Cứu sống bệnh nhân vỡ phình động mạch chậu gốc

04-04-2019 07:00 | Camera bệnh viện

SKĐS - Các bác sỹ khoa Can thiệp tim mạch, Bệnh viện Quân y 103 đã thực hiện thành công ca can thiệp mạch cấp cứu đặt stent graft, cứu sống một bệnh nhân vỡ phình động mạch chậu.

Phình động mạch chủ, chậu là một bệnh lý thường gặp, tuy nhiên người bệnh có thể không biểu hiện triệu chứng gì trước đó, bệnh có biến chứng nguy hiểm là vỡ túi phình, gây chảy máu nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Người bệnh có thể tử vong do mất máu.

Bệnh nhân Đỗ Văn Ý, 67 tuổi, ở Hòa Xá,Ứng Hòa, Hà Nội, được gia đình đưa đi khám bệnh vì đau bụng vùng hạ vị, đến bệnh viện trong tình trạng mất máu nặng, da tái nhợt, ý thức lơ mơ, huyết áp tụt, trên phim chụp cắt lớp vi tính đa dãy có hình ảnh vỡ túi phình tại động mạch chậu gốc bên trái gây chảy máu nhiều vào ổ bụng. Đây là một cấp cứu tối khẩn cấp do vỡ túi phình lớn, ngay sát động mạch chủ bụng, đang tiếp tục chảy máu nhưng bệnh nhân Y đang có khối u ở phổi, thể trạng suy mòn, suy kiệt, gầy yếu, nếu tiến hành phẫu thuật thì nguy cơ tử vong cao.

Hình ảnh túi phình động mạch chủ chậu

 

Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhân. Bệnh viện đã tổ chức hội chẩn, sau đó các bác sỹ khoa Can thiệp Tim mạch khẩn trương triển khai can thiệp cấp cứu, tiến hành chụp mạch xác định vị trí vỡ tại động mạch chậu gốc bên trái và đặt stent graft động mạch chậu che phủ túi phình và vị trí vỡ, cầm máu cho bệnh nhân. Toàn bộ quá trình can thiệp được tiến hành trong vòng một giờ. Bệnh nhân được truyền tổng cộng 2 đơn vị máu. Sau thủ thuật, bệnh nhân ổn định và ra viện sau 5 ngày.

Hình ảnh vỡ túi phình động mạch chậu

Hình ảnh sau khi can thiệp mạch

 

 

Niềm vui của gia đình bệnh nhân

Tiến sĩ Trần Đức Hùng Chủ nhiệm khoa can thiệp tim mạch, cho biết: Vỡ phình động mạch chủ chậu là một biến chứng nguy hiểm, nhưng dễ bị bỏ sót do dễ nhầm với các bệnh lý tiêu hóa, bệnh nhân phình động mạch chủ thường tuổi cao, nhiều bệnh lý kết hợp. Ngoài phương pháp phẫu thuật, kỹ thuật đặt stent graft là một kỹ thuật mới, ít xâm lấn, có thể tiến hành an toàn ở những bệnh nhân tuổi cao, nhiều yếu tố nguy cơ, có hiệu quả cao trong điều trị bệnh nhân vỡ phình động mạch.


Bài và ảnh Đào Kim Sơn
Ý kiến của bạn