Cứu sống một bệnh nhân tự tử bằng thuốc diệt cỏ

27-04-2013 01:20 | Tin nóng y tế

Các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện E Trung ương vừa cứu sống một bệnh nhân (BN) tự tử bằng thuốc diệt cỏ.

Các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện E Trung ương vừa cứu sống một bệnh nhân (BN) tự tử bằng thuốc diệt cỏ. BN Đ. Th.T. do mâu thuẫn trong gia đình, sáng 15/4/2013, anh T. đã uống khoảng 70ml thuốc trừ cỏ (paraquat). BN được đưa đến BV trong tình trạng nôn nhiều, đau rát họng, khó thở, tim đập nhanh. Kết quả khám và xét nghiệm cho biết, BN bị ngộ độc thuốc trừ sâu loại paraquat mức độ rất nặng.

Ngay lập tức, BN được xử trí cấp cứu bằng rửa dạ dày với than hoạt, truyền dịch, lợi tiểu nhằm loại bỏ và hạn chế độc tính của thuốc. Đồng thời, các bác sĩ đã tiến hành lọc máu 5 lần cho BN. BN cũng được cho các thuốc hỗ trợ như corticoid liều cao, thuốc chống các gốc tự do, hỗ trợ hô hấp bằng thở máy. Sau 10 ngày chăm sóc và điều trị tích cực, chụp cắt lớp ngực cho thấy phổi tương đối bình thường, BN đã hoàn toàn ổn định và ra viện. BN sẽ tiếp tục được theo dõi sau khi ra viện.

Được biết, paraquat có tên khoa học (1, 1 dimethyl, 4, 4 bipyridyl dichloride) được tìm ra từ 1886. Đến năm 1955 người ta mới biết đến tác dụng diệt cỏ của paraquat. Từ năm 1962 đến nay được sử dụng trong nông nghiệp ở nhiều nước với mục đích diệt cỏ. Ngộ độc paraquat rất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong có thể lên tới 85 – 90%, chủ yếu do tổn thương phổi không hồi phục.

BS. Nguyễn Đình Thuyên


Ý kiến của bạn