Cứu sống trẻ sơ sinh bị xuất huyết não do thiếu vitamin K

02-04-2013 09:28 | Tin nóng y tế

ThS.BS. Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Sơn La cho biết, bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhi 41 ngày tuổi bị xuất huyết não. Bệnh nhi là Lò Văn Phú, xã Tông Cọ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

ThS.BS. Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Sơn La cho biết, bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhi 41 ngày tuổi bị xuất huyết não. Bệnh nhi là Lò Văn Phú, xã Tông Cọ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Sau khi sinh 1 tháng, bỗng dưng bé bỏ bú, khóc thét từng cơn, được người nhà đưa vào cấp cứu. Tại đây, bé có biểu hiện tím môi, đầu chi, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt, thóp phồng căng, cổ cứng... có biểu hiện suy hô hấp. Ngay lập tức, các bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc đặc trị, đồng thời tiến hành làm một số xét nghiệm cần thiết, chụp CT sọ não và kết quả cho thấy vùng chẩm hai bên (dưới màng cứng), liềm tiểu não, xoang tĩnh mạch dọc trên xuất hiện tổn thương tăng tỷ trọng tự nhiên dạng máu, trong khi đó, đường giữa cân đối không bị đè đẩy, các khe rãnh, cuộn não và hệ thống não thất không thấy bất thường. Qua hội chẩn kết luận bé bị xuất huyết não - màng não do giảm tỷ lệ prothrombin.
Sau hơn 10 ngày điều trị tích cực, sức khỏe của bé tiến triển tốt, môi hồng, tự bú được, thóp không phồng, không liệt khu trú, không co giật. Hiện sức khỏe của bé đã phục hồi và được xuất viện. BS. Thảo cho biết, đây là một trong nhiều trường hợp bị xuất huyết não do mẹ sinh con tại nhà không được tiêm vitamin K sau sinh, đã được cấp cứu thành công tại bệnh viện (bình thường sau sinh tại cơ sở y tế, trẻ được tiêm vitamin K1 để phòng xuất huyết não). Hiện có 1 trường hợp thuộc huyện Sông Mã ở trong tình trạng tương tự, cũng đang được cấp cứu.            
 
Khánh Mai

Ý kiến của bạn