Đại hội Đảng Cộng hòa: “Nóng” tranh cãi chuyện Donald Trump

19-07-2016 14:39 | Quốc tế

SKĐS - Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa đã khai mạc vào sáng19/7, (theo giờ Việt Nam) tại thành phố Cleveland, bang Ohio.

Tâm điểm của Đại hội là việc chọn ra các ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống đại diện cho đảng Cộng hoà trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 vào ngày 8/11 tới. Dù chắc suất, nhưng đã có khá nhiều tiếng nói phản đối tỷ phú Donald Trump ngay trong đảng Cộng hòa.

Phản đối ứng cử viên Donald Trump

Với sự tham dự của khoảng 5.000 đại biểu, đại hội của Đảng Cộng hòa sẽ diễn ra trong 4 ngày, thảo luận về các chủ đề như an ninh, việc làm, đoàn kết trong nước Mỹ, “đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” như khẩu hiệu tranh cử của ứng cử viên Donald Trump. Nội dung trọng tâm của kỳ Đại hội đảng Cộng hòa lần thứ 41 này sẽ là việc công bố quyết định chọn các ứng cử viên Tổng thống và Phó Tổng thống đại diện đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Với khẩu hiệu “Đưa nước Mỹ đoàn kết trở lại”, tâm điểm của Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa lần thứ 41 sẽ là ngày làm việc thứ 4 (21/7). Dự kiến, ứng cử viên Trump và các nhà lãnh đạo của đảng Cộng hòa sẽ phác thảo các quan điểm chính sách đưa nước nước Mỹ vượt qua các thách thức hiện nay và “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Trước khi bế mạc, Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa sẽ chính thức công bố quyết định chọn các ứng cử viên Tổng thống và Phó Tổng thống đại diện cho “Những Chú voi” (biệt danh của đảng Cộng hòa) trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Sau chiến dịch bầu cử sơ bộ vừa qua, tỷ phú Donald Trump giành thắng lợi áp đảo và ông trở thành ứng viên duy nhất tại đại hội của đảng Cộng hòa. Về lý thuyết, đại hội vẫn có thể đề cử một ứng cử viên khác để tiến hành bỏ phiếu. Tuy nhiên, khả năng này là rất thấp và gần như chắc chắn ông Trump sẽ được trao tấm vé đại diện cho đảng để tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. Trước đó, ông Trump đã tuyên bố chọn Thống đốc bang Indiana, Mike Pence làm ứng cử viên liên danh tranh cử phó tổng thống.

Tỷ phú Donald Trump và vợ tại đại hội của đảng Cộng hòa

Ngay trước thềm Đại hội, Ủy ban Quy tắc đảng Cộng hòa đã trải qua nhiều tuần căng thẳng khi phải vận động giữ lại quy định buộc các đại biểu phải tôn trọng kết quả bầu cử sơ bộ, hay nói cách khác là công nhận ông Trump có quyền trở thành đại diện đảng tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, trong ngày Đại hội đầu tiên, nhiều đại biểu đã yêu cầu bỏ phiếu nhằm bãi bỏ quy định trên. Bên cạnh đó, một loạt thành viên Đảng Cộng hoà như Thượng nghị sĩ John McCain, Thống đốc bang Ohio John Kasich, cựu ứng cử viên tổng thống năm 2012 Mitt Romney hay các thành viên gia đình Bush cũng đều tuyên bố không tham dự đại hội để phản đối ông Donald Trump.

Đoàn kết ở đâu?

Trong bối cảnh chia rẽ nội bộ sâu sắc, đại hội đảng Cộng hòa diễn ra trong bầu không khí hỗn loạn. Bản thân đảng này đã bịa chia rẽ làm hai phe. Phe ủng hộ và không ủng hộ tỷ phú Donald Trump. Hãng tin CNN cho biết nhà thi đấu Quicken Loans Arena ở thành phố Cleverland tràn ngập tiếng la ó khi các đại biểu xuất hiện. Các cử tri phản đối ông Trump la ó bày tỏ thái độ bất bình khi không có cơ hội để bày tỏ tiếng nói của mình. Họ phản đối đảng Cộng hòa lựa chọn một ứng cử viên bài Hồi giáo và có những phát ngôn xúc phạm đối với người Mexico. Bên ngoài nhà thi đầu Quicken Loans Arena, hàng nghìn người cũng đã tiến hành biểu tình để phán đối ông Trump.

Trong khi đó, phe ủng hộ tỷ phú bất động sản cũng không ngần ngại lớn tiếng trả đũa, cho rằng nước Mỹ cần có những tiếng “nói thật” và cần phải thay đổi. Một vấn đề nữa là cử tri Mỹ còn ít biết hoặc chưa từng biết đến Thống đốc bang Indiana Mike Pence, người vừa được tỷ phú Donald Trump lựa chọn làm liên danh Phó Tổng thống trong cuộc đua vào Nhà Trắng  ngày 8/11 tới.

Kết quả một cuộc điều tra dư luận ngày 18/7 do viện Gallup tiến hành cho biết có 44% không biết tới ông Mike Pence. Chỉ có 37% cho rằng đây là lựa chọn đúng đắn của tỷ phú Trump. Thậm chí tỷ lệ đánh giá đối với ông Pence còn thấp hơn so với tỷ lệ 39% mà cựu ứng cử viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa Paul Ryan có được trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2012. Theo các nhà phân tích, điều này đồng nghĩa với việc ông Pence chưa hội tụ nhiều tố chất và năng lực để có thể hỗ trợ ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới.

Do đó, câu hỏi về đoàn kết nội bộ đảng Cộng hòa tại kỳ đại hội này tiếp tục được đặt ra. Trước đó, trong tuyên bố ngày 16/7 khi lựa chọn ông Pence là ứng cử viên liên danh tranh cử vị trí Phó Tổng thống Mỹ, ông Trump nhấn mạnh chính trị gia kỳ cựu này là hạt nhân đoàn kết nội bộ đảng. ./.


N.Minh (Theo CNN, NYT, WP)
Ý kiến của bạn