Cứu sống bé sơ sinh bị khối bướu bạch huyết khủng từ trong bụng mẹ

31-01-2019 13:22 | Thành tựu y khoa

SKĐS - Các bác sĩ của hai bệnh viện (BV) là BV Từ Dũ và BV Nhi Đồng 1 vừa cứu sống thành công một bé sơ sinh có khối bướu bạch huyết khủng ở vùng cổ dưới cằm, dị tật này được các y bác sĩ phát hiện trong quá trình người mẹ mang thai. Tuy nhiên các y bác sĩ nhận định, nếu mổ bắt thai như bình thường thì khả năng bé tử vong ngay sau mổ rất cao.

Thông tin từ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết,  ngày 29/1, các bác sĩ chuyên ngành sản, nhi của 2 bệnh viện Từ Dũ và BV Nhi Đồng 1 đã phối hợp cứu sống một bé sơ sinh có khối bướu bạch huyết kích thước lớn ở vùng cổ, dưới cằm. Đây là trường hợp thứ 2 các bác sĩ đã ứng dụng một kỹ thuật tiên tiến thường được áp dụng ở các nước phát triển để cứu sống bệnh nhi.

Đó là thủ thuật EXIT là từ viết tắt của thuật ngữ “Ex utero intrapartum treatment”, tức điều trị ngoài tử cung ngay trước khi chuyển dạ.

Bé sơ sinh sau khi được đưa an toàn ra khỏi bụng bé được điều trị tại BV Nhi Đồng 1

Cụ thể, vào ngày 29/01/2019, sản phụ nhập viện và được các bác sĩ siêu âm tiền sản phát hiện có khối bướu bạch huyết to ở vùng cổ và dưới cằm. Kết quả siêu âm thai cho thấy, thai nhi bị khối bướu bạch huyết to bít kín đường thở, đẩy lưỡi em bé ra khỏi miệng, bít kín thực quản, với khối u to ở vị trí như vậy, các bác sĩ dự báo khả năng bé sơ sinh sẽ tử vong ngay sau rời khỏi bụng mẹ là khó tránh khỏi nếu không được hỗ trợ hô hấp ngay sau khi cắt dây rốn.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn nhanh giữa các bác sĩ chuyên ngành sản và nhi của 2 bệnh viện và đi đến quyết định quan trọng với mục tiêu cứu sống bé sơ sinh. Bác sĩ chuyên khoa Sản của Bệnh viện Từ Dũ đã chủ động phối hợp với bác sĩ chuyên khoa Nhi của bệnh viện Nhi đồng 1 thực hiện kỹ thuật EXIT để cứu sống bé sơ sinh.

Bằng kỹ thuật EXIT, sau khi tiến hành các bước đầu tiên của quy trình mổ bắt con, bác sĩ chuyên ngành sản có nhiệm vụ chỉ đưa phần đầu và tay của đứa bé ra khỏi tử cung, phần cơ thể còn lại của đứa bé vẫn được giữ lại trong tử cung nhằm đảm bảo nhau thai vẫn còn bám vào tử cung để dây rốn vẫn cung cấp máu và ôxy cho đứa bé. Ngay lúc đó các bác sĩ nhi có nhiệm vụ tiến hành đặt nội khí quản cho bé sơ sinh. Do khối u to choán hết vùng mũi họng phải mất khoảng 2,5 phút các bác sĩ chuyên khoa nhi mới đặt được nội khí quản cho thai nhi. Ngay sau khi tách thai nhi khỏi tử cung mẹ, ngay lập tức bé sơ sinh được hỗ trợ hô hấp qua nội khí quản và được chuyển về Bệnh viện Nhi đồng 1 để điều trị khối u.

Đây là trường hợp thứ hai mà 2 bệnh viện phối hợp cứu sống bệnh nhi bằng kỹ thuật EXIT. Trước đó 8 ngày (ngày 21/1/2019), sự phối hợp nhịp nhàng giữa Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã cứu sống một bé sơ sinh bị khối u tương tự nhưng kích thước nhỏ hơn. Ở ca bệnh này, khối bướu bạch huyết của thai nhi đã phát triển dài khoảng 10 cm. Khối bướu phát triển lan vào khoang cảnh, khoang sau hầu, khoang cổ sau, khoang dưới hàm, khoang dưới lưỡi bên trái. Khối bướu cũng đẩy lệch khí quản sang phải khiến các bác sĩ không quan sát được khí quản vùng hầu họng.

Trước đây, với dị tật này các bác sĩ thường chỉ định phương án duy nhất là đình chỉ thai, tuy nhiên, đến nay các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ quyết định áp dụng kỹ thuật EXIT để giữ con lại cho sản phụ. EXIT được gọi là điều trị ngoài tử cung trước khi chuyển dạ sinh, được áp dụng thành công ở Mỹ, Anh, Tây Ban Nha từ năm 2013. Kỹ thuật này được áp dụng để cứu thai nhi bị khối bướu chèn đường thở.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết,  kỹ thuật EXIT được áp dụng thành công, sẽ giữ lại được nhiều thai nhi bị một số dị tật.  Sau khi sinh, các bác sĩ sẽ sửa chữa dị tật cho các bé và giúp  các bé sẽ phát triển như bình thường sau này. Nhờ kỹ  thuật chẩn đoán trước sinh ngày càng tiến bộ, phát hiện nhiều bệnh lý của trẻ từ trong bào thai. Những năm qua, bệnh viện đã  phối hợp cùng các bệnh viện nhi, cùng lên kế hoạch theo dõi tiền sản, đón trẻ chào đời và can thiệp kịp thời nhiều trẻ mắc các dị tật tim mạch, thoát vị hoành, bất thường trên đường tiết niệu, sinh dục...

 

EXIT là viết tắt của thuật ngữ “Ex utero intrapartum treatment” là một thủ thuật đặc biệt được sử dụng trong quá trình sinh mổ cho những thai nhi bị chèn ép đường thở do do các khối u bẩm sinh làm tắc nghẽn đường thở, giúp bác sĩ phẫu thuật có thời gian để thông đường thở cho bé, bảo vệ đường thở và cung cấp thông khí đầy đủ, trước khi bé được tách ra khỏi mẹ. Khi em bé đủ ổn định để sinh nở, dây rốn bị cắt và trẻ sơ sinh được chuyển đến chăm sóc đặc biệt do bác sĩ chuyên khoa sơ sinh và và chuyên khoa phẫu thuật nhi đảm trách.

 

 

Những hình ảnh về sự phối hợp của các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Nhi đồng 1 đảm bảo cho bé sơ sinh không bị ngạt đường thở trong khi mổ bắt con:

Tại Khoa Hồi sức BV Nhi Đồng 1:



Hải Yến
Ý kiến của bạn