Cứu sống nhiều trẻ nguy kịch do ong đốt

08-10-2015 07:15 | Đời sống

SKĐS - Bé N.T.M.Th 15 tuổi (ngụ Long An) đã được bệnh viện địa phương chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng bị 150 vết ong đốt, chủ yếu ở đầu, mặt, cổ, tay, chân và đã bị tổn thương gan, thận, não, hủy cơ, tán huyết, toan chuyển hóa, tiểu máu.

Các bác sĩ tại khoa Cấp cứu - Hồi sức đã cho Th. thở oxy và nhanh chóng chuyển bệnh nhi đến khoa Hồi sức tích cực. Tại đây, êkíp lọc máu đã lọc máu liên tục để cấp cứu bệnh nhi. Sau 36 giờ lọc máu liên tục, tình trạng sức khỏe của em Th. đã được cải thiện, tỉnh dần, tình trạng suy hô hấp cải thiện, tiểu bớt đỏ. Và tình hình sức khỏe của em sau đó đã ổn định.

Theo bệnh sử của bệnh nhi, khi Th. ra vườn chặt cây tràm làm củi với người cậu, vô tình làm động tổ ong vò vẽ gần đó. Cả đàn hơn 100 con ong vò vẽ bay ra tấn công em, người cậu đã xua đuổi ong và cũng bị ong đốt nhưng số lượng không nhiều. Ngay sau đó, bé Th. được đưa đến bệnh viện địa phương với biểu hiện sốc mạch nhẹ tay chân mát lạnh, huyết áp tụt, rối loạn tri giác, sưng phù mặt, được điều trị cấp cứu sốc phản vệ, huyết áp có cải thiện nhưng lơ mơ, khó thở và tiểu đỏ, nên đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Không bị quá nhiều vết ong đốt như bé T. nhưng bé N.T.T 13 tuổi (ngụ Trà Vinh) được bệnh viện tỉnh chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng sốc nặng với hơn 50 vết ong đốt. Người nhà bệnh nhi cho biết, em T. đi câu cá nhưng không có cá, T. lại lấy cần câu quơ các bụi rậm bên đường. Không may, khua trúng một tổ ong vò vẽ và ong đã bay ra cắn T. tơi bời.

Theo BS. Nguyễn Minh Tiến - trưởng khoa Hồi sức tích cực Chống độc, Bệnh viện Nhi Đồng 1, ong vò vẽ, ong đất là những loài có độc tố cao, chứa các axít gây giãn mạch, tán huyết, tổn thương đa cơ quan. Khi bị ong đốt cần phải cách ly trẻ khỏi khu vực đàn ong. Phải tiến hành dùng thuốc sát trùng hoặc nước xà bông làm sạch vết ong đốt. Bên cạnh đó, cần đếm luôn vết ong đốt. Nếu trên 10 đốt cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay. Dưới 10 đốt, sau khi rửa, chườm lạnh vết thương ở nhà cần theo dõi sát nếu trẻ mệt, tay chân lạnh, ngất xỉu, đi tiểu màu nâu đỏ, rối loạn tri giác thì phải nhập viện ngay.

Cứu sống nhiều trẻ nguy kịch do ong đốt

 Một điều đáng lưu ý, trong thời gian qua, nhờ phương pháp lọc máu liên tục, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã cứu sống 28/31 trường hợp bị ong đốt trong tình trạng rất nguy kịch. Trước đây, khi chưa áp dụng phương pháp này, với những trường hợp tương tự thì chắc chắn bị tử vong.

NGUYỄN NA

 


Ý kiến của bạn