Cứu sống ngư dân Trung Quốc gặp nạn trên biển

02-08-2013 17:20 | Thời sự

20 giờ tối 31/7, tại cảng Nhật Lệ, TP. Đồng Hới (Quảng Bình), tàu cá QB 91223TS do anh Nguyễn Trọng Hiếu (SN 1981, trú tại thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) làm thuyền trưởng cùng 21 thuyền viên khác đã cập bến an toàn và đưa theo một ngư dân Trung Quốc gặp nạn trên biển

20 giờ tối 31/7, tại cảng Nhật Lệ, TP. Đồng Hới (Quảng Bình), tàu cá QB 91223TS do anh Nguyễn Trọng Hiếu (SN 1981, trú tại thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) làm thuyền trưởng cùng 21 thuyền viên khác đã cập bến an toàn và đưa theo một ngư dân Trung Quốc gặp nạn trên biển nhưng may mắn được họ cứu sống.

Cứu sống ngư dân Trung Quốc gặp nạn trên biển 1
Ngư dân Trung Quốc Đặng Tổ Ba được lực lượng Biên phòng Quảng Bình tiếp nhận từ tàu cá QB 91223TS và đưa vào đất liền Việt Nam.

Trước đó vào 8 giờ sáng 27/7, tàu cá QB 91223TS đang đánh bắt cá ở vùng biển thuộc tọa độ 17029N - 108005E, thuộc vùng biển chủ quyền Việt Nam thì phát hiện thấy có vật lạ trôi nổi trên biển. Khi đến gần mới phát hiện đó là một người đang quẫy đạp rất yếu ớt dưới nước, các thuyền viên lập tức thả xuồng đưa nạn nhân lên sơ cấp cứu kịp thời. Thuyền trưởng Hiếu cho biết: “Do có một số ngư dân trên tàu biết một ít tiếng Hoa nên qua tiếng nói thì biết đây là ngư dân Trung Quốc. Ban đầu người này tỏ ra rất sợ sệt nhưng nhờ sự chăm sóc, lo ăn uống nhiệt tình của các thuyền viên nên dần dần yên tâm”.

Sau đó, tàu QB 91223TS đã liên lạc qua kênh thông tin tìm kiếm cứu nạn với Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình và được hướng dẫn nên đưa ngư dân này vào bờ. Anh Hiếu đã lập tức chấp nhận lỗ cả chục triệu tiền đầu tư xăng dầu, thực phẩm chuẩn bị cho chuyến đánh bắt và cho tàu quay ngược trở lại, đưa ngư dân Trung Quốc này vào bờ biển Quảng Bình để đảm bảo về sức khỏe, cũng như tâm lý.

Cứu sống ngư dân Trung Quốc gặp nạn trên biển 2
Thuyền trưởng Nguyễn Trọng Hiếu, chủ tàu cá QB 91223TS đã hào hiệp chấp nhận lỗ cả chuyến đi biển để đưa ngư dân Trung Quốc gặp nạn vào bờ an toàn.

Tối 31/7, rất đông người dân cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã có mặt tại cảng Nhật Lệ để chứng kiến và tiếp nhận ngư dân này vào đất liền Việt Nam. Qua người phiên dịch, ngư dân Trung Quốc này cho biết tên là Trịnh Tổ Ba (phiên âm theo tiếng Việt), SN 1983, trú tại thôn Hòa Năng, Bạch Mã Tĩnh, Hải Nam, Trung Quốc, đã có vợ cùng 2 con nhỏ. Anh xuất bến tại cảng Tam Á (Hải Nam) trên tàu Đam Châu 13017 để đi câu, do anh trai mình là Trịnh Tổ Đạo (43 tuổi) làm thuyền trưởng.

Vào khoảng giữa đêm 26, rạng sáng 27/7, khi tàu đánh cá của mình đang lênh đênh trên biển thì anh Ba thức dậy đi vệ sinh và không may bị rơi xuống biển khơi vì ngái ngủ, kêu cứu thì cả tàu vẫn đang ngủ say, không ai nghe thấy. “Lúc đầu biết tàu vớt mình lên không phải của ngư dân nước mình nên tôi rất sợ. Chỉ khi được các bạn ngư dân Việt Nam đối xử rất tốt, tôi mới yên tâm. Nếu không có họ thì tôi đã chết vì quá đuối sức, tôi thực sự cảm kích về tấm lòng của họ” – người ngư dân Trung Quốc này bộc bạch.

Hiện Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã thực hiện đầy đủ các thủ tục tiếp nhận (có sự chứng kiến, giám sát của chính quyền địa phương và lực lượng Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Bình) ngư dân Trịnh Tổ Ba và khám sức khỏe, đảm bảo các nhu cầu trong quá trình ngư dân này liên lạc với người thân và tiến hành bàn giao nạn nhân Trịnh Tổ Ba theo quy định.

Tin, ảnh: Trần Đông Hà


Ý kiến của bạn