Cựu phi công F-15 khao khát cầm lái Su-57

08-03-2025 09:45 | Quốc tế
google news

SKĐS - Ryan, cựu phi công Mỹ từng lái F-15 và biểu diễn F-16 trong đội Thunderbirds, đã có một trải nghiệm bất ngờ tại Triển lãm Hàng không Chu Hải, Trung Quốc.

Khi chứng kiến màn trình diễn của chiến đấu cơ Su-57, anh đi đến một kết luận đầy hứng khởi: Anh muốn tự mình cầm lái nó.

Su-57 của Nga thực hiện màn nhào lộn trên bầu trời thành phố Chu Hải, Trung Quốc. (Nguồn: X)

"Là một phi công, tôi thực sự muốn thử cảm giác lái nó và thậm chí đấu lại nó bằng một chiếc F-16", Ryan chia sẻ trong video đăng trên kênh YouTube cá nhân Max Afterburner, ngày 1/3.

Giọng anh không giấu được sự kinh ngạc khi thấy Su-57 lao vút lên không trung, thực hiện một cú ngoặt gấp và xoay vòng giữa trời, một động tác mà anh mô tả là "đỉnh cao của kỹ thuật điều khiển".

Sự quyến rũ của Su-57

Dù đã tham gia hơn 80 triển lãm hàng không trên toàn thế giới, Ryan vẫn không khỏi trầm trồ trước màn trình diễn của Su-57 tại Chu Hải. Đặc biệt, biến thể huấn luyện AT-50 của dòng máy bay này đã thực hiện những động tác cơ động tuyệt vời đến mức các nhà quay phim phải vất vả theo dõi.

Ryan đặc biệt ấn tượng với sự kết hợp giữa Pugachev Cobra, một động tác chồm mũi đột ngột và Bell của phi công Anatoly Kvochur, nơi máy bay gần như đứng yên trên không trước khi lộn nhào một cách điêu luyện.

Cảnh tượng Su-57 hạ cánh ở độ cao cực thấp rồi nhẹ nhàng bung dù phanh cũng khiến Ryan không tiếc lời khen ngợi. "Thật tuyệt!", anh thốt lên, một sự thừa nhận hiếm hoi từ một phi công Mỹ dành cho chiến đấu cơ Nga, đặc biệt khi Su-57 được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của F-22 Raptor và F-35 Lightning II.

Một chiến đấu cơ đầy tiềm năng, nhưng chưa được kiểm chứng

Sự xuất hiện của Su-57 tại Chu Hải không phải ngẫu nhiên. Nga đang tích cực quảng bá mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ năm này tới các khách hàng tiềm năng, bao gồm Ấn Độ.

Mặc dù được Sukhoi phát triển từ năm 2010, Su-57 vẫn chưa thực sự tham gia vào các trận không chiến quan trọng. "Hiệu quả chiến đấu của nó vẫn còn là dấu hỏi lớn", Ryan thừa nhận, chỉ ra rằng danh tiếng của Su-57 chủ yếu đến từ các màn trình diễn hơn là thực tế chiến sự.

Từ khi chương trình PAK FA khởi động năm 2002, Su-57 đã trải qua nhiều thăng trầm. Chuyến bay đầu tiên diễn ra vào năm 2010, nhưng đến năm 2020, chỉ một số lượng nhỏ được đưa vào hoạt động hạn chế.

Nga đặt mục tiêu sản xuất 76 chiếc vào cuối thập kỷ này, một con số khiêm tốn so với kế hoạch ban đầu là 200 chiếc. Các lệnh trừng phạt, chi phí leo thang và sự chậm trễ trong phát triển động cơ Izdeliye 30 buộc Su-57 hiện vẫn phải sử dụng động cơ AL-41F1, làm giảm khả năng tàng hình và siêu hành trình.

Trong chiến sự Syria năm 2018, Su-57 chỉ được triển khai thử nghiệm trong thời gian ngắn. Tại Ukraine từ năm 2022, nó chủ yếu tham gia không kích tầm xa mà không trực tiếp đối đầu với các tiêm kích NATO. "Một chiến lược an toàn", Michael Kofman, chuyên gia về quân sự Nga, nhận xét.

Dù bị đặt dấu hỏi về năng lực chiến đấu, khả năng cơ động của Su-57 vẫn khiến các phi công phải ngưỡng mộ. Ryan mô tả một tình huống giả định trên không, nơi một chiếc F-16 sẽ phải chật vật đối đầu với những động tác ngoạn mục của Su-57.

Tuy nhiên, giới phân tích phương Tây vẫn giữ thái độ hoài nghi. Theo báo cáo của Lầu Năm Góc năm 2023, Su-57 có tiết diện radar từ 0,1 đến 1m2, lớn hơn đáng kể so với 0,0001m2 của F-22, đặt ra nghi vấn về khả năng tàng hình thực sự của nó. Động cơ hiện tại cũng phát ra nhiệt lớn, khiến Su-57 dễ bị tên lửa hồng ngoại theo dõi.

"Su-57 là một nền tảng có tiềm năng, nhưng chưa đạt đến tiêu chuẩn thế hệ thứ năm của Mỹ", Kelly Grieco, cựu sĩ quan Không quân Mỹ, nhận định. Việc Nga chỉ sản xuất số lượng hạn chế càng làm giảm sức mạnh thực tế của Su-57 khi so sánh với 180 chiếc F-22 và gần 1.000 chiếc F-35 đã có trong biên chế Mỹ.

Bất chấp những tranh cãi, sự phấn khích của Ryan phản ánh một thực tế không thể phủ nhận: Su-57 sở hữu sức hút mạnh mẽ đối với những ai đam mê bầu trời. "Đây là một chiếc máy bay dành cho phi công. Nó có thể chưa chứng minh được sức mạnh trong chiến sự, nhưng trong thế giới hàng không, nó vẫn là một tác phẩm đáng kinh ngạc", Peter Singer, chuyên gia quốc phòng, nhận xét.

Su-57 bất ngờ hạ cánh tại IranSu-57 bất ngờ hạ cánh tại Iran

SKĐS - Một chiếc máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 của Nga được cho là đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Bandar Abbas, Iran trong hành trình trở về từ triển lãm Aero India 2025.


Xuân Minh
(Theo Bulgarian Military)
Ý kiến của bạn