Cứu sống bệnh nhân băng huyết, lộn tử cung

18-10-2017 15:10 | Camera bệnh viện

SKĐS - BV Hùng Vương TP.HCM vừa phối hợp với BV Huyện Nhà Bè cứu sống một sản phụ bị băng huyết sau sinh choáng rất nặng, lộn tử cung, nhau bám chặt, đờ tử cung, mất khoảng 4 lít máu.

Trước đó, sản phụ Nguyễn Thọ L. (sinh năm 1990, Bạc Liêu) nhập viện BV Huyện Nhà Bè lúc 3g sáng ngày 16/10/2017. Chẩn đoán khi nhập viện là sinh con lần hai, thai 38 tuần, ngồi đầu khi chuyển dạ. Sản phụ đã sinh thường một bé trai 3400g, bé khóc tốt và ổn định. Thông thường 15 phút sau, nhau sẽ tự động bóc và trôi ra, nhưng ở sản phụ này, nhau không bong, nên các bác sĩ đã xử trí tại chỗ bằng cách bóc nhau bằng tay có giảm đau. Kết quả, nhau bám quá chặt, không bong, sản phụ ra máu nhiều ồ ạt.

Là người trực tiếp xử lý ca bệnh, BS. CK II Lê Kim Bá Liêm (Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, BV Hùng Vương) cho biết, trong vòng 30 phút, bệnh nhân đã mất đến 2,2l máu. BV Huyện Nhà Bè kích hoạt Báo động đỏ liên viện cho BS. Đặng Thị Hiện (Trưởng khoa Sanh) đang trực thường trú của BV Hùng Vương vào thời điểm đó, báo tình trạng sản phụ, nhóm máu, và tiếp tục hồi sức tích cực bệnh nhân.

 

Sản phụ đã vượt qua cửa tử do tai biến lộn tử cung gây băng huyết sau sinh

Với chương trình báo động đỏ, bệnh nhân nặng tuyến dưới đã được cứu sống nhờ sự hỗ trợ kip từ tuyến trên.  Sản phụ L. đã vượt qua cửa tử do tai biến lộn tử cung gây băng huyết sau sinh. Ành: An Quý

 

Sau 5 phút nhận được báo động, tức là khoảng 7h sáng, đội báo động đỏ BV Hùng Vương có mặt tại cấp cứu và xuất phát ngay. 7h10 các bác sĩ đã có mặt tại BV Huyện Nhà Bè. Ghi nhận tình trạng sản phụ khi tiếp nhận tại chỗ là lơ mơ, mạch nhanh nhẹ khó bắt, huyết áp không đo được. Chẩn đoán ngay băng huyết sau sanh choáng rất nặng, lộn tử cung, nhau bám chặt, đờ tử cung. Máu mất khoảng 4 lít. Sản phụ mất máu nhiều nên còn dẫn đến tình trạng rối loạn đông máu.

“Bệnh nhân lúc đó tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao. Chúng tôi đã xử trí ngay lập tức, lấy 03 đường tuyền tĩnh mạch để bơm tổng cộng 11 đơn vị hồng cầu đậm đặc 250ml, 06 đơn vị huyết thanh tươi đông lạnh 150 ml, 04 đơn vị kết tủa lạnh 50 ml. Tương đương với 3,5 lít máu và chế phẩm máu.

Sản phụ còn được bơm dịch hồi sức nhanh, hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn và chuyển phòng mổ. Chúng tôi đã xử trí đưa tử cung trở về cấu trúc giải phẫu bình thường. Sau đó, sản phụ được chuyển về BV Hùng Vương tiếp tục theo dõi. Chuyển viện an toàn,” BS. Liêm cho biết.

Hiện tại sản phụ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, nói chuyện rõ ràng, mạch và huyết áp ổn định, tử cung vị trí bình thường, gò tốt không chảy máu thêm. Bệnh nhân sẽ được tiếp tục theo dõi.

Theo các BS chuyên khoa của BV Hùng Vương, lộn tử cung là một biến chứng sản khoa vô cùng hiếm gặp, gần một năm qua, chưa từng được ghi nhận tại các khoa sản trên địa bàn thành phố. Chính vì vậy nhiều nhân viên y tế khó nhận biết tai biến sản khoa nghiêm trọng này.

Nguy cơ gây ra tai biến này là do sinh nhiều hoặc sinh quá dày khiến tử cung bị nhão ra, hoặc nhau bám chặt do cài nhiều vào cơ thành tử cung. Nên khi các bác sĩ tiến hành bóc tách nhau, có thể kéo ngược đáy tử cung ra ngoài, gây băng huyết ồ ạt.

“Một điều may mắn là hệ thống báo động đỏ đã hoạt động rất tốt. Bất cứ bác sĩ thuộc bệnh viện tuyến trên nào khi nằm trong hệ thống này đều có thể ứng cứu bệnh nhân tuyến dưới một cách kịp thời. Một khi hệ thống báo động đỏ này được kích hoạt, bệnh nhân thường rất nặng, có thể tử vong, không thể chuyển đi được. Như bệnh nhân này nếu chuyển viện vào ngay lúc đang băng huyết ồ ạt, có thể mới chỉ đi 100m đã có thể tử vong,” BS. Liêm cho biết.

Những bệnh viện tuyến trên khi tham gia hệ thống báo động đỏ đều có ngân hàng máu kèm theo, và đội phản ứng nhanh, sẵn sàng chi viện cho các bệnh viện tuyến dưới.


An Quý
Ý kiến của bạn
Tags: