Cứu sống gia đình 6 người Vân Kiều bị ngộ độc nấm lạ

29-06-2015 15:15 | Thời sự

SKĐS - Vào rừng thấy một cây nấm lạ có tai màu đỏ, thân màu trắng, không biết là nấm gì nhưng ông Hồ Văn Xây vẫn nhổ mang về nhà kho với muối và mì chính cho cả nhà cùng ăn.

Lúc 22 giờ 15 phút ngày 28/6/2015, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị tiếp nhận một gia đình dân tộc Vân Kiều gồm 6 người ở thôn Up Ly 1, xã Thuận, huyện Hướng Hóa được BVĐK huyện Hướng Hóa chuyển tới với chẩn đoán ban đầu là bị ngộ độc nấm.

6 người bệnh này là Hồ Văn Xây (42 tuổi, bố), Hồ Thị Yên (42 tuổi, mẹ) và các con trai Hồ A Chưa (16 tuổi), Hồ A Na (13 tuổi), Hồ Văn Ka (6 tuổi), Hồ Văn Ra (4 tuổi).

Hồ A Chưa được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Bội Nhiên.

Hồ A Chưa được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Bội Nhiên.

Bệnh án của Hồ A Chưa ghi rõ người bệnh vào viện trong tình trạng buồn nôn, nôn ra dịch có màu trắng xanh, mạch quay nhanh 130 lần/phút, huyết áp đo được 90/60 mmHg, đại tiện phân lỏng, tiếp xúc được, mệt, khát nước.

9 giờ 30 phút ngày 29/6, Hồ A Chưa cho biết: Bố đi câu cá ở sông Sê Pôn xong vào rừng thì thấy một cây nấm có tai màu đỏ, thân màu trắng liền nhổ mang về nhà. Không biết là nấm gì nhưng bố mẹ kho nấm với muối và mì chính để ăn. 14 giờ hôm qua (28/6), cả nhà cùng ăn nấm. Khoảng 30 phút sau khi ăn, người bố có cảm giác ngứa trong cổ họng và nôn mửa, rồi các em của Chưa cũng bị nôn, chóng mặt và đau bụng, đi ngoài tóe nước, riêng người bố và Chưa bị nặng nhất do ăn nhiều hơn.

Chẩn đoán các bệnh nhân bị ngộ độc nấm, các y, bác sĩ của BVĐK tỉnh Quảng Trị đã đặt sonde dạ dày kết hợp điều trị nội khoa, chăm sóc tích cực đối với 6 người bệnh. Đến sáng 29/6, cả 6 người bệnh đều đã qua khỏi nguy hiểm do độc tố của nấm lạ gây ra.

NGUYỄN BỘI NHIÊN

 

 


Ý kiến của bạn