Cứu sống bệnh nhi phù phổi cấp do đuối nước

11-09-2013 23:44 | Tin nóng y tế

Sáng 11/9, Khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai vừa cứu sống một bệnh nhi bị phù phổi cấp do đuối nước. Bệnh nhi là Nguyễn Đăng Đan, 13 tuổi, ở huyện Quế Võ - Bắc Ninh.

Sáng 11/9, Khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai vừa cứu sống một bệnh nhi bị phù phổi cấp do đuối nước. Bệnh nhi là Nguyễn Đăng Đan, 13 tuổi, ở huyện Quế Võ - Bắc Ninh. Theo lời kể của bố cháu: Chiều 4/9, trên đường đi học về, cháu Nguyễn Đăng Đan đi qua một con mương. Trong khi các bạn học nhảy xuống mương tắm, Đan không biết bơi nên chỉ đứng trên bờ, nhưng lại bị các bạn đùa nghịch kéo tay xuống vào đúng chỗ nước sâu. Do không biết bơi nên cháu chới với, vùng vẫy, các bạn hoảng sợ nhưng không cứu được đã hô hoán để người lớn đến đưa Đan lên và sơ cứu kịp thời. Sau khi tỉnh lại, Đan tự đi được xe đạp về nhà. Về đến nhà, Đan thấy mệt nên lên giường nằm nghỉ, 3 giờ sau đó, người nhà phát hiện ra cháu hơi sốt, người tím tái, khó thở vội đưa cháu đến BV đa khoa tư nhân Kinh Bắc. Kết quả chụp phim phổi cho thấy phổi đã gần như trắng phần nửa dưới nên BV cho cháu chuyển ngay lên Khoa Nhi - BV Bạch Mai.

Tại đây, kết quả chụp Xquang cho thấy, tổn thương phổi tiếp tục tăng lên, cháu bé được chẩn đoán phù phổi cấp tổn thương gây suy hô hấp tiến triển nhanh. Dù cháu tự thở được nhưng lượng ôxy trong phổi vẫn rất thấp, chỉ bằng khoảng ¼ so với mức bình thường (25mmHg trong khi bình thường là 100mmHg) vì phế nang phổi bị tổn thương, không thực hiện được chức năng trao đổi oxy. Ngay lập tức, cháu bé được thở máy ngay trong đêm, các BS đã xử lý để lượng oxy trong phổi bệnh nhân luôn đủ. Sau liên tục thở máy trong 3 ngày, tình trạng viêm phổi của cháu bé cơ bản được đẩy lùi. Hiện nay, cháu Đan đã có thể ăn uống được bình thường, nhưng vẫn phải theo dõi thêm 1 – 2 ngày nữa để điều trị khỏi hẳn viêm phổi.

Các bác sĩ khuyến cáo: phù phổi cấp do đuối nước là cực kỳ nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vì thế, ngay sau khi sơ cứu người bị đuối nước đã tỉnh thì vẫn cần đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và phát hiện sớm tình trạng phù phổi.
Khánh Mai

Ý kiến của bạn