Theo thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến hết ngày 21/12/2021, BHXH các địa phương đã giải quyết hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 12.797.981 lao động (trong đó: đang tham gia BHTN là 11.707.938 lao động; đã dừng tham gia BHTN 1.090.043 lao động) với tổng số tiền hỗ trợ là 30,31 nghìn tỷ đồng.
Bên cạnh chính sách hỗ trợ từ quỹ BHTN theo Nghị quyết số 116, Quyết định số 28 của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, hiện nay, ngành BHXH Việt Nam đang tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 đạt nhiều kết quả tích cực.
Theo đó, tính đến hết ngày 21/12/2021, toàn ngành đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho 842 đơn vị với 159.885 lao động tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền hơn 1.111,4 tỷ đồng tại 57 tỉnh, thành.
Thứ hai, xác nhận danh sách cho 2.930.717 lao động của 70.148 đơn vị sử dụng lao động để hưởng các chính sách tại 63 tỉnh, thành phố. Trong đó gồm:
- 1.968.413 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương của 62.475 đơn vị.
- 609.565 lao động ngừng việc để nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/người của 5.881 đơn vị.
- 4.125 lao động được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm của 41 đơn vị.
- 84.578 lao động ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 của 1.039 đơn vị, được người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc.
- 228.747 người lao động được người sử dụng lao động đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất (đối với người sử dụng lao động phải tạm dừng hoạt động) của 476 đơn vị.
- 35.289 người lao động được người sử dụng lao động đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất (đối với người sử dụng lao động hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng) của 236 đơn vị
Thời gian qua, để triển khai nhanh nhất, hiệu quả nhất các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động từ Quỹ BHTN, BHXH Việt Nam đã vào cuộc tích cực, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin…. với tinh thần rút ngắn thời gian giải quyết, không phát sinh thủ tục, hồ sơ để người lao động , người sử dụng lao động nhận được hỗ trợ một cách sớm nhất.