Cứu sống bệnh nhi bị hội chứng Stevens Johnson Syndrome do tự ý sử dụng thuốc

23-03-2018 09:52 | Camera bệnh viện

SKĐS - Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố Hồ Chí Minh vừa chữa trị ổn định một trường hợp bé gái bị hội chứng Stevens Johnson nặng. Đây là bệnh lý rất hiếm gặp nhưng khi xảy ra thường có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Bệnh nhi  N. 7 tuổi, ở Tiền Giang được đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố  trong tình trạng sốt cao, nổi ban ở da, kết mạc mắt bị viêm đỏ lở loét niêm mạc môi miệng gây đau họng, khó nuốt; rỉ dịch ở niêm mạc mũi, kết mạc mắt, đường tiết niệu, hậu môn...

Cứu sống bệnh nhi bị hội chứng Stevens Johnson Syndrome do tự ý sử dụng thuốc

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết trước đó 4 ngày, cháu N. bị sốt, ho, sổ mũi, ngứa vùng kín nên đến khám mua thuốc uống không rõ loại tại phòng khám tư nhân. Nhưng sau uống thuốc, cháu bị nổi hồng ban đỏ ở mặt, lan toàn thân mình nên được nhập viện tại địa phương cấp cứu. Sau khi nhập viện, bé vẫn sốt cao, tổn thương hồng ban da lan rộng khắp toàn thân... bệnh nhi được chuyển lên Bệnh Viện Nhi Đồng Thành phố.


Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố chẩn đoán cháu bé bị hội chứng Stevens Johnson do dị ứng thuốc. Các bác sĩ đã điều trị tích cực với truyền dịch bù nước điện giải, dinh dưỡng năng lượng cao, chăm sóc giảm thiểu thương tổn da niêm, kháng sinh phòng chống bội nhiễm, bé được nằm phòng cách ly ở Khoa Hồi sức tích cực để tránh bị nhiễm trùng thêm. Sau gần 1 tuần điều trị tích cực đến nay tình trạng cháu đã được cải thiện: tỉnh táo, ăn uống được, da niêm bớt tổn thương, đang trong quá trình hồi phục và đã được chuyển khoa Nội Tổng Hợp tiếp tục điều trị và theo dõi.

Cứu sống bệnh nhi bị hội chứng Stevens Johnson Syndrome do tự ý sử dụng thuốc

Các bác sĩ khuyến cáo các phụ huynh khi sử dụng thuốc cho con em mình phải theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho trẻ uống, không nên lạm dụng thuốc bổ, vitamin, thuốc cảm, ho, sổ mũi... Khi cho trẻ uống thuốc, phải theo toa BS, không được chia nhỏ thuốc dành cho người lớn để trẻ uống.

Khi thấy trẻ nổi hồng ban trên da đặc biệt có kèm thêm tổn thương niêm mạc như mắt, mũi, miệng, hậu môn,... nên đưa ngay trẻ đến bệnh viện để được khám và định bệnh chính xác, từ đó có hướng điều trị thích hợp.

Dị ứng thuốc hiện vẫn còn là tác nhân quan trọng gây hội chứng Stevens Johnson. Việc sử dụng corticosteroid sớm, ngắn ngày cùng nhũ dịch Biafine thoa ngoài da và chế độ săn sóc da vô trùng đã giúp phục hồi nhanh tình trạng bệnh, giảm thời gian nằm viện và hạ thấp tỉ lệ tử vong đáng kể.

 

Hội chứng Stevens Johnson (tên của hai bác sĩ mô tả đầu tiên bệnh lý này) là một bệnh lý tuy hiếm gặp nhưng xảy ra rất trầm trọng có thể nguy hiểm tính mạng trẻ. Nguyên nhân thường do dị ứng thuốc như kháng sinh nhóm hoặc thuốc chống động kinh hoặc nhiễm siêu vi, vi trùng... Biến chứng thường gặp là nhiễm trùng huyết, viêm phổi, mất nước, rối loạn điện giải, thậm chí suy gan, suy thận... Có đến 2/3 bệnh nhân có bóng nước và lở loét toàn thân, thậm chí tương đương với phỏng độ I - II.

 


Nguyễn Cát
Ý kiến của bạn