Cựu tỷ phú Khodorkovsky thách thức quyền lực Tổng thống Putin

22-09-2014 08:00 | Quốc tế

SKĐS - Cựu tỷ phú Nga Mikhail Khodorkovsky: Tôi không quan tâm đến ý tưởng trở thành Tổng thống Nga vào thời điểm khi mà đất nước phát triển một cách bình thường.

Cựu tỷ phú Nga Mikhail Khodorkovsky: Tôi không quan tâm đến ý tưởng trở thành Tổng thống Nga vào thời điểm khi mà đất nước phát triển một cách bình thường. Nhưng nếu xuất hiện sự cần thiết để vượt qua khủng hoảng và cải tổ hiến pháp, phân phối lại quyền lực Tổng thống, tăng quyền lực cho các cơ quan tư pháp, Quốc hội và xã hội dân sự, tôi sẽ sẵn sàng là một phần của nhiệm vụ này.

Reuters: Những lời bình luận của cựu tỷ phú 51 tuổi này được đưa ra khi Khodorkovsky khởi động một phong trào trên mạng có tên Open Russia (Nước Nga mở) nhằm đoàn kết những người Nga ủng hộ việc xích lại với châu Âu và thách thức quyền lực của Tổng thống Nga Putin. Khodorkovsky và đồng minh của ông ta nói thay đổi chính trị có thể đến nhanh chóng và cần phải nghĩ về tương lai của nước Nga thời hậu Putin.

AFP: Một số nhà phân tích nói họ bất ngờ với tuyên bố của Khodorkovsky, bởi ông này từng hứa sẽ không tham gia chính trị sau khi được ân xá. Trước đây, Nga đã yêu cầu Thụy Sĩ đóng băng 5 tỷ USD tại năm tài khoản thuộc công ty dầu mỏ Yukos của ông ở Thụy Sĩ. Tuy nhiên, Tòa án liên bang Thụy Sĩ đã bác bỏ yêu cầu của phía Nga sau khi có kết luận động cơ phạm tội của ông Khodorkovsky có dính líu đến vấn đề chính trị.

NH (Theo Reuters, AFP)


Ý kiến của bạn