nghèo trong chăm sóc y tế, đặc biệt ở những vùng khó khăn. Thứ hai là đảm bảo ngân sách ưu tiên được sử dụng hiệu quả theo các mục tiêu đề ra. Thứ ba là đảm bảo nâng cao năng lực quản lý y tế, vận hành cơ sở dữ liệu với phần mềm chuyên dụng. Chúng tôi đã tiến hành áp dụng cho 10 tỉnh nghèo để thu thập dữ liệu đảm bảo 4 chỉ số, và sẽ gia tăng từ 4 chỉ số lên 32 chỉ số mở rộng ra 63 tỉnh thành.

Video Đại sứ EU Bruno Angelet nhận định về chiến lược ngành y tế tại HPG

Tôi cho rằng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là người có năng lực tốt trong vai trò là người đứng đầu điều hành ngành y tế. Trong vòng 5 năm qua, ngành y tế Việt Nam đã có những bước tiến về mọi mặt không thể phủ nhận. Về một vài sự cố tiêm chủng trong thời gian qua, khách quan mà nói có thể xảy ra ở bất kể nước nào. Theo tôi, những gì mà ngành y tế đã đạt được trong thời gian vừa qua rất đáng ghi nhận và được quốc tế đánh giá cao. Trong thời gian vừa qua, chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Nhìn chung, trình độ của bác sĩ và y tá Việt Nam tốt. Chiến lược và tầm nhìn của ngành y tế cho giai đoạn sắp tới cũng rất tốt và chúng tôi sẵn sàng sát cánh cùng ngành y tế trong hiện thực hóa các mục tiêu này.


Video Đại sứ EU Bruno Angelet trả lời phỏng vấn báo Sức khỏe&Đời sống về chiến lược ngành y tế 5 năm tới


Ưu tiên & Định hướng hỗ trợ của các đối tác phát triển cho ngành y tế Việt Nam 2016-2020

Các dự án lớn dự kiến kêu gọi và xây dựng giai đoạn 2016-2020

An ninh Y tế tiểu vùng Mekong (80 triệu USD) do ADB tài trợ

Đổi mới dịch vụ y tế tuyến cơ sở (100 triệu USD) do WB tài trợ

Chương trình phát triển nguồn nhân lực (80 triệu USD) do WB tài trợ

Hỗ trợ thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân (130 triệu USD) do ADB tài trợ

Dự án sản xuất vắc xin phối hợp Sởi-Rubella (25 triệu) do Nhật Bản tài trợ

Tiếp tục DA Hỗ trợ các tỉnh Bắc trung Bộ (35 triệu USD) của WB 2016-2019

DA phát triển Hệ thống cấp cứu y tế 150 triệu USD của WB 2017-2021

Quy hoạch hệ thống, xây dựng, nâng cao năng lực 08 trung tâm kiểm nghiệm thực phẩm thuộc quản lý BYT (91.5 triệu USD) do WB tài trợ 2016-2020

Củng cố hệ thống ATTP quốc gia 80 triệu USD (ADB)

Phát triển phân ngành ưu tiên BV Nhi Trung ương và BV ĐK Kiên Giang 120 triệu USD (ADB)

Hỗ trợ CSSK Ban đầu 180 triệu USD (ADB)

Đầu tư hệ thống xử lý chất thải y tế cho các cơ sở y tế quy mô nhỏ 165 triệu USD (ADB)

Các dự án sử dụng ODA của Chính phủ Áo (100 triệu USD)

Video HPG- Nhóm Đối tác Y tế - 5 năm đồng hành


Nguyễn Vân
Ý kiến của bạn