Cứu sống trẻ sơ sinh một ngày tuổi bị dị tật tim bẩm sinh nặng

30-04-2014 14:41 | Thời sự

SKĐS - Bé Đ. được chuyển lên BV Tim Hà Nội. Tại Khoa Nhi, BV Tim Hà Nội qua siêu âm tim, các bác sỹ chẩn đoán bé bị dị tật tim bẩm sinh nặng, teo van động mạch (hẹp khít van động mạch phổi), thất phải thiểu sản.

Ngày 30/4, BV Tim Hà Nội cho biết, sau một tuần được các bác sĩ Khoa Nhi BV Tim Hà Nội cấp cứu kịp thời, bé N.N.Đ sinh ngày 23/4/2014 đã ổn định sức khỏe và tự thở, ăn được...

Trước đó, mẹ của bé Đ. có dấu hiệu chuyển dạ sinh mổ tại BVĐK huyện Ba Vì, sau khi mổ lấy thai nhi, cháu Đ có biểu hiện toàn thân tím tái, nghe tim có tiếng thổi. Ngay lập tức bé Đ được chuyển lên BV Tim Hà Nội. Tại Khoa Nhi, BV Tim Hà Nội qua siêu âm tim, các bác sĩ chẩn đoán bé bị dị tật tim bẩm sinh nặng, teo van động mạch (hẹp khít van động mạch phổi), thất phải thiểu sản. Theo BS. Phạm Trung Kiên, Phụ trách khoa Nhi, BV Tim Hà Nội, bệnh nhân Đ được chuyển lên viện Tim Hà Nội mới được 6h tuổi trong tình trạng tím tái. BS. Kiên cho biết thêm, trường hợp tim bẩm sinh bị hẹp khít van động mạch phổi thường là sau 72h ống động mạch sẽ đóng, khi đó sẽ có máu lên phổi, trẻ bị suy hô hấp nhanh và dẫn đến tử vong. Sau khi làm số kỹ thuật cần thiết, bé Đ được thực hiện can thiệp nong van động mạch phổi. Đây là một kỹ thuật can thiệp tim mạch với mục đích giúp máu lưu thông lên phổi, tránh suy hô hấp. Việc can thiệp nong van động mạch phổi giúp trẻ thoát được một cuộc đại phẫu thuật nặng nề.

Cháu N.N.Đ được các điều dưỡng của BV Tim Hà Nội chăm sóc

Cháu N.N.Đ được các điều dưỡng của BV Tim Hà Nội chăm sóc ảnh N.H

Các bác sĩ cũng nhận định, qua kỹ thuật can thiệp, nếu sau này thất phải của cháu phát triển tốt thì trẻ sẽ không phải mổ, còn nếu sau này thất phải không phát triển được, vẫn bị thiểu sản thì sau này sẽ vẫn phải mổ. Tuy nhiên can thiệp ban đầu ở giai đoạn sơ sinh như thế này trước mắt là giúp cho bé có cơ hội sống. Cũng theo BS. Kiên, thực hiện can thiệp nong van động mạch phổi trên trẻ sơ sinh khó khăn hơn rất nhiều vì trẻ sơ sinh khác cân nặng, về dụng cụ thực hiện kỹ thuật đòi hỏi phải nhỏ hơn, mặt khác mạch của trẻ sơ sinh cũng rất nhỏ vì vậy rất dễ tổn thương, bên cạnh đó còn các yếu tố khác như quá trình gây mê, hồi sức sau can thiệp cũng khó khăn và nặng nề hơn. Ngoài ra, thực hiện can thiệp tim mạch đối với trẻ sơ sinh là trường hợp phải thực hiện càng sớm càng tốt, không thể chờ đợi được.

Sàng lọc trước sinh phát hiện sớm tim bẩm sinh đã được thực hiện tại một số BV. Tuy vậy, để phát hiện sớm tim bẩm sinh đòi hỏi phải thực hiện trên máy siêu âm có độ phân giải cao, với những bác sĩ có kinh nghiệm. Được biết, BV Tim Hà Nội đã bắt đầu thực hiện sàng lọc trước sinh phát hiện tim bẩm sinh đối với thai nhi.

Tuệ Nguyễn

 


Ý kiến của bạn