Cứu sống bệnh nhân bị 2 nhát dao nhọn đâm thấu bụng

16-08-2019 07:29 | Camera bệnh viện

SKĐS - Một bệnh nhân với 2 nhát dao sắc nhọn đâm thấu bụng đã được các bác sĩ BVĐK tỉnh Quảng Ninh kịp thời cứu sống thành công, phục hồi sức khỏe tốt chỉ sau 3 ngày phẫu thuật.

Bệnh nhân V.V.N. (33 tuổi) trú tại phường Yết Kiêu, TP. Hạ Long được người nhà đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ với phần dao đâm sâu thành bụng gần ngập cán, chảy nhiều máu. Ca trực khẩn trương thực hiện các biện pháp sơ cứu và chuyển thẳng bệnh nhân lên phòng mổ chỉ trong khoảng 15 phút để kịp thời lấy dị vật và xử trí vết thương.

Kíp mổ do ThS.BS. Phạm Việt Hùng - Trưởng khoa Ngoại, phối hợp với bác sĩ gây mê thực hiện cấp cứu cho bệnh nhân. Đánh giá bên ngoài thấy con dao găm sâu vùng thượng vị, di động theo nhịp đập cơ tim, có nguy cơ xuyên vào động mạch chủ nên phẫu thuật viên đã phối hợp với Khoa Huyết học dự trù máu dự phòng, đồng thời kiểm soát đường đi sắc nhọn của con dao vào các tạng và mạch máu trong cơ thể bằng đường rạch ổ bụng phía dưới vết thương.

Quá trình phẫu thuật nhận thấy vùng thượng vị có 2 vết thương kích thước 2cm do lưỡi dao sắc nhọn đâm qua thành bụng xuyên thấu nhu mô gan, vùng dưới gan có nhiều máu đông, máu cục, may mắn không gây tổn thương động mạch chủ và dạ dày. Các bác sĩ đã lấy được lưỡi dao ra khỏi cơ thể, tiến hành khâu nhu mô gan cầm máu, lấy sạch máu vùng dưới gan và đặt dẫn lưu. Ca phẫu thuật diễn ra thành công thuận lợi sau 1 tiếng thực hiện. Đến nay, sức khỏe bệnh nhân phục hồi tích cực, đã rút ống dẫn lưu, ăn uống nói chuyện và đi lại dễ dàng.

ThS.BS. Phạm Việt Hùng - Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: “Khi tiếp nhận trường hợp bệnh nhân N., chiếc dao nhọn găm sâu chỉ cách cán khoảng 2cm, lại nằm trong vùng tứ giác tim nên nguy cơ vào động mạch chủ hoặc gây vết thương tim đều vô cùng nguy hiểm. 2 vết thương sâu thấu gan, chỉ lệch một chút là chiếc dao nhọn có thể làm đứt động mạch chủ, nguy cơ sốc mất máu và tử vong trước khi đến viện là rất cao. May mắn là bệnh nhân đã được đến viện kịp thời và cấp cứu thành công”.


Hà Trang
Ý kiến của bạn