Cứu sống trẻ bị bệnh tim bẩm sinh kết hợp với hẹp khí quản

29-06-2013 12:37 | Tin nóng y tế

Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Tim Hà Nội vừa điều trị thành công cho cháu B.M.L (4 tháng tuổi, quê ở Ninh Bình) bị bệnh tim bẩm sinh kết hợp với hẹp khí quản. Đây là bệnh lý rất hiếm gặp.

Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Tim Hà Nội vừa điều trị thành công cho cháu B.M.L (4 tháng tuổi, quê ở Ninh Bình) bị bệnh tim bẩm sinh kết hợp với hẹp khí quản. Đây là bệnh lý rất hiếm gặp.

Theo các bác sĩ, cháu B.M.L sinh thiếu tháng, cân nặng 2kg, có biểu hiện khó thở, đã được phát hiện tim bẩm sinh và điều trị nhiều lần tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ngày 20/3/2013, cháu được chuyển đến Bệnh viện Tim Hà Nội để điều trị. Qua hội chẩn đã chẩn đoán cháu bị bệnh kênh nhĩ thất thể trung gian, tăng áp động mạch phổi kèm viêm phổi. Ngày 1/4, bệnh viện quyết định phẫu thuật sửa toàn bộ van nhĩ thất trái, khâu nếp gấp lá van (Fente) trước, khâu thu hẹp vòng van sau.

Tuy nhiên sau đó, cháu L. vẫn tiếp tục có biểu hiện ho, khó thở, các bác sĩ gửi cháu đi Bệnh viện Nhi Trung ương để soi phế quản và chụp CT 64 dãy đã phát hiện cháu bị hẹp khí quản bẩm sinh. Đoạn hẹp ở sụn khí quản số 3 – 4 - 5 sâu trong lồng ngực rất khó can thiệp ngoại khoa chỉ điều trị nội khoa. Cháu được điều trị các loại kháng sinh, chống viêm, chống co thắt. Tuy nhiên, vì đoạn hẹp khí quản ở sâu nên các bác sĩ đã sử dụng xông có KT nhỏ để đưa vào sâu để hút đờm rãi nhiều lần kết hợp với vỗ rung phổi để long đờm trong khi cháu vẫn phải thở máy.

Theo các bác sĩ, trường hợp cháu L. bị hẹp khí quản bẩm sinh rất hiếm gặp. Sau 1 tháng rưỡi điều trị tích cực kết hợp thở máy cháu đã được rút ống thở và ra viện.

PV

Ý kiến của bạn