Đại học Y Dược TP.HCM là đơn vị đầu mối và tiên phong để đổi mới đột phá

16-10-2016 09:05 | Tin nóng y tế

SKĐS - Đó là chỉ đạo của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế tại Lễ Khai giảng Trường Đại học Y Dược TP.HCM năm học 2016 – 2017.

Báo cáo tại Lễ Khai giảng, PGS.TS Trần Diệp Tuấn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, năm học 2016 – 2017 là một năm học hết sức đặc biệt, 393 tân sinh viên Y Khoa của  Đại học Y Dược TP.HCM sẽ được đào tạo theo một chương trình đào tạo mới. Đây là chương trình đào tạo bác sĩ y khoa được đổi mới một cách toàn diện đầu tiên của cả nước. Đặc điểm của chương trình đào tạo mới là chương trình được xây dựng trên chuẩn năng lực mà một bác sĩ y khoa cần có; đây là chương trình lồng ghép nhằm giúp sinh viên hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa khoa học cơ bản, với y học cơ sở và với y học lâm sàng; lấy sinh viên làm trung tâm trong dạy và học; phát triển các kỹ năng mềm cho sinh viên gồm kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy tích hợp và có tính phê phán, kỹ năng ra quyết định và đặc biệt là kỹ năng học tập suốt đời; có một chương trình lượng giá có tính hệ thống nhằm đánh giá năng lực của sinh viên; sinh viên sẽ được đi thực hành sớm tại cộng đồng và bệnh viện, qua đó hiểu được hệ thống y tế của nước ta từ trung ương đến địa phương. Chương trình mới cũng sẽ tập trung nhiều hơn nữa vào việc giảng dạy y đức và tính chuyên nghiệp cho sinh viên, giúp sinh viên có thái độ tốt với người bệnh, đồng nghiệp, có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội trong hành nghề y sau này.

dai hoc y duoc thanh pho Ho Chi MinhBộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại lễ khai giảng

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, bắt đầu từ năm học 2016 – 2017, Khoa Y ĐHYD TP.HCM sẽ thực hiện đổi mới chương trình đào tạo bác sĩ y khoa. Đây là chương trình được xây dựng dựa trên chuẩn năng lực bác sĩ đa khoa đã được Bộ Y tế ban hành và dựa trên chuẩn đầu ra của ĐHYD TP.HCM. Chương trình đổi mới sẽ được thực hiện theo kiểu cuốn chiếu bắt đầu từ năm thứ nhất và sẽ hoàn tất trong vòng 6 năm. Như vậy, có thể xem đây là dấu mốc lịch sử trong đổi mới đào tạo và giáo dục y khoa. Bệnh viện ĐHYD TP.HCM sẽ là đầu mối và tiên phong để đổi mới đột phá trong việc thực hiện chươn trình đổi mới giảng dạy y khoa.

Bộ trưởng cũng nhắn nhủ các tân sinh viên, y học là một nghề cao quý, đòi hỏi người thầy thuốc bên cạnh có trình độ chuyên môn giỏi còn phải có một trái tim nhân hậu và rộng mở. Chương trình mới sẽ tập trung nhiều hơn nữa vào việc giảng dạy y đức và tính chuyên nghiệp cho sinh viên, giúp sinh viên sẽ có thái độ tốt với người bệnh, đồng nghiệp, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội trong hành nghề y sau này. Khi học chương trình đổi mới sinh viên sẽ được lượng giá tích hợp, toàn diện theo chuẩn năng lực và mục tiêu học tập bằng những công cụ lượng giá thích hợp. Để đạt được chuẩn này, sinh viên sẽ được giảng dạy theo phương pháp tích cực, lấy sinh viên là trung tâm như lớp học đảo chiều, học tập và thảo luận theo nhóm, thực hành trong skill lab, trong phòng thí nghiệm, trên bệnh nhân chuẩn và bệnh nhân thật. Sinh viên sẽ làm quen với cách học e-learning, dựa trên y học chứng cứ, từ đó trang bị kỹ năng tự học tập suốt đời, bao gồm tính chủ động trong học tập, kỹ năng làm việc nhóm và tư duy tích cực.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng lưu ý thêm, một thực tế khi sinh viên ra trường thường yếu về: kỹ năng làm việc nhóm; phương pháp tư duy và phương pháp nghiên cứu; ngoại ngữ. Nên trong quá trình học, đặc biệt là với chương trình đổi mới các em sinh viên cần đặc biệt đầu tư vào những vấn đề này.

 


NGUYỄN HUYỀN
Ý kiến của bạn