Đa ối có nguy hiểm?

11-08-2018 13:39 | Phòng mạch online

SKĐS - Tôi mang thai ở tuần 26, đi siêu âm bác sĩ bảo đa ối. Hỏi thì bác sĩ nói không ảnh hưởng, có thể dẫn tới rạn da bụng và con nhẹ cân.

Tôi thấy mình vẫn khỏe khoắn, bình thường. Tôi có nên đi siêu âm lại không?

Lê Thị Thu Hiền(TP.Hòa Bình)

Đa ối có thể không gây ra bất kỳ vấn đề gì. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ phải theo dõi cẩn thận. Đa ối rất khó phát hiện, nhất là đối với những trường hợp nhẹ.

Bình thường lượng nước ối khoảng 300 đến 800ml, từ 800 đến 1.500ml gọi là dư ối. Đa ối khi lượng nước ối vượt quá trên 2.000ml.Quá nhiều nước ối cũng có thể dẫn đến: vỡ màng ối sớm khiến sinh sớm, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của bé và có thể gây dị tật xương; dẫn đến nguy cơ thai chết lưu và xuất huyết sau sinh. Trong một thai kỳ bình thường, cơ thể bạn sẽ sản sinh khoảng 800 - 1.000ml nước ối trước khi nó bắt đầu giảm dần sau tuần 36.

Nói chung đa ối là do sự sản xuất quá mức nước ối hoặc do rối loạn tái hấp thu của nước ối. Có những nguyên nhân về phía mẹ, thai nhi và rau thai như tiểu đường, kháng thể kháng Rh và các bệnh tán huyết thứ phát do kháng thể bất thường,loạn dưỡng tăng trương lực cơ, các bệnh lý viêm nội mạc tử cung hoặc gây thương tổn bánh rau, u mạch máu màng đệm, bất thường hệ thống thần kinh trung ương thai nhi, khuyết tật cấu trúc hệ thống tiêu hoá, bất thường nhiễm sắc thể thai nhi...

Đa ối có thể là đa ối cấp(thường xảy ra trong giai đoạn tuần 16-20 của thai kỳ), đa ối mãn (thường xảy ra trong 3 tháng cuối thai kỳ). Đa ối có thể chẩn đoán qua siêu âm. Siêu âm không những có vai trò giúp chẩn đoán xác định mà còn giúp phát hiện sớm những bất thường của thai nhi và phần phụ. Nếu cần bác sĩ sẽ cho làm xét nghiệm nước ối và các xét nghiệm tổng quát khác...

Bạn cũng không nên quá lo lắng đồng thời phải theo dõi thai theo lịch hẹn của bác sĩ. Nếu bạn cảm thấy băn khoăn có thể khám và siêu âm lại tại cơ sở sản khoa khác đáng tin cậy để so sánh.

BS. Nguyễn Thị Lý


Ý kiến của bạn