Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter bị ung thư gan di căn

13-08-2015 11:27 | Quốc tế

SKĐS - Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter vừa cho biết mình đã mắc căn bệnh ung thư gan và hiện các tế bào ung thư đã di căn khắp cơ thể.

Ông Carter phát hiện ra mình mắc căn bệnh chết người này sau khi trải qua một ca phẫu thuật mổ lấy một khối u nhỏ ở trong gan. Sau khi đem khối u này đi xét nghiệm, các bác sĩ xác định được khối u có chứa các tế bào ung thư và hiện các tế bào ung thư này có dấu hiệu lan tỏa khắp cơ thể của ông Carter. Được biết, ông Carter đang được chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm y tế Emory ở Atlanta, Mỹ.

Ngay sau khi biết thông tin trên, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi thông báo cầu chúc ông Carter “sớm bình phục sức khỏe”. Ông Obama viết trong thông báo của mình: “Jimmy, ông hãy kiên cường chống trọi bệnh tất. Cả nước Mỹ, chúng tôi luôn sát cánh bên ông”. Nhà Trắng cho hay ông Obama đã trực tiếp gọi điện thăm hỏi ông Carter.

Cô Bernice King – cháu của lãnh đạo Martin Luther King Jr, đăng tải trên Twitter rằng: “Tổng thống Jimmy Carter ở trong suy nghĩ và lời cầu nguyện của tôi. Có thể Chúa sẽ nghe thấy để làm lành, xoa dịu và khích lệ người lãnh đạo tận tụy này cho thế giới”.

Ông Carter, đảng Dân chủ, là tổng thống thứ 39 của Mỹ trong nhiệm kỳ 1977 - 1981 sau khi đánh bại người đương nhiệm đảng Cộng hòa Gerald Ford. Ông thất bại khi tái tranh cử vào năm 1980 và nhường vị trí ông chủ Nhà Trắng cho Ronald Reagan, đảng Cộng hòa.

Sau khi rời Nhà Trắng, ông Carter, năm nay 90 tuổi, vẫn tích cực tham gia các chương trình nhân đạo thông qua Trung tâm Carter, mà ông là người sáng lập. Ông cũng đã giúp xoa dịu căng thẳng hạt nhân giữa 2 miền Triều Tiên và giám sát các cuộc bầu cử đầu tiên tại Palestine. Năm 2002, ông đạt giải Nobel Hòa bình.

Trước khi phát hiện ra bệnh, ông Carter vẫn đi vòng quanh thế giới để thực hiện các hoạt động nhân đạo. Ông đang quảng bá cuốn sách "Toàn bộ một cuộc sống: Những sự phản ánh ở tuổi 90" mà ông vừa phát hành vào tháng 7 vừa qua.

Gia đình Carter có lịch sử bị ung thư tuyến tụy. Cha mẹ, hai em gái và em trai của ông đều qua đời vì căn bệnh này. Tờ New York Times năm 2007 đưa tin ông Carter cùng họ hàng đã cung cấp mẫu máu phục vụ nghiên cứu di truyền, giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh.

Hà Anh (Theo BBC)

 


Ý kiến của bạn